WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu

Chí Tâm| 12/03/2020 04:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh dịch bệnh đã lan ra nhiều nước trên toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quyết định tuyên bố Covid-19 là một đại dịch.

Đêm 11/3 (giờ Việt Nam), WHO đã chính thức tuyên bố sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) là đại dịch toàn cầu.

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở ở Thuỵ Sĩ, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc WHO nêu rõ: "Đây là đại dịch đầu tiên do virus corona gây ra. Việc coi sự bùng phát hiện nay của bệnh Covid-19 là đại dịch không làm thay đổi đánh giá của WHO đối với mối đe dọa của virus SARS-CoV-2, không làm thay đổi những gì WHO đang làm và điều các quốc gia nên phải hành động".

WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Ông nói, một số quốc gia đã thể hiện tốt khả năng ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh, nhưng cũng phàn nàn rằng một số nhà lãnh đạo trên thế giới không hành động đủ nhanh hoặc đủ mạnh để ngăn chặn sự lây lan.

Theo ông Tedros, thách thức giờ đây không phải là việc các quốc gia có thể thay đổi tiến trình lây lan của virus hay không, mà nằm ở chỗ họ có quyết định hành động hay không. Giám đốc WHO cho rằng một số nước đang vật lộn vì thiếu nguồn lực, nhưng có một số nước khác đang vật lộn với sự "thiếu quyết tâm", nhưng không nói rõ là nước nào.

Trước đó, người đứng đầu WHO nêu rõ hiện virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở quá nhiều nước và mối đe dọa dịch bệnh đã trở nên "rất hiển hiện", song ông nhấn mạnh rằng "đây sẽ là dịch bệnh đầu tiên trong lịch sử có thể kiểm soát được".

Lần gần nhất WHO tuyên bố một đại dịch là trong giai đoạn bùng phát cúm H1N1 năm 2009. Ông Tedros cho biết, đây là lần đầu tiên một chủng virus corona tạo ra đại dịch. Đợt bùng phát dịch SARS năm 2002-2003, cũng do một chủng virus corona khác gây ra, đã không được gọi là đại dịch vì kịp thời ngăn chặn.

Hiện WHO chưa công bố nhiều chi tiết về cách làm hay chiến lược sắp tới để khắp nơi hiểu được có gì xảy ra khi Covid-19 bị coi là đại dịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu