Vợ cựu Chủ tịch Tổng Công ty 3/2: Mong HĐXX xem xét thấu tình hợp lý

Mạnh Hùng| 29/08/2022 20:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kế hoạch, 14h chiều mai (30/8), HĐXX TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án với ông Nguyễn Văn Minh,cựu Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty 3/2 cùng 27 bị cáo trong vụ “thâu tóm” hai lô "đất vàng" 43ha và 145ha xảy ra tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

binh-duong-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Trước đó, trong quá trình diễn ra phiên tòa, gia đình bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bình Dương) đã gửi đơn tới HĐXX trình bày về những tâm tư, nguyện vọng của gia đình.

Trong đơn, gia đình bị cáo Minh xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo thuộc Tổng Công ty Bình Dương vì họ là những người đã đóng góp nhiều công sức cùng bị cáo Minh xây dựng và phát triển Tổng Công ty.

Mong HĐXX xem xét để có một bản án thấu tình hợp lý

Trình bày trong đơn, bà Lê Thị Bích Ngọc (vợ bị cáo Minh) cho hay, sau khi nghe VKS đọc cáo trạng và luận tội bị cáo Nguyễn Văn Minh bị cáo buộc là người giữ vai trò “chủ mưu – thao túng – thủ đoạn – tham ô”, bà đã không nhận ra đó là chồng của mình.

Theo bà Ngọc, ông Minh là người chồng đã chung sống cùng bà hơn 40 năm, là người có hiếu, có trung với gia đình, có trí và có trách nhiệm với Tổng Công ty 3/2.

99933ff1-421b-4bec-a643-060122f49962.jpeg
Bà Lê Thị Bích Ngọc trình bày ý kiến trước HĐXX 

Bà Ngọc nhấn mạnh: “Ông ấy toàn tâm toàn lực, sát cánh cùng anh em Tổng Công ty 3/2 từ những năm 1982 với số vốn vỏn vẹn 4 triệu đồng đi mượn…cho đến khi thành lập Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương với hơn 10.000 lao động. Trong khoảng thời gian 40 năm, ông Minh đã cùng anh em nhân viên vượt qua nhiều gian khó, thử thách, vừa làm vừa học hỏi để nghiên cứu thị trường, từng bước xây dựng công ty phát triển vững mạnh như ngày hôm nay”.

Bà Ngọc cho rằng, hoạt động kinh doanh của 13 công ty trực thuộc Tổng Công ty 3/2 do chồng bà lãnh đạo đã đạt nhiều thành tích, mang về cho tỉnh nhà một tài sản hiện hữu hàng chục ngàn tỷ đồng, được các lãnh đạo qua nhiều thời kỳ từ tỉnh Sông Bé nay là tỉnh Bình Dương đánh giá và công nhận.

Ngoài ra, Tổng Công ty 3/2 cũng vinh dự được nhận nhiều Huân chương, Huy chương cao quý của Chủ tịch nước, Thủ tướng và nhiều bằng khen của các cấp lãnh đạo Bình Dương. “Thế nhưng con tạo xoay vần nghiệt ngã, không thể ngờ được có ngày hôm nay chồng tôi mang tội danh cố ý tham ô tài sản và mức đề nghị án lên tới 29 - 30 năm tù của Viện kiểm sát”, bà Ngọc trình bày.

3fcbbe73-715c-4d7b-a15d-38a2e63c78a9.jpeg
Bị cáo Nguyễn Đại Dương đối chất với cựu Bí thư Nguyễn Văn Nam tại phiên toà xét xử 

Cuối phần trình bày, bà Ngọc nói chồng bà không phải là người đàn ông giỏi hay thông minh nhất, cũng không phải người có đóng góp to lớn gì cho tỉnh Bình Dương so với những doanh nghiệp khác nhưng ông đã cống hiến công sức và trí tuệ trong suốt 40 năm qua, khoảng thời gian đó là hơn nửa đời người, là bầu nhiệt huyết từ thời trai trẻ.

