Vụ 4 cô gái mặc bikini, trình diễn phản cảm ở công viên: Ứng xử văn minh ở đâu?

Hà Thu| 07/06/2017 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã có bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch, thế nhưng một số tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch lại ngang nhiên phá vỡ, gây phản cảm, gây bức xúc trong dư luận.

Phẫn nộ cảnh 4 cô gái mặc bikini nhảy uốn éo trước mặt trẻ con

Mấy ngày qua, một đoạn video ghi lại cảnh bốn cô gái mặc bikini nhảy uốn éo trước mặt hàng trăm trẻ em và người lớn tại công viên nước Đầm Sen được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, khiến nhiều người phẫn nộ. Được biết, đoạn video này được ghi lại hôm 4/6 vừa qua, chỉ vài ngày sau ngày Tết Thiếu nhi 1/6, điều này lại càng khiến nhiều người phẫn nộ hơn trước màn trình diễn phản cảm của những cô gái trong video. Càng đáng buồn hơn khi họ lại trình diễn những hành động phản cảm chẳng khác gì trong quán bar hay vũ trường ngay trước mặt các em nhỏ, trong khi đó đây lại là một công viên nước lớn tại TP HCM, nơi thường xuyên có hàng trăm, hàng nghìn lượt du khách, nhất là trẻ em lui tới.

Vụ 4 cô gái mặc bikini, trình diễn phản cảm ở công viên: Ứng xử văn minh ở đâu?

Hình ảnh gây phản cảm tại công viên nước khiến dư luận bức xúc. Ảnh: Cắt từ clip

Nhiều người đặt câu hỏi: Công viên nước là nơi nhiều trẻ nhỏ đến vui chơi, tại sao lại có những vũ công mặc bikini khoe cơ thể nóng bỏng, nhảy khêu gợi?

Một số dân mạng cho rằng hình ảnh này quá phản cảm, là chiêu trò quảng cáo quá lố. Điều đáng nói ở đây chính là bộ phận quản lý của công viên nước, là những người chủ của khu vui chơi này. Họ là người đã cho phép màn trình diễn phản cảm này xuất hiện. Hành động của 4 cô gái diện bikini đã sai, nhưng họ cũng chỉ là nhân viên, là người làm công ăn lương đối với phía quản lý của công viên nước. Sau 2 ngày video này được lan rộng trên mạng xã hội, phía đại diện của công viên nước này mới lên tiếng nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới mọi người. Thế nhưng hành động phản cảm này đã làm nhức nhối, là sự việc đáng buồn đối với một đơn vị tổ chức dịch vụ du lịch trong những ngày nắng nóng, lượng khách là trẻ em đến vui chơi là rất đông.

Nhiều ý kiến của cộng đồng mạng đều đồng tình rằng chỉ vì lợi nhuận mà người tổ chức đã bất chấp cho các vũ công ăn mặc và nhảy múa một cách phản cảm ngay trước mặt trẻ em. “Vì lợi ích kinh tế mà quên hết cả thuần phong mĩ tục, trách các em ấy một thì trách người tổ chức mười. Rất phản cảm...” – nhiều cư dân mạng đã bình luận ngay khi xem xong đoạn clip phản cảm này.

Dư luận hẳn vẫn chưa quên trường hợp của Minh Béo đã phải ngồi tù 9 tháng vì hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em. Và dư luận kêu gọi tảy chay sân khấu kịch Minh Béo khi anh tiếp tục tổ chức những buổi biểu diễn cho trẻ em trong dịp Tết thiếu nhi vừa qua. Hẳn mọi người đều không thể đưa con đến xem biểu diễn của một người đã từng có hành vi xâm hại trẻ em và chưa thực sự ăn năn hối lỗi về hành vi của mình. Vì thế, với phần trình diễn của bốn vũ công ở công viên nước tại TP HCM vừa qua, phụ huynh lại để con em mình xem màn trình diễn này.

“Trách người tổ chức biểu diễn không đúng chỗ 9 phần thì trách các bậc phụ huynh cho con em mình dán mắt vào màn nhảy này. Ý thức, trách nhiệm quá kém”.

“Tại sao có thể tẩy chay sân khấu kịch của Minh Béo mà lại chấp nhận đưa con mình đến những chỗ như thế này?! Nhìn mấy cô chân dài ngoài trang phục mát mẻ thì động tác nhảy nào cũng gợi dục, thật là bó tay”.

Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch

Sự việc đáng tiếc ở Công viên nước Đầm Sen làm chúng ta nhớ đến một vụ việc xảy ra tương tự ở công ty Trần Anh. Năm 2016, công ty Trần Anh đã thuê người mẫu diện bikini để đón khách và tiếp thị tại siêu thị của mình. Hành vi quảng cáovới  nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, thuần phong, mỹ tục Việt Nam khiến dư luận phẫn nộ không kém. Ngày 6/5/2016, thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã ra quyết định xử phạt công ty Trần Anh 40 triệu đồng vì quảng cáo trái thuần phong mỹ tục.

Và vào ngày 17/3/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch trên quy mô toàn quốc nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Vụ 4 cô gái mặc bikini, trình diễn phản cảm ở công viên: Ứng xử văn minh ở đâu?

1 trong 8 quy tắc ứng xử do Sở Du lịch TP.HCM công bố và phát cho du khách - Ảnh tư liệu

Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch này là những quy định mang tính chuẩn mực, góp phần định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Bộ quy tắc này hướng đến nhiều đối tượng, trong đó có những người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng.

Bộ quy tắc này đã đề ra một số khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam – Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch…

Thủ đô Hà Nội cũng đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố với phần định hướng cho các các cá nhân, tổ chức những việc “nên làm” và “không nên làm” mà không phải là những quy định bắt buộc.

Như vậy, có thể thấy hành vi cho phép tổ chức màn trình diễn phản cảm ở công viên nước vừa qua đều đã vi phạm những quy định mà bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch của Bộ VHTTDL đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 4 cô gái mặc bikini, trình diễn phản cảm ở công viên: Ứng xử văn minh ở đâu?