Vụ “cố ý gây thương tích” tại Bắc Giang: Các vật chứng có thuyết phục?

Hà An| 08/02/2022 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư Nguyễn Văn Linh cho rằng, vấn đề trọng yếu để quyết định khởi tố đối với anh Cường là phải xác định được anh Cường có dùng “hung khí nguy hiểm” để gây thương tích hay không? Bởi việc gây thương tích dưới 11% sẽ không đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vào tối 06/3/2021, diễn ra vụ xô xát trước ngôi nhà số 725 khu đô thị Bách Việt, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Theo nội dung sự việc, vào khoảng 19 giờ ngày 06/03/2021, tổ dân phố Phú Mỹ 3, phường Dĩnh Kế, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, cùng những gia đình sinh sống tại khu đô thị Bách Việt, phường Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang tổ chức ăn uống nhân ngày Quốc tế phụ nữ tại nhà khách tỉnh Bắc Giang (phường Ngô Quyền , TP Bắc Giang).

Trong bữa tiệc, giữa anh Nguyễn Văn Cường, (SN 1982) và Nguyễn Văn Đạt, (SN 1991) đã có lời qua tiếng lại và xảy ra xô xát, nhưng đã được mọi người can ngăn.

Theo lời khai của anh Cường cùng với camera an ninh do anh Cường cung cấp: Khoảng gần 23 giờ đêm cùng ngày, Đạt cầm dao sang nhà anh Cường để giải quyết mâu thuẫn. Lúc này, anh Cường đã tìm cách tước vũ khí là con dao để tránh gây nguy hiểm cho gia đình, vì lúc này ở nhà có vợ chồng anh và hai con nhỏ.

Trong khi cãi vã, giằng co giữa anh Cường và Đạt, thì bất ngờ ông Vang là bố Đạt tay cầm chậu cây cảnh đập vào đầu anh Cường khiến chậu cây cảnh bị vỡ. Tiếp đó, ông Vang nhặt được viên gạch tiếp tục ném vào đầu anh Cường, khiến anh Cường choáng váng, sau đó anh Cường được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang.

img-1726.jpg
Anh Cường (áo phông trắng) bị ném gạch vào đầu. Ảnh cát từ clip

Sau khi sự việc xảy ra, anh Cường đã tố giác đến các cơ quan tố tụng, sau đó Công an thành phố Bắc Giang đã tiến hành giám định thương tích cho cả 3 người tham gia vụ ẩu đả.

Đến ngày 15/4/2021, anh Cường đến làm việc tại trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang thì được cán bộ điều tra giao cho thông báo kết luận giám định.

Cụ thể, tại Thông báo kết luận giám định số 586 ngày 30/3/2021, Công an TP Bắc Giang thông báo thương tích của anh Nguyễn Văn Cường là 4%, thương tích của Nguyễn Văn Đạt là 6%, thương tích của Nguyễn Văn Vang là 5%.

Đáng chú ý, ngày 13/9/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP. Bắc Giang đã có quyết định khởi tố bị can đối với anh Nguyễn Văn Cường về tội “Cố ý gây thương tích”, quy định tại Khoản 1, Điều 134 Bộ Luật Hình sự.

Theo anh Cường, việc cơ quan CSĐT Công an TP. Bắc Giang có quyết định khởi tố đối với anh là không có căn cứ, bởi vì anh Cường không hề có hành vi ném bát gây thương tích cho Đạt. Đồng thời, cũng không có căn cứ xác định anh dùng điện thoại gây thương tích cho Đạt vì khi ra ngoài anh có cầm điện thoại trên tay, nhưng khi xảy ra xô xát, không rõ điện thoại đã rơi từ lúc nào. Bản thân anh cũng không có ý thức dùng điện thoại như là một vũ khí để đánh Đạt, bởi như thế thì nguy cơ điện thoại bị hỏng là rất cao.

hanh-hung.jpg
Quá trình xô xát, anh Cường bị người đàn ông bê chậu cây cảnh đập thẳng vào đầu. Ảnh cắt từ clip

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ việc, luật sư Nguyễn Văn Linh, văn phòng luật sư Bảo An, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang nêu quan điểm: Thứ nhất, vụ việc quan chức năng xác định là chiếc bát, tuy nhiên trong hồ sơ vụ án lại không có vật chứng là chiếc bát hay mảnh vỡ bát nào?

Thứ hai theo kết luận giám định của các cơ quan chuyên môn, không hề kết luận vết thương của anh Đạt là do chiếc điện thoại, hay chiếc bát, mảnh vỡ của bát gây ra, do vậy không đủ căn cứ để cho rằng anh Cường đã sử dụng hung khí nguy hiểm là chiếc điện thoại và chiếc bát ăn.

Thứ ba, khi xảy ra vụ việc, anh Cường đã trình báo cơ quan chức năng về việc gia đình có camera an ninh ghi lại sự việc. Cơ quan công an cũng có cán bộ đến để thu thập, tuy nhiên từ đầu đến cuối giai đoạn điều tra cho đến giai đoạn xét xử. Đoạn camera đó đã không được sử dụng để phục vụ công tác điều tra, giám định trong vụ án…

Thứ tư, toàn bộ diễn biến sự việc đã được ghi lại bởi camera, gần như anh Cường phải đứng im chịu trận, tuy nhiên kết luận giám định lại đưa ra kết quả khác, anh Cường bị thương tích thấp hơn hẳn so với 2 người còn lại? Khi xem xét bản ảnh và bệnh án của anh Cường khi đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, bên cơ quan chuyên môn đã bỏ sót rất nhiều vết thương của anh Cường.

Nhận thấy có dấu hiệu sai sót trong giám định anh Cường đã có đơn đề nghị giám định lại đối với bản thân và hai người còn lại, nhưng không được các cơ quan xem xét, xử lý cũng như trả lời đơn yêu cầu giám định của anh Cường theo quy định của pháp luật.

Từ các căn cứ trên, luật sư Nguyễn Văn Linh cho rằng, vấn đề trọng yếu để quyết định khởi tố đối với anh Cường là phải xác định được anh Cường có dùng “hung khí nguy hiểm” để gây thương tích cho Đạt hay không? Bởi việc gây thương tích dưới 11% sẽ không đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Diễn biến vụ xô xát được camera trước nhà anh Cường ghi lại
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “cố ý gây thương tích” tại Bắc Giang: Các vật chứng có thuyết phục?