Wenger với Arsenal: Duyên phận bẽ bàng

Lan Trần| 21/03/2016 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai mươi năm gắn bó với Arsenal, có lẽ HLV Wenger không nghĩ có ngày mình sẽ nhận được một đề nghị từ người hâm mộ: “Arsene, đã đến lúc nói lời tạm biệt”.

20 năm đầy dấu ấn...

Ngày 30/9/1996, BLĐ của Arsenal chính thức bổ nhiệm HLV người Pháp Arsene Wenger là HLV trưởng đội bóng. Ở thời điểm đó, truyền thông Anh đã giật tít “Arsene là ai”. Trận đấu đầu tiên của ông là chiến thắng 2-0 trước Blackburn vào ngày 12 tháng 10 năm 1996. Kết thúc mùa giải này, Arsenal của Wenger về đích ở vị trí thứ ba và bỏ lỡ Champions League.

Ở giai đoạn đầu, Wenger được nhìn nhận như là người không hiểu lắm về bóng đá Anh. Bóng đá với ông là giải trí và các cầu thủ được phát huy tối đa khả năng cá nhân của mình. Chính vì thế, có thời điểm, các học trò của Wenger bị coi là vô kỷ luật.

Thế nhưng dần dần, sự ham mê học hỏi đã khiến giới truyền thông Anh phải đặt cho Wenger biệt danh là “Giáo sư”. Ông học để hiểu bóng đá Anh, để gắn bó với đội bóng mà có lúc ông từng thốt lên: “Đây là câu lạc bộ của cuộc đời tôi”.

Cùng với Pháo thủ, Arsene Wenger đã mang về sân Emirates nhiều danh hiệu cao quý như FA Cup, Premier League... Tại đấu trường Champions League, Arsenal vào đến chung kết 2006, nhưng thua 1-2 trước Barcelona.

Wenger với Arsenal: Duyên phận bẽ bàng

Wenger đã cùng Arsenal có được nhiều danh hiệu

Arsenal dưới thời HLV Wenger đã thành công trong việc đào tạo cầu thủ trẻ. Nhà cầm quân người Pháp cũng không có thói quen vung tay mua sắm như các ông lớn của bóng đá Anh. Thay vào đó mức chi tiêu với quan điểm cân bằng thu chi đã khiến Wenger đi trước thời đại bởi đây chính là mục tiêu Luật công bằng tài chính của UEFA sau này. Bên cạnh đó, với Vieira, Dennis Befgkamp, Thierry Henry, Wenger đã giúp bóng đá Anh hiểu rằng dù họ có chơi khác châu Âu thì cầu thủ châu Âu vẫn có thể chơi bóng tại Anh.

Arsene Wenger là một phần của Arsenal là điều khó có thể phủ nhận. Hai mươi năm với một đế chế vững chắc mà ông xây dựng tại sân Emirates khiến người ta không dám nghĩ đến việc thiếu vắng người đàn ông điềm tĩnh chuẩn mực như một vị giáo sư khả kính.

không đủ để giữ chân nhau...

Wenger là Arsenal và ngược lại - có lúc NHM Pháo thủ đã nghĩ vậy. Hai mươi năm đủ để gương mặt Wenger thêm nhiều nếp nhăn để nghĩ cách mang lại thành công cho đội bóng. Nhưng dường như vốn liếng của ông đã cạn kiệt và đã 12 năm Arsenal không biết đến ngôi vương tại Premier League. Chờ đợi và chờ đợi trong vô vọng... đó là cảm giác hiện tại của CĐV Arsenal và cuối cùng họ đã không còn kiên nhẫn.

“Arsene, cám ơn ông vì tất cả. Nhưng đã đến lúc nói lời tạm biệt”- Cổ động viên của Arsenal đã giương biểu ngữ trên khán đài. Đó là khi họ thấy cơ hội giành ngôi vương ở mùa giải 2015/16 đang dần tuột khỏi tay. Đây lại là mùa giải mà cơ hội vô địch của Pháo thủ lớn hơn bao giờ hết khi Chelsea tuột dốc không phanh dù là ĐKVĐ. Còn Man City và M.U cũng có kết quả thi đấu phập phù.

Wenger với Arsenal: Duyên phận bẽ bàng

Wenger dường như đã cạn vốn với Arsenal

Wenger với Arsenal: Duyên phận bẽ bàng

Mối "lương duyên" suốt 20 năm đã đến lúc nên chấm dứt?

Đáng tiếc Arsenal của Wenger đã không tận dụng được cơ hội và để một đội bóng không ai ngờ tới là Leicester City vượt qua rồi bỏ xa đến 11 điểm. Đó là một khoảng cách khó vượt qua khi Premier League chỉ còn 7 vòng đấu. Wenger nói rằng Arsenal còn có một trận chưa đấu và vẫn còn cơ hội nhưng khó ai dám tin tưởng khi các đội bóng khác như Leicester City hay Tottenham đang thận trọng để không sảy chân.

Ở đấu trường Champions League, Arsenal đã bị Barcelona tiễn chân từ vòng 1/8. Sau trận đấu lượt về ở sân Nou Camp, làn sóng phản đối Wenger đã lan rộng. Rất nhiều học trò của của chính chiến lược gia người Pháp như Emmanuel Petit, Ian Wright... đều nói rằng đã đến lúc Pháo thủ cần một sự thay đổi, một cánh cửa mới để biến giấc mơ vô địch thành hiện thực.

Cổ động viên của Arsenal thì đồng tình với quan điểm rằng không ai có thể níu kéo mãi một thực tế thất bại. “Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu và không muốn chờ đợi nữa. Có lẽ Wenger nên từ bỏ như một người đàn ông”.

Phản ứng của NHM khiến Wenger cảm thấy tổn thương dù trước đó ông vẫn tuyên bố sẽ tập trung vào công việc của mình. Thậm chí ngay cả khi Arsenal vừa tìm lại mạch thắng trước Eveton, niềm vui của Wenger cũng không trọn vẹn. Ông thừa nhận: “Đã có người hoài nghi tinh thần của Arsenal nhưng hãy nhìn các cầu thủ, họ đã nỗ lực như thế nào”.

Quan trọng hơn là Wenger vẫn đang quyết tâm gắn bó với Arsenal bởi ông cho rằng, trách nhiệm của mình là đưa đội bóng tiến lên phía trước. Nhưng có vẻ như NHM Arsenal đang không còn tin vào ông. Nếu mùa này Pháo thủ lại rơi và tình trạng tay trắng, chắc chắn chẳng ai ngạc nhiên nếu mối "lương duyên" kéo dài 20 năm giữa Wenger và Arsenal chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wenger với Arsenal: Duyên phận bẽ bàng