Sức Khỏe

Vỡ đại tràng, phải lắp hậu môn giả vì dùng cà phê để thụt thải độc

Nguyên Thảo 04/07/2023 - 18:07

Sau khi tháo thụt cà phê thải độc tại một phòng khám tư nhân, chị Đ.T.P. (38 tuổi) vào viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, kèm đi ngoài ra máu.

Ngày 4/7, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Gan mật tụy của bệnh viện vừa phẫu thuật trường hợp vỡ trực tràng do thải độc (detox) bằng phương pháp thụt tháo cà phê.

ca-phe.jpeg
Phương pháp detox, thải độc bằng cách sử dụng cà phê để tháo thụt được lan truyền trong cộng đồng mạng. Ảnh minh họa

Bệnh nhân là nữ, 38 tuổi, vào viện vì đau bụng vùng chậu dưới rốn dữ dội kèm đi ngoài ra máu. Trước đó, chị sử dụng phương pháp thụt tháo cà phê hai lần, mỗi lần cách nhau một tuần. Đến lần thứ ba, người phụ nữ thấy đau dữ dội vùng bụng dưới kèm chảy máu qua hậu môn.

Thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, chụp cộng hưởng từ cho thấy hình ảnh tụ dịch khí khoang sau phúc mạc, nghi ngờ vỡ trực tràng. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu để xử lý tổn thương.

Quá trình phẫu thuật cho thấy tổn thương vỡ trực tràng 1/3 dưới, gây áp xe khoang sau phúc mạc. Kíp phẫu thuật đã tiến hành khâu chỗ vỡ trực tràng, đồng thời dẫn lưu rộng rãi khoang sau phúc mạc và làm hậu môn nhân tạo đoạn đại tràng Sigma.

Sau 14 ngày, bệnh nhân xuất viện và đã ăn uống, sinh hoạt bình thường, tuy nhiên chị P. cần một cuộc phẫu thuật nữa sau vài tháng để đóng lại hậu môn nhân tạo.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Khiêm - Khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Gan mật tụy, thụt tháo là một biện pháp dùng chất lỏng bơm ngược từ hậu môn vào trực tràng, các chất lỏng này có tác dụng làm mềm phân.

Đây là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp táo bón khó đi ngoài, cần làm sạch đại tràng để làm thủ thuật, phẫu thuật hay một số trường hợp đặc biệt cần thụt thuốc để chẩn đoán, điều trị.

"Trên thực tế, việc bơm cà phê vào hậu môn sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích, lâu dài làm mất phản xạ của trực tràng, không thụt cà phê là không đại tiện được. 

Đồng thời, việc mất phản xạ của trực tràng cũng làm tăng nguy cơ vỡ trực tràng trong những lần thụt tháo sau, do bệnh nhân không còn cảm giác buồn đại tiện nữa. Vì vậy, rất dễ bơm quá nhiều thuốc vào trực tràng gây vỡ.

Không những vậy, đưa thuốc theo con đường trái tự nhiên, sẽ đẩy hệ vi sinh đường ruột vào trạng thái mất cân bằng. Thụt cà phê có thể gây viêm đại trực tràng, có nhiều báo cáo khoa học về việc này.

Trường Y Harvard đã khuyến cáo việc làm sạch ruột sẽ gây nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải, suy giảm chức năng ruột và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột", bác sĩ Khiêm thông tin.

Theo các bác sĩ, việc thụt tháo đại tràng là một phương pháp điều trị cần được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa và được thực hiện tại các cơ sở y tế có cấp phép. Thay vì áp dụng các phương pháp không chính thống, mỗi người nên tự bảo vệ hệ tiêu hóa bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau củ… Đồng thời, hạn chế bia rượu, thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ; thường xuyên vận động cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ đại tràng, phải lắp hậu môn giả vì dùng cà phê để thụt thải độc