Vụ nói xấu lãnh đạo tỉnh ở Quảng Trị: “Xâm phạm uy tín danh dự nhân phẩm của các bị hại…”

Mạnh Hùng| 07/04/2022 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian xét xử và nghị án kéo dài, sáng 7/4, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Trị đã quyết định tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân”.

6a4a8dc5-7307-44b5-9b68-90d8d2b854be.jpeg
Thẩm phán Lê Thiết Hùng, Chủ toạ phiên toà tuyên án đới với các bị cáo

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo: Lê Anh Dũng (SN 1965, trú tại phường An Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) mức án 18 tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày thi hành án nhưng được khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 5/2/2021 đến ngày 17/6/2021 theo quy đổi 1 ngày tạm giữ, tạm giam bằng 3 ngày cải tạo không giam giữ. Khấu trừ 20% thu nhập trong thời gian chấp hành án của bị cáo Lê Anh Dũng sung quỹ nhà nước.

Xử phạt bị cáo Phan Bùi Bảo Thi (SN 1971, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) mức án 12 tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày thi hành án nhưng được khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 6/2/2021 đến ngày 31/5/2021 theo quy đổi 1 ngày tạm giữ, tạm giam bằng 3 ngày cải tạo không giam giữ. Khấu trừ 20% thu nhập trong thời gian chấp hành án của bị cáo Phan Bùi Bảo Thi sung quỹ nhà nước và xử phạt cảnh cáo đối với bị cáo Nguyễn Huy (SN 1977, trú tại Phường 5, TP Đông Hà) về tội "Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân”.

Theo nhận định của HĐXX, tại phiên tòa, bị cáo Lê Anh Dũng và bị cáo Phan Bùi Bảo Thi có ý kiến cho rằng, tại giai đoạn điều tra các bị cáo khai theo sự “dẫn dụ, hướng lái” của điều tra viên. Ngoài ra, các bị cáo còn cho rằng do áp lực tâm lý của những ngày sát Tết Nguyên đán năm 2021 nên vội vàng khai nhận.

f7def521-78ae-4fb7-af07-0a22461d38c8.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Tuy nhiên, các bị cáo không xuất trình được chứng cứ phù hợp về lời khai này; ngược lại trong các bản tự trình bày của các bị cáo cũng như các phiên hỏi cung có ghi âm, ghi hình của Cơ quan điều tra đều thể hiện sự khẳng định của các bị cáo Dũng và Thi về tính tự nguyện, khách quan, trung thực, không bị ép cung, “mớm” cung. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về sự vắng mặt của bị hại và người có nghĩa vụ liên quan: Những người bị hại, người có nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng đều có đơn xin xét xử vắng mặt họ; những người bị hại hiện đang công tác và giữ những chức vụ là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức có đơn xin vắng vì lý do công tác, HĐXX chấp nhận lý do chính đáng này; đối với người bị hại đã nghỉ hưu có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe nhưng không đưa ra cơ sở của lý do này là chưa chấp hành đúng việc triệu tập của Tòa án…

Theo HĐXX khẳng định, hành vi của các bị cáo Lê Anh Dũng, Phan Bùi Bảo Thi và Nguyễn Huy đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm quyền và lơi ích hợp pháp của cá nhân” như cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật…

Đối với bị cáo Lê Anh Dũng là người trực tiếp đăng và gửi đăng 79  bài viết lên các trang Fb. Đồng thời Lê Anh Dũng giữ vai trò là người khởi xướng, đồng thời là người thực hành tích cực trong việc thực hiện hành vi phạm tội. Nhân thân bị cáo đã từng bị xử lý hình sự nhưng không lấy đó làm bài học để hành xử theo quy định của pháp luật. Vì vậy, bị cáo phải chịu hình phạt cao hơn các bị cáo khác trong vụ án.

Đối với bị cáo Phan Bùi Bảo Thi đã thu thập tài liệu, soạn thảo, biên tập 53 bài viết chuyển cho Lê Anh Dũng để đăng Fb. Do đó, bị cáo Thi là người có vai trò thứ hai trong vụ án.

Đối với bị cáo Nguyễn Huy, là người có nhận thức, am hiểu pháp luật, từng công tác tại cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng thiếu rèn luyện, mất ý chí, thiếu bản lĩnh, chỉ vì khó khăn, trở ngại nhất thời trong công tác mà nảy sinh tư tưởng bất mãn, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật. Khi biết Dũng và Thi có bài viết đăng tải trên facebook Thu Hà, fanpage QUẢNG TRỊ 357 thì tích cực tham gia thu thập thông tin, viết bài cung cấp cho Dũng đăng tải 26 bài viết lên mạng xã hội, Huy giữ vai trò là người thực hành tích cực nhưng có vai trò, mức độ thấp hơn đối với bị cáo Lê Anh Dũng, Phan Bùi Bảo Thi.

Cũng theo HĐXX, các bị cáo nhận thức được việc viết bài đăng mạng xã hội như vậy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các bị hại nhưng vì động cơ thù ghét cá nhân, phủ nhận vai trò lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ lãnh đạo; các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết bài, đưa tin không đúng sự thật, xuyên tạc; xâm phạm uy tín danh dự nhân phẩm của các bị hại…

Các bài viết của các bị cáo sử dụng thông tin một chiều, không kiểm chứng, dựa vào nhận định chủ quan, suy diễn của các bị cáo, hướng cộng đồng mạng bình luận tiêu cực, xúc phạm đến danh dự cá nhân, tổ chức. Những bài viết đó có số lượng lớn người theo dõi, chia sẻ và bình luận tiêu cực, bôi nhọ. Sự lan tỏa của nội dung bài viết đã làm cho một bộ phận đọc giả hoài nghi, chia rẽ, hoang mang, làm mất sự tin tưởng vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo cơ quan Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 - tháng 2/2021, Lê Anh Dũng, Phan Bùi Bảo Thi và Nguyễn Huy đã có hành vi thu thập thông tin tài liệu, biên tập, đăng tải nhiều bài viết có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của một số lãnh đạo tỉnh Quảng Trị như ông Nguyễn Văn Hùng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị - nay là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đỗ Văn Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh - nay là Bí thư Huyện ủy Cam Lộ; bà Trần Thị Thu - Bí thư Tỉnh đoàn; ông Trần Đức Việt - nguyên Giám đốc Công an tỉnh.

Viện KSND tỉnh Quảng Trị nhận định hành vi nêu trên của Lê Anh Dũng, Phan Bùi Bảo Thi và Nguyễn Huy là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của cá nhân bị phản ánh, ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn, cần phải được xử lý nghiêm minh bằng pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Do đó, Viện KSND tỉnh Quảng Trị truy tố các bị cáo về tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nói xấu lãnh đạo tỉnh ở Quảng Trị: “Xâm phạm uy tín danh dự nhân phẩm của các bị hại…”