Vụ xe chở tôn làm chết người: "Thần Chết giấu mặt" gióng hồi chuông cảnh tỉnh

Nhật Minh| 28/09/2016 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người bị ám ảnh bởi hình ảnh chiếc xe đạp trẻ con nằm chỏng chơ bên lề đường trong vụ tai nạn chết người vì xe chở tôn. Giật mình. Dường như có lúc họ quên bẵng đi những chiếc xe chở Thần Chết giấu mặt như thế...

Mấy ngày trước, khi đang lướt vài trang tin tổng hợp, hàng tít “Bé trai 9 tuổi tử vong vì tôn cứa ngang cổ” đập vào mắt, tôi giật mình kinh hãi đến nỗi không dám click ngay để đọc bài viết. Bỏ qua… Cảm giác rờn rợn, tưởng như một tấm tôn trên ngôi nhà tầng nào đó không thể trụ vững giữa mưa bão bay liệng xuống đường và không may...

Nhưng không, thực tế là cậu bé vĩnh viễn rời xa gia đình để đến một thế giới khác chỉ vì một tấm tôn ở trên chiếc xe ba bánh giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Nhiều người bị ám ảnh bởi hình ảnh chiếc xe đạp trẻ con chỏng chơ ở lề đường...

Thần Chết giấu mặt

Lần giở các trang báo, nhiều người bị ám ảnh bởi hình ảnh chiếc xe đạp trẻ con chỏng chơ ở lề đường, bên cạnh là vũng máu - đã được làm nhòe. Ấy là con đường tôi từng đạp xe đi qua suốt hồi sinh viên; và chiếc xe nằm một mình chỏng chơ bên lề đường thì giống rất nhiều những chiếc xe mà lũ trẻ con vẫn thường đạp quanh đình mỗi buổi chiều tối…

Nhớ hồi năm ngoái, mà cũng chỉ vừa mới mấy tháng trước thôi, dân kinh doanh thường xuyên đánh bóng mặt đường để thăm dò thị trường, bắt mối bỏ hàng lo lắng mỗi khi đi qua các công trình thi công trên cao ở khu Cầu Giấy, Thanh Xuân… sợ giàn giáo sập, cẩu rơi, cái chết từ trên trời rớt xuống. Người có tuổi lưu thông trên đường phố Hà Nội thì sợ các quái xế “sửu nhi” hứng chí bốc đầu xe. Mấy bà hàng nước ngồi trên vỉa hè lại mang nỗi lo tên gọi… xe điên cùng một điệp khúc “Sống chết có số, chẳng tránh được”…

Nhưng quả thông tin về cháu bé bị tấm tôn trên một chiếc xe ba gác cứa vào cổ dẫn đến tử vong thì bất ngờ đến nỗi ai nấy đều bàng hoàng. Hàng ngày chúng ta vẫn bắt gặp vô số những chiếc xe ba gác chở hàng cồng kềnh nào thùng, nào tủ to uỳnh, nào ống tuýp, nào tôn, nào những thanh thép dài ngoằng … thong thả đi lại trên các tuyến phố Thủ đô như Giải Phóng, Trường Chinh, Ô Chợ Dừa, Hoàng Cầu, Khâm Thiên… luồn lách vào các ngõ phố. Chẳng những thế, tham gia “biệt đội tử thần” xe thô sơ chở hàng cồng kềnh lừ lừ đi trên phố là những chiếc xe máy đời cũ - mới tham góp với số lượng khá hùng hậu.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Có rất nhiều những Thần Chết giấu mặt trong những chiếc xe thô sơ như thế này

Không ít người trong số họ từng bực bội tránh xa khi không may đụng phải những chiếc xích lô, xe thồ, những chiếc xe ba bánh tự chế gắn biển “xe thương binh” chở hàng cồng kềnh trên nhiều tuyến phố Hà Nội, hay thong thả đi qua cầu Long Biên vào sáng sớm - đúng giờ đi làm. Và cũng không ít người dù vội vàng đến mấy nhưng một khi đã gặp anh ba gác giữa phố nhỏ, ngõ nhỏ thì tốt nhất là… biết điều nhường lối…

Họ hiểu việc này rất nguy hiểm cho người đi đường và bản thân không? Họ biết đây là hành vi vi phạm giao thông không và sẽ bị xử phạt không? Tất nhiên là có. Nhưng đó là miếng cơm manh áo, là kế mưu sinh nên “chấp nhận vậy thôi, cẩn thận một tí là được”, mấy ông xe ôm chuyên nhận ship các mặt hàng cồng kềnh bình thản nói.

Chuông cảnh tỉnh muộn không cho riêng nhà quản lý

Thế nhưng, vụ bé trai ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) thiệt mạng do xe chở tôn thực sự sự đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đòi hỏi các cấp chính quyền, các nhà quản lý cần phải mạnh tay hơn, quyết liệt hơn nhằm giải quyết tình trạng xe chở vật liệu xây dựng chạy “nghênh ngang” trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Những miếng tôn được chở thô sơ như thế này là thủ phạm giết người trên đường phố. Ảnh: Ngọc Thắng / TNO

Mới đây, Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra UBND Thành phố Hà Nội, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất lo lắng và yêu cầu Hà Nội cần làm rõ, chỉ đạo quyết liệt, rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp hữu hiệu cho thực trạng nói trên. Trong khi đó, để kịp thời ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình vừa có văn bản chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông.

Nhiều ý kiến cho rằng, chẳng phải không chỉ Thủ đô mà cả Sài Gòn hoa lệ ngay từ vài năm trước cũng từng kiên quyết ra tay xử lý những vi phạm do xe ba bánh, xe tự chế… gây ra nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đó sao, nhưng tại sao mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ để giờ lại… ra tay quyết liệt? Thế nhưng, chỉ trích, bài xích, đổ lỗi giờ đây liệu có ích gì khi tai nạn thương tâm đã xảy ra. Bởi dù muộn nhưng có lẽ không chỉ các cấp lãnh đạo, chính quyền thành phố mà ngay cả người dân, cũng như mỗi gia đình đã hiểu ra đâu mới là điều thực sự quan trọng, cần làm và phải làm ngay lúc này.

Nói như Đại tá Đào Vịnh Thắng, “vụ tai nạn khiến cháu bé 10 tuổi tử vong là bài học vô cùng đau xót đối với bất cứ ai có lương tâm, trách nhiệm với tình hình giao thông của Thủ đô, với tính mạng, sức khỏe, tài sản... của người khác”. Xét đến cùng, con người chính là tài sản lớn nhất của gia đình, của toàn xã hội; và trẻ em lại chính là hiện thân của tương lai Tổ quốc mai sau…

Điểm D, Khoản 3, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được sử dụng xe để kéo đẩy xe khác, vật khác, mang vác và chở cồng kềnh.

Điểm A, Khoản 4, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được mang vác và chở vật cồng kềnh.

Điểm H, Khoảng 4, Điều 6, Nghị định 46 quy định phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bám, kéo, đẩy xe khách, vật khác, dẫn, sắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác gây tai nạn giao thông, tước GPLX 2-4 tháng...

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xe chở tôn làm chết người: "Thần Chết giấu mặt" gióng hồi chuông cảnh tỉnh