Vua Charles III có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng

Nhật Minh| 10/09/2022 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào lúc 17h00 GMT ngày 9/9 (tức 0h00 ngày 10/9 giờ Việt Nam), Vua Charles III có đã bài phát biểu đầu tiên trước công chúng sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

charles1.jpeg
Nhà Vua Anh Charles III trong bài phát biểu đầu tiên được truyền hình trên cả nước và trong khối Thịnh Vượng chung, tại London.

Trong bài phát biểu được truyền hình trên cả nước và trong khối Thịnh Vượng chung, tại London, Vua Charles III đã bày tỏ lòng kính trọng cho mẫu thân của mình, cũng như khẳng định sẽ noi gương bà để tiếp tục cống hiến trong thời gian tới.

Ngoài ra, Vua Charles III cho biết ông sẽ cố gắng phục vụ người dân với lòng trung thành, sự tôn trọng và tình cảm "như ông đã thể hiện trong thời gian qua".

Tuy nhiên, trên cương vị mới, Vua Charles III thừa nhận rằng ông không thể có nhiều thời gian cho các hoạt động từ thiện và những vấn đề từng rất quan tâm như trước, nhưng ông tin công việc quan trọng này sẽ được những người đáng tin cậy khác gánh vác.

Trong bài phát biểu của mình, Vua Charles III thông báo Hoàng tử William sẽ nhận được tước hiệu mới là Thái tử xứ Wales, trong khi phu nhân Catherine sẽ trở thành Công nương xứ Wales.

Bên cạnh đó, Vua Charles III cũng chia sẻ tình yêu thương cho Hoàng tử Harry cùng vợ.

Vua Charles III sinh ngày 14/11/1948 tại Cung điện Buckingham ở London (Anh), là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip. Ông cũng là người cháu đầu tiên của Quốc vương George VI và Vương hậu Elizabeth (tức thân phụ và thân mẫu của Nữ hoàng Elizabeth II).

Từ rất sớm, ông đã trở thành người thừa kế ngai vàng sau khi mẹ của ông trở thành Nữ hoàng vào năm 1952. Ông là người đảm nhiệm vai trò người thừa kế ngai vàng lâu nhất (từ năm 1952) trong lịch sử nước Anh.

Thái tử Charles đã lập tức trở thành Vua Anh sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà. Nhưng lễ đăng quang của ông có thể chỉ diễn ra sau vài tháng nữa.

charles.jpg
Thái tử Charles đã trở thành Vua Charles III.

Lễ đăng quang của Vua Charles sẽ đòi hỏi phải lên kế hoạch chi tiết, và vì vậy khó có thể diễn ra trong một thời gian ngắn sắp tới. Lễ đăng quang của mẹ ông, cố Nữ hoàng Elizabeth, với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia từ khắp nơi trên thế giới, diễn ra 16 tháng sau khi bà lên ngôi.

charles-nho.jpg
Hoàng tử Charles (giữa), bà nội (trái) và công chúa Margaret trong lễ đăng quang của mẹ, Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Getty Images

* Trước đó, cùng ngày 9/9, Chính phủ Anh tuyên bố chính thức bắt đầu thời gian quốc tang tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II, đồng thời công bố "tài liệu hướng dẫn quốc tang".

Tài liệu trên hướng dẫn cách treo cờ rủ, thông tin di chuyển, hoạt động kinh doanh và các dịch vụ công cộng khác. Tài liệu nêu rõ thời gian quốc tang sẽ diễn ra liên tục cho tới cuối ngày cử hành lễ tang cấp nhà nước.

Chính phủ Anh khẳng định không bắt buộc phải hủy hoặc hoãn các sự kiện hay lịch thi đấu thể thao, hay đóng cửa các khu giải trí trong thời gian quốc tang. Mọi quyết định liên quan đều tùy thuộc vào các tổ chức khác nhau.

Cùng ngày, Điện Buckingham cho biết sau lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng gia Anh sẽ để tang kéo dài 7 ngày với nghi lễ treo cờ rủ tại các dinh thự của Hoàng gia.

Bên cạnh đó, nghi lễ bắn súng đại bác của Hoàng gia sẽ được thực hiện tại Công viên Hyde ở thủ đô London vào lúc 13h giờ địa phương (19h cùng ngày theo giờ Việt Nam), với mỗi loạt đại bác tượng trưng cho một năm tuổi đời của Nữ hoàng 96 tuổi.      

Tuy nhiên, Điện Buckingham chưa thông báo thời gian cử hành lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II. Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết nhiều khả năng lễ tang sẽ diễn ra vào khoảng ngày thứ 11 sau khi Nữ hoàng qua đời.

Dự kiến, 5 ngày sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, linh cữu của Nữ hoàng sẽ có hành trình dài từ Điện Buckingham đến Cung điện Westminster và được quàn tại đây trước khi tang lễ chính thức diễn ra. Đám đông rất lớn có thể tập trung để xem lễ rước linh cữu Nữ hoàng.

* Ngày 9/9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết Quốc hội nước này sẽ tạm hoãn họp tuần tới và không nhóm họp trở lại ít nhất trong vòng 2 tuần nữa để thể hiện sự tiếc thương Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Hiện tòa nhà Quốc hội và các tòa nhà khác của Liên bang cũng đã treo cờ rủ.

Dự kiến Thủ tướng Albanese và Toàn quyền David Hurley sẽ sớm tới London (Anh) để chia buồn với Vua Charles III và cùng họp bàn chuẩn bị cho tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II, người cũng là nguyên thủ của 14 quốc gia khác thuộc Khối thịnh vượng chung, trong đó có Australia. Trong 70 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II đã 16 lần đến thăm Australia, lần cuối cùng vào tháng 10/2011.

* Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/9 (giờ địa phương) đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng và các tòa nhà liên bang khác, đồng thời đến Đại sứ quán Anh tại Washington để viết sổ tang chia buồn.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, các tàu Hải quân Mỹ, các căn cứ quân sự và hải quân, cũng như tất cả các Đại sứ quán và các cơ quan khác của Mỹ ở nước ngoài cũng treo cờ rủ.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden và phu nhân Jill Biden đã thể hiện sự tôn kính với Nữ hoàng Elizabeth II, cho rằng bà là người đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Anh.

Các cựu Tổng thống Mỹ như ông Jimmy Carter, ông Bill Clinton, ông George W. Bush, ông Barack Obama và ông Donald Trump cũng đã thể hiện sự tiếc thương và kính trọng đối với Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

* Ngày 8/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tuyên bố quốc tang tưởng niệm Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Theo sắc lệnh do Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel ký cùng ngày, từ 6h - 24h ngày 9/9 (giờ địa phương), các tòa nhà công cộng và đơn vị quân sự ở đảo quốc Caribe sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ người tại vị lâu nhất của Vương quốc Anh.

Trước đó, sau khi có thông tin chính thức từ Điện Buckingham về việc Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez đã lập tức gửi điện chia buồn. Báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, nhấn mạnh rằng trong suốt thời gian tại vị, Nữ hoàng Elizabeth II luôn duy trì mối quan hệ tôn trọng với Cuba và đóng góp vào việc mở rộng mối quan hệ song phương.

* Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 8/9 (giờ địa phương) cũng tuyên bố quốc tang 3 ngày để thể hiện chia buồn về sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ông Jair Bolsonaro nhấn mạnh bà Elizabeth II "không chỉ là nữ hoàng đối với người Anh mà còn đối với tất cả chúng tôi". Theo ông, Nữ hoàng Elizabeth II là "một phụ nữ phi thường mà tấm gương về sự lãnh đạo, tính khiêm tốn và tình yêu đất nước của bà sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho chúng tôi và thế giới mãi mãi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vua Charles III có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng