Virus Ebola đã lan truyền ra ngoài khu vực Châu Phi

Việt Văn| 20/10/2014 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola gây ra, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua hành khách nhập cảnh trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh vào Việt Nam là có thể”.

Số người tử vong tăng đột biến

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virut Ebola trên thế giới, sáng nay (20/10), Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch do Ebola.

Theo tin tức mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola hiện nay tiếp tục diễn biến rất phức tạp, số trường hợp mắc bệnh và tử vong tiếp tục gia tăng.

Virus Ebola đã lan truyền ra ngoài khu vực Châu Phi

                  Bộ Y tế họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Ebola

Tính đến ngày 17/10 đã ghi nhận 9.284 trường hợp mắc, trong đó 4.604 tử vong tại các quốc gia cụ thể:

Guinea: 1.519 trường hợp mắc, trong đó 862 trường hợp tử vong

Liberia: 4.262 trường hợp mắc, trong đó 2.484 trường hợp tử vong

Sierra Leone: 3.410 trường hợp mắc, trong đó 1.200 trường hợp tử vong

Nigeria: 20 trường hợp mắc, trong đó 08 trường hợp tử vong

Senegal: 01 trường hợp mắc, 0 trường hợp tử vong

USA: 03 trường hợp mắc, 01 trường hợp tử vong

Tây Ban Nha: 01 trường hợp mắc, 0 trường hợp tử vong

 D.R.Congo: 68 trường hợp mắc, trong đó 49 trường hợp tử vong.

Thống kê trong 3 tuần  vừa qua, số mắc mới và tử vong tăng gần gấp đôi tại 3 quốc gia Guinea, Liberia, Serra Leone.

Đặc biệt, đã ghi nhận sự lan truyền dịch bệnh sang các quốc gia ngoài khu vực châu Phi. Trong đó, tại Mỹ ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh, Tây Ban Nha ghi nhận 1 trường hợp. Cả 3 trường hợp trên đều là nhân viên y tế và bị lây nhiễm tại cơ sở y tế trong quá trình chăm sóc bệnh nhân Ebola tại bệnh viện.

Tính