“Vùng đỏ”, “vùng xanh”, “vùng cam” được xác định thế nào?

Hoàng Hải| 03/09/2021 06:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phương pháp xác định mức độ nguy cơ dựa trên yếu tố dịch tễ cơ bản, được quy định tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG, ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, các mức độ nguy cơ được chia làm 4 mức, gồm “Nguy cơ rất cao” màu đỏ; “Nguy cơ cao” màu cam; “Nguy cơ” màu vàng và “Bình thường mới” màu xanh.

Trong đó, “Nguy cơ rất cao” đối với cấp xã là khi có một trong các yếu tố: Chùm F0 chưa rõ nguồn lây; có F0 xác định được nguồn lây nhiễm từ khu công nghiệp, trường học, siêu thị lớn và các khu vực có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát, khó truy vết.

2-833-.jpg
Phương pháp xác định mức độ nguy cơ dựa trên yếu tố dịch tễ cơ bản, được quy định tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG.

Cấp huyện: Có 30% số xã trở lên có nguy cơ rất cao, nằm rải rác trên địa bàn huyện hoặc có 50% số xã trở lên có nguy cơ cao; có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lan nhanh trên 50% số xã.

Cấp tỉnh: Có trên 30% số huyện có nguy cơ rất cao và nằm rải rác trên địa bàn tỉnh hoặc có 50% số huyện trở lên cỏ nguy cơ cao; có ổ dịch lớn khó kiểm soát và có nguy cơ lây lan nhanh trên 50% số huyện và lây sang tỉnh khác.

Mức “Nguy cơ cao” đối với cấp xã: Có F0 chưa rõ nguồn lây; F0 xác định được được nguồn lây trong nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ dân sinh, bệnh viện... có nguy cơ lây nhiễm cao; liền kề với xã hoặc địa bàn có điều kiện qua lại thuận tiện được đánh giá nguy cơ rất cao.

Cấp huyện: Có 30% số xã trở lên có nguy cơ cao, nằm rải rác trên địa bàn huyện hoặc có 50% số xã trở lên ở mức độ nguy cơ hoặc có 1 xã có nguy cơ rất cao; có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lây lan nhanh trên 20% số xã; có khu công nghiệp, cơ sở sản xuất quan trọng (theo chỉ đạo của cấp tỉnh) cần phải bảo vệ tuyệt đối an toàn, tiếp giáp với khu vực có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát, khó truy vết.

Cấp tỉnh: Có 50% số huyện trở lên ở mức độ nguy cơ hoặc có 2 huyện trở lên ở mức độ nguy cơ cao hoặc có 1 huyện có nguy cơ rất cao; diễn biến dịch có tình huống bất thường chưa lường trước được trong khi năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị chưa đảm bảo và chưa đáp ứng được ngay, cần tạm thời đặt trong trạng thái nguy cơ cao hơn.

Mức “Nguy cơ” đối với cấp xã: Có F0 xác định được nguồn lây trong cộng đồng; có F1, người đi về từ vùng dịch trong nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ dân sinh, bệnh viện... có nguy cơ lây nhiễm cao; liền kề với xã hoặc địa bàn nguy cơ cao và có điều kiện qua lại thuận tiện; có nguy cơ xâm nhập cao từ nhập cảnh trái phép và cách ly nhiều.

Cấp huyện: Trong vòng 14 ngày, số F0 xác định được nguồn lây vượt tỷ lệ 1/100.000 người; Có xã ở mức độ nguy cơ rất cao hoặc 20% xã có nguy cơ cao hoặc 30% xã có nguy cơ.

Cấp tỉnh: Trong vòng 14 ngày, số F0 xác định được nguồn lây vượt tỷ lệ 1/100.000 người; có từ 20% số xã ở mức độ có nguy cơ hoặc 50% số huyện có nguy cơ hoặc 30% số huyện có nguy cơ cao hoặc có từ 2 huyện có nguy cơ rất cao.

Còn mức độ “Bình thường mới” là những xã, huyện, tỉnh không thuộc các mức trên.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội biểu quyết 100% thống nhất chủ trương đối với phương án phòng, chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3 của Thành phố theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố.

untitled.png
Bản đồ thông tin dịch tễ Covid -19 của TP Hà Nội.

Theo đó, sau ngày 6/9, phương án phòng, chống dịch sẽ được thiết lập 3 vùng theo nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư – sinh hoạt - sản xuất, theo hướng các vùng nội đô (khu vực mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ), vùng phía Bắc Sông Hồng (tập trung các cơ sở sản xuất công nghiệp) và vùng phía Tây, phía Nam Thành phố (tập trung các khu vực sản xuất nông nghiệp).

Trên cơ sở phân vùng, đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó” để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để; tại các khu vực nguy cơ cao và nguy cơ thấp hơn điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực “vùng đỏ” bảo đảm khoa học, kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Theo Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 của UBND TP Hà Nội, toàn thành phố hiện có 11 quận, huyện “Vùng đỏ” là Thanh Xuân (467 F0), Đông Anh (368 F0), Đống Đa (359 F0), Hoàng Mai (322 F0), Thanh Trì (319 F0), Hai Bà Trưng (250 F0), Hoàn Kiếm (128 F0), Hà Đông (128 F0), Ba Đình (103 F0), Bắc Từ Liêm (95 F0) và Hoài Đức (71 F0); 4 huyện và 1 thị xã “Vùng xanh” là Thanh Oai (14 F0), Chương Mỹ (9 F0), Phúc Thọ (13 F0), Ba Vì (8 F0) và Sơn Tây (9 F0); còn lại là vùng vàng và vùng cam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vùng đỏ”, “vùng xanh”, “vùng cam” được xác định thế nào?