Pháp đình

VKS đề nghị tuyên Ngọc Trinh mức án từ 6-9 tháng tù

Phong Vân 02/02/2024 11:21

Sáng 2/2, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (SN 1989, người mẫu) và Trần Xuân Đông (SN 1987). Sau gần một buổi xét xử, đại diện VKSND TP.HCM đã trình bày phần luận tội và đề nghị mức án các bị cáo.

Theo đó, VKS đề nghị bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh 6 – 9 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”; bị cáo Trần Xuân Đông bị đề nghị mức án từ 12-21 tháng tù về hai tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Đại diện VKS nhận định, hành vi của bị cáo Trinh và Đông là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội có tổ chức. Trong đó, bị cáo Trinh là người lôi kéo, rủ rê và phân công nhiệm vụ. Đông là người giúp sức cho Trinh tìm kiếm địa điểm và cùng thực hiện hành vi lái xe nguy hiểm.

z5128859640661_43c8cb38bafab055e734c303cc8d211c(1).jpg
Bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh

Việc các bị cáo tụ tập thành nhóm đông người, chạy và biểu diễn nhiều hành vi nguy hiểm trên xe phân khối lớn đi với tốc độ cao đã xâm phạm đến trật tự công cộng, không chỉ ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự công cộng, an toàn giao thông mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng sức khỏe của người khác, thậm chí gây nguy hiểm cho chính bản thân các bị cáo.

Sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội, Trinh đã biên tập các video clip đưa lên mạng xã hội, với lượt like và chia sẻ rất lớn gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, lối sống, văn hóa ứng xử của giới trẻ.

Bản thân các bị cáo có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình nhưng vì mục đích gây sự chú ý, muốn chứng tỏ cái tôi cá nhân của riêng mình mà các bị cáo cố tình phạm tội.

Đặc biệt, bị cáo Trinh là người mẫu nổi tiếng, là người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, được giới trẻ biết đến. Lẽ ra, bị cáo phải có hành vi cư xử chuẩn mực, làm gương cho giới trẻ nhưng bị cáo Trinh cố tình thực hiện hành vi trái pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội.

Hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức của Trần Xuân Đông xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của cơ quan nhà nước, do vậy phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm giáo dục và phòng ngừa.

z5128859550215_40c0194635843ce0da5e1921e7f104cd(1).jpg
Bị cáo Trần Xuân Đông

Theo cáo trạng, dù không có giấy phép lái xe mô tô hạng A2 nhưng ngày 6/10/2023, Ngọc Trinh đã cùng Đông chạy mô tô (hiệu BMW, dung tích xi lanh 999cm3) biểu diễn trên đoạn đường D15 Khu công nghệ cao, thuộc phường Tăng Nhơn Phú B, TP. Thủ Đức với các động tác lái xe nguy hiểm, tư thế phản cảm, không mặc đồ bảo hộ, nằm, quỳ gối trên yên xe…. Đông là người hướng dẫn Trinh lái xe.

Ngoài ra, đầu tháng 9/2023, Trinh và Đông cũng điều khiển môtô hiệu Kawasaki Ninja lưu thông ở Khu đô thị Thủ Thiêm, thực hiện các động tác như: đứng hai chân một bên xe, thả hai tay để xe tự chạy, ngồi một bên yên xe...

Trong các lần “biểu diễn” môtô, Ngọc Trinh và Đông đều cho quay các video clip, sau đó đăng 5 video lên tài khoản Tiktok “Ngọc Trinh” (có 6,8 triệu người theo dõi), Facebook “Trần Thị Ngọc Trinh” (có hơn 3 triệu người theo dõi), Fanpage “NGOC TRINH” (có 5,9 triệu người theo dõi) và đã nhận tổng cộng hơn 163 triệu lượt tương tác.

Hành vi trên đã gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại địa phương nên UBND phường Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức và Ban an toàn giao thông phường Tăng Nhơn Phú B, TP. Thủ Đức đã có văn bản đề nghị Cơ quan CSĐT Công an T.HCM xem xét xử lý Ngọc Trinh theo quy định pháp luật.

Đến chiều 19/10/2023, Công an T.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngọc Trinh và Xuân Đông. Tang vật thu giữ là 3 môtô không rõ nguồn gốc, flycam, nhiều giấy tờ xe giả, thiết bị điện tử và nhiều tang vật liên quan khác.

Qua điều tra, công an xác định, mô tô mang BKS 59A3-115.88, Đông đã xuất trình giấy chứng nhận đăng ký số 122678 là giả.

Đối với Trần Thị Thúy Kiều (trợ lý của Trinh), Trần Thanh Long (tài xế của Trinh), Tăng Duy Tân, Nguyễn Hoàng Sơn (trợ lý Đông) là những người làm thuê nên CQĐT không xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS đề nghị tuyên Ngọc Trinh mức án từ 6-9 tháng tù