“Chồng tôi luôn là tấm gương sáng cho vợ con, là người mẫu mực, chịu thương, chịu khó. Bộ quần áo đẹp hay đôi giày rách mũi đều mang đi khâu lại. Chồng tôi cũng thường dạy cho các con làm cho Nhà nước thì cũng như người nông dân xay thóc, một hạt thóc có rơi vãi ra ngoài phải nhặt lại bỏ vào bồ…Với chồng tôi, Tổng Công ty 3/2 là mái nhà của ông ấy, đã cùng anh em xây đắp bằng tâm huyết và cả tính mạng của chính mình. Tôi không dám xin lấy công trừ tội, mong HĐXX xem xét thấu tình hợp lý, cân nhắc xóa bỏ tội danh tham ô cho chồng tôi là bị cáo Nguyễn Văn Minh, xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho con gái là bị cáo Nguyễn Thục Anh, xem xét hành vi cho con rể là bị cáo Nguyễn Đại Dương”, bà Ngọc trình bày.

Trong đơn bà Ngọc cũng thừa nhận “Công tội phải phân minh” và bày tỏ tin tưởng vào sự công tâm và nghiêm minh của pháp luật, chồng bà cùng các bị cáo khác trong vụ án sẽ phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của mình. Tuy nhiên, bà Ngọc cũng xin HĐXX xem xét cho bị cáo Minh được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, ghi nhận sự cống hiến trong công việc của bị cáo Minh. Bà Ngọc mong HĐXX xem xét những lỗi lầm do chủ quan của chồng bà và các bị cáo thuộc Tổng Công ty, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, đồng thời tạo điều kiện cho bị cáo Minh được điều trị các bệnh nan y.

e3cbaebc-c93e-4137-963c-2983e6bb58ec.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thục Anh nói lời nói sau cùng trước khi HĐXX bước vào phần nghị án

Đối với bị cáo Nguyễn Thục Anh bà Lê Thị Bích Ngọc mong Tòa miễn truy cứu trách nhiệm hình sự để con gái bà được viết đúng họ tên mình trên các văn bản giấy tờ phải ký và được tiếp tục cống hiến cho ngành y. Đồng thời, lắng nghe thêm tiếng kêu oan của con rể bà là bị cáo Nguyễn Đại Dương.

Bị cáo Thục Anh: “Chỉ cần có cơ hội cống hiến cho xã hội, tôi sẽ cố gắng đến cùng”

Trước đó, trong lời nói sau cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án, bị cáo Thục Anh cho biết, bị cáo là con út trong nhà có 6 anh chị em nhưng từ 22 tuổi đã độc lập, không dựa dẫm vào ba mẹ, chồng. Bị cáo bao giờ cũng quý từng đồng vốn của Công ty. Bị cáo từ tâm thức hay hành động không bao giờ muốn thụ hưởng những gì không làm ra. Khi nhận khởi tố tội “Tham ô tài sản”, bị cáo không ngờ tới.

Bị cáo tin ba, ba sai phạm mình phải chịu trách nhiệm và không trốn tránh. Là đứa con gái yêu nhất của ba, nghiệp của ba mình, bị cáo phải gánh cùng. Bị cáo cùng ba khắc phục, dù mất đi hết tài sản để ba bị cáo có thể thể hiện trách nhiệm cuối cùng với Công ty 3/2. Bị cáo ý thức, ba là đứng đầu, là anh cả của Công ty 3/2 nên phải chịu trách nhiệm cao nhất.

binh-duong-dai-dien-tinh-de-nghi-xin-giam-hinh-phat.jpg
Ông Phạm Văn Hiền, đại diện cho UBND tỉnh Bình Dương trình bày quan điểm của mình, xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trước HĐXX 

Hoài bão của bị cáo là phục vụ trong ngành y, Bệnh viện Hạnh Phúc là nơi bị cáo dùng 15 năm đẹp nhất của cuộc đời, cùng 700 anh em biến nó trở viện duy nhất ở Bình Dương đạt tiêu chuẩn bệnh viện quốc tế. Bị cáo nhận lương thấp nhất, không tăng trong 10 năm để thực hiện lời hứa với ba bị cáo là phụng sự tốt nhất cho tỉnh Bình Dương.

2 năm vừa qua là những chuỗi ngày địa ngục với bị cáo và gia đình, khi cha, chồng và chính bị cáo bị khởi tố. Bị cáo vừa phải nuôi con, vừa gánh khoản nợ khổng lồ của gia đình. Nhưng bị cáo không cho mình bỏ cuộc, đây cũng là giai đoạn khủng hoảng vì dịch Covid-19, bị cáo đã đề nghị đối tác nước ngoài điều chỉnh công năng bệnh viện thành nơi chữa Covid-19 và đã chữa cho 4000 người.

Năm 2022, bị cáo làm ở một Công ty kinh tế lớn nhưng phải để tên viết tắt thành Nguyễn T.A bởi không nơi nào chấp nhận rủi do có nhân viên bị truy cứu tội “Tham ô tài sản”. Bị cáo thấy, chỉ cần có cơ hội làm việc, cống hiến cho xã hội sẽ cố gắng đến cùng.

Bị cáo chỉ mong Tòa giảm án cho ba, cho chồng và cho bị cáo. Nhưng những ngày qua, bị cáo thấy những đóng góp của mình là quá nhỏ bé. Là bị cáo nhỏ tuổi nhất, bị cáo xin Tòa giảm án cho cả 28 bị cáo. Những ai chứng kiến 10 ngày ở Tòa mới thấy mất mát về danh dự, gia đình của tất cả.

Trong khi đó, chồng bị cáo Thục Anh, bị cáo Nguyễn Đại Dương nói lời sau cùng rằng, mong HĐXX vì sự nhân văn, sự lượng thứ để cho vợ bị cáo một mức án nhẹ.

Vô ý chứ không phải cố ý?

Trong phần tranh tụng trước đó, luật sư Nguyễn Văn Hiệp, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Minh chỉ ra rằng, toàn bộ quá trình liên doanh, góp vốn, thoái vốn, tính giá của Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương liên quan đến rất nhiều cá nhân, cơ quan. Các cơ quan hoạt động độc lập, các cá nhân không có dấu hiệu “cấu kết” nên không thể nói “Nguyễn Văn Minh là chủ mưu, tích cực thực hiện phạm tội".

79b927f2-e621-4337-965c-a38d012e3928.jpeg
Luật sư Nguyễn Văn Hiệp, bào chữa cho thân chủ của mình trước HĐXX

"Hành vi của bị cáo Minh nếu vi phạm pháp luật thì hành vi đó cũng là vô ý chứ không phải cố ý. Đề nghị HĐXX không đưa cụm từ bị cáo Nguyễn Văn Minh có hành vi cố ý vi phạm pháp luật như nhận định trong cáo trạng", luật sư Hiệp nói.

Việc xác định thiệt hại, cáo trạng nêu: Việc chuyển toàn bộ tài sản của nhà nước (khu đất 43 ha và 30% vốn góp) sang tư nhân trái quy định pháp luật đã gây thất thoát cho nhà nước hơn 984 tỷ đồng (theo kết luận định giá tài sản số 779/KL-HĐĐGTS ngày 4/3/2022 xác định giá trị QSDĐ khu đất 43 ha tại thời điểm tháng 12/2019 (thời điểm khởi tố vụ án). Cách tính gộp như vậy để ra con số thiệt hại là chưa đúng bởi lẽ:

Thời điểm: Tháng 8/2017, Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương chuyển 30% vốn góp của mình ở Công ty Tân Phú sang Công ty Âu Lạc, vậy giá trị QSDĐ phải được xác định tại thời điểm tháng 8/2017 chứ không thể lấy thời điểm tháng 12/2019 (thời điểm khởi tố vụ án) vì sau 2 năm giá đất có rất nhiều biến động.

Cách tính: Giá trị QSDĐ khu đất 43 ha tại thời điểm tháng 12/2019 (thời điểm khởi tố vụ án): 1.395.839.192.500 đồng - 411.216.464.496 đồng (số tiền thu được khi chuyển nhượng 30% vốn góp của Tổng Công ty có trong Công ty Tân Phú khi chuyển nhượng 30% vốn góp này cho Công ty Âu Lạc) = con số thiệt hại mà Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương phải chịu trách nhiệm là không đúng bởi 70% quyền sử dụng đất 43 ha đã thuộc quyền của Công ty Âu Lạc, phần giá trị QSDĐ tăng thêm - Công ty Âu lạc được hưởng lợi chứ không thể là thiệt hại của nhà nước (Công ty Tân Phú đã nộp tiền 70% diện tích khu đất 43ha với giá 570.000 đồng/m2 cho Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương) nên đối tượng hưởng lợi từ giá trị đất tăng thêm không hoàn toàn không thuộc về nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ cựu Chủ tịch Tổng Công ty 3/2: Mong HĐXX xem xét thấu tình hợp lý