Môi trường

Vụ mỏ cát tại Bình Định xuất hoá đơn cao gấp 3.300% công suất: Công an vào cuộc điều tra

Đức Hồ 02/05/2024 - 13:20

Sở TNMT tỉnh Bình Định, Cục thuế tỉnh và Công an đã vào cuộc xác minh, làm rõ việc Công ty TNHH Đắc Tài được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác cát lòng sông công suất gần 10.000m3/năm nhưng khi xuất hoá đơn kê khai thuế, con số này tăng gấp 3.300%.

Ngày 2/5, nguồn tin của báo Công lý cho biết, Cục thuế tỉnh Bình Định đang với hợp với công an để xác minh, làm rõ việc xuất hoá đơn kê khai thuế cao gấp 3.300% so với công suất được UBND tỉnh Bình Định cấp phép, xảy ra tại Công ty TNHH Đắc Tài.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Bình Định cho hay, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra hiện trạng việc khai thác khoáng sản tại mỏ cát được UBND tỉnh Bình Định cấp phép cho Công ty TNHH Đắc Tài thuộc xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn), để xác định có hay không tình trạng khai thác ngoài ranh giới và công suất vượt so với giấy phép.

Đặc biệt, làm việc với Sở TNMT tỉnh Bình Định, lý giải cho việc dù được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác cát lòng sông công suất gần 10.000m3/năm, nhưng khi xuất hoá đơn kê khai thuế, con số này tăng gấp 3.300%, đại diện Công ty TNHH Đắc Tài cho rằng, đã tiến hành mua cát từ các mỏ cát được cấp phép của 4 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên sông Kôn (huyện Tây Sơn).

2354333d-e2c2-4056-b336-ab00ad372188.jpeg
Mỏ cát Đắc Tài có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, trong 4 doanh nghiệp này, có nhiều trường hợp mỏ cát của các doanh nghiệp này thuộc diện được UBND tỉnh Bình Định quy định rõ trong giấy phép khai thác, chỉ được khai thác phục vụ công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân, không được bán thương mại đi nơi khác.

Sở TNMT tỉnh Bình Định đã mời lãnh đạo Công ty TNHH Đắc Tài và 4 doanh nghiệp có liên quan đến trụ sở để làm việc. Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp phản ứng rất gay gắt và cho rằng, không liên quan đến việc mua bán cát với Công ty TNHH Đắc Tài.

Trao đổi với PV báo Công lý, đại diện các công ty: Cổ phần Đầu tư Phú Hưng Hà Nội, công ty TNHH Thương mại du lịch Bá Ngọc, công ty TNHH TM Vận tải xăng dầu Lan Anh khẳng định, không hề có hợp đồng mua bán cát như trình bày của đại diện công ty TNHH Đắc Tài. Riêng công ty TNHH Gạch không nung Phương Thảo, đại diện công ty cho biết, người phụ trách quản lí mỏ có bán cho bên công ty Đắc Tài hơn 200 triệu tiền cát, việc mua bán này là lén lút, lãnh đạo công ty không hề hay biết.

df92ae7f-ef75-4e1a-9d6c-f1f56ab4e7cf.jpeg
Bãi chứa cát trái phép và có cả cây bơm dầu bên cạnh mỏ cát Đắc Tài.

Trước đó, Báo Công lý đã có bài viết phản ánh, theo giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Bình Định cấp, Công ty TNHH Đắc Tài được khai thác cát làm vật liệu xây dựng tại xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn) với mục đích duy nhất là Phục vụ công trình đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân. Công suất khai thác cát là gần 10.000m3/năm.

Tuy nhiên, theo số liệu từ đơn vị thuộc Cục Thuế tỉnh Bình Định, trong năm 2023, tổng sản lượng cát dùng trong xây dựng theo quyết toán của công ty kê khai, xuất hoá đơn là 340.358,27m3. Trong đó, thu mua nộp thay là 330.423,27m3.

Con số kê khai thuế 340.358,27m3/năm là con số không tưởng (cao gấp 3.300% công suất khai thác mỏ cát mà UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH Đắc Tài).

Việc kiểm tra của cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Định nhằm làm rõ, có hay không việc Công ty TNHH Đắc Tài kê “khống” hoá đơn, hợp thức hoá cho việc tiêu thụ khai thác cát trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ mỏ cát tại Bình Định xuất hoá đơn cao gấp 3.300% công suất: Công an vào cuộc điều tra