Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Nga thông báo kết quả sơ bộ giải mã hộp đen

TG| 08/11/2015 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông báo nêu rõ, Ủy ban điều tra đã phân tích sơ bộ thông tin ghi lại và giải mã các thông số trên máy bay (FDR) và âm thanh (CVR) trên máy ghi. Máy ghi trên máy bay ngừng hoạt động khi máy bay đang lấy độ cao ở mức bay 308 (9400m).

Ủy ban Hàng không liên chính phủ (MAK) ngày 8/11 ra thông báo cho biết, Ủy ban điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của Nga tại Ai Cập đã tiến hành phân tích sơ bộ dữ liệu trong hai hộp đen của máy bay gặp nạn và không thấy thông tin về việc các hệ thống và các thiết bị trên máy bay ngừng hoạt động. 

Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Nga thông báo kết quả sơ bộ giải mã hộp đen

Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov (thứ hai, phải) và Bộ trưởng Bộ các vấn đề Dân sự, Khẩn cấp và Thiên tai Puchkov Vladimir Andreevich (trái) điều tra tại hiện trường máy bay rơi ở Hassana, thành phố Arish (bắc Ai Cập) ngày 1/11. Ảnh: THX

Thông báo nêu rõ, Ủy ban điều tra đã phân tích sơ bộ thông tin ghi lại và giải mã các thông số trên máy bay (FDR) và âm thanh (CVR) trên máy ghi. Máy ghi trên máy bay ngừng hoạt động khi máy bay đang lấy độ cao ở mức bay 308 (9400m). Đến nay, kết quả điều tra cho thấy chuyến bay mang số hiệu KGL-9268 diễn ra bình thường, không phát hiện thông tin các hệ thống và thiết bị của máy bay từ chối hoạt động. 

MAK cũng cho biết đã tiến hành nghiên cứu sơ bộ âm thanh ghi lại song không thông báo kết quả. Trước đó, nhà chức trách Ai Cập lưu ý rằng một trong các hộp đen của máy bay - ghi lại các cuộc nói chuyện trong buồng lái - bị hư hỏng phần nào, vì vậy việc khai thác dữ liệu cần có thêm thời gian. Thông cáo của MAK nhấn mạnh các chuyên gia của ủy ban tiếp tục làm việc tại hiện trường vụ tai nạn cùng với ủy ban điều tra của Ai Cập, Pháp, Đức, và Ireland.

Ngày 7/11, người đứng đầu Ủy ban Điều tra vụ máy bay Nga rơi tại bán đảo Sinai  của Ai Cập, ông Ayman El-Moqadem, cho biết hộp đen đã ghi âm được một "tiếng ồn" ở giây ghi âm cuối cùng, song vẫn cần tiến hành phân tích để xác định âm thanh nói trên. 

Trong khi đó, dẫn báo "Toàn cảnh Frankfurt Chủ Nhật" (FAS) ngày 7/11, cho biết giới chức nước này nhận định tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã đặt bom và cho nổ chiếc máy bay Airbus A321 của Nga nói trên. Theo báo này, việc máy bay giảm độ cao đột ngột mà hộp đen không ghi được điều gì bất thường trước đó, khiến giả thuyết máy bay bị đánh bom là "rất hợp lý".

Máy bay Airbus A321 mang số hiệu KGL-9268 của hãng hàng không Kogalymavia (Nga) đã gặp nạn khi đang thực hiện hành trình từ thành phố nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh (Sam En Sếch) ở Ai Cập tới thành phố St. Petersburg của Nga hôm 31/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Nga thông báo kết quả sơ bộ giải mã hộp đen