An ninh trật tự

Vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Trang Trần 25/07/2023 - 14:12

Ngày  25/7, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng cho biết đã bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với vợ chồng Hoàng Thị Hồng Nhạn (SN 1971) và Nguyễn Phước Hùng (SN 1969, trú tổ 9, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, chị Huỳnh Thị Kim N. (SN 1968, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) và vợ chồng Nhạn có quan hệ thân thiết hơn 20 năm.

Đầu năm 2022, vợ chồng Nhạn nói với vợ chồng chị N. là cần tiền nộp các khoản chi phí để nhận số tiền 850.000 USD, nhưng do tình hình kinh tế khó khăn nên đề nghị giúp cho mượn.

Tin lời, từ ngày 15/3/2022 đến 17/5/2023, vợ chồng chị N. đã cho vợ chồng Nhạn mượn tổng cộng  hơn 15,8 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, vợ chồng chị N. phát hiện sự việc không đúng như lời Nhạn nói và cũng không lấy lại được tiền nên đã làm đơn tố cáo vợ chồng Nhạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng.

vo-chong-lua-dao-2-.jpg
Công an tống đạt các quyết định đối với Nguyễn Phước Hùng.

Quá trình làm việc với cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng, Hoàng Thị Hồng Nhạn khai nhận năm 2008 có tham gia hội thảo tại Mỹ, gặp người đàn ông tên Mark. Ông Mark giới thiệu quốc tịch Mỹ, gia đình sống tại Anh và có công ty chuyên xây dựng công trình ở các nước Trung Đông. Sau hội thảo, giữa Nhạn và Mark thỉnh thoảng trò chuyện với nhau qua mạng xã hội Whatsapp.

Đến năm 2020, Mark nhắn tin cho Nhạn là có ý định sang Việt Nam để hợp tác kinh doanh nhưng do dịch Covid -19 nên không đi được. Đến năm 2021, Mark tiếp tục liên lạc với Nhạn hỏi mượn tiền để trả tiền nợ khi thực hiện công trình. Nhạn đồng ý và đã chuyển cho Mark 38.000 USD bằng cách mua tiền điện tử Bitcoin từ ông Nguyễn Văn Nhâm để chuyển sang ví điện tử do Mark cung cấp thông qua sàn giao dịch Binance.

Cuối năm 2021, Mark tiếp tục liên lạc với Nhạn và hỏi về tình hình dịch bệnh Covid-19. Nhạn có kể với Mark về tình hình công ty của mình tại quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đang gặp khó khăn về tài chính. Nghe vậy, Mark ngỏ ý muốn giúp đỡ công ty của Nhạn vượt qua khó khăn.

Mark thông tin với Nhạn là công ty của ông đã thực hiện xong hợp đồng kinh tế với một đối tác tại Senegal và đã thanh toán số tiền 850.000 USD. Tuy nhiên, Mark nói rằng không biết cách chuyển số tiền này về Việt Nam nên hướng dẫn Nhạn liên hệ với một luật sư tên là Sidy để hỗ trợ.

Sau đó, Sidy chủ động liên hệ với Nhạn qua mạng xã hội Whatsapp và Email để hướng dẫn làm thủ tục nhận tiền. Sidy nói với Nhạn là sẽ mở một tài khoản tại ngân hàng rồi sau đó gửi thẻ ATM về Việt Nam để Nhạn rút tiền.

Ngày 23/11/2021, Nhạn nhận được thẻ ATM từ ngân hàng UBA của quốc gia Senegal mang tên HOANG THI NHAN từ dịch vụ chuyển Fax nhanh DHL, người gửi là Sidy. Sau khi nhận được thẻ, Nhạn liên hệ với ngân hàng UBA theo hướng dẫn và thông tin Sidy cung cấp thì được phía ngân hàng yêu cầu chụp gửi thông tin cá nhân để xác nhận có đúng người mở thẻ không.

Khi Nhạn xác nhận xong, ngân hàng gửi qua Email thông báo tài khoản trên đúng là của Nhạn và số dư hiện có là 850.000 USD, đồng thời cung cấp mật khẩu để đăng nhập.

Tuy nhiên, để rút được số tiền này, từ 15/3/2022 đến 17/5/2022, vợ chồng Nhạn đã mượn của vợ chồng chị N. tổng cộng  hơn 15,8 tỷ đồng chuyển cho Ngân hàng UBA để đóng các loại phí làm các thủ tục nhận tiền.

Khoảng tháng 4/2022, mặc dù đã đóng nhiều tiền cho phía ngân hàng UBA nhưng vẫn không rút được số tiền 850.000 USD trong tài khoản, Nhạn nói dối với vợ chồng chị N. là đã xuất cảnh sang Senegal để làm thủ tục nhận tiền, sau đó tiếp tục hỏi mượn số tiền 11,6 tỷ đồng cho đến khi sự việc được phát giác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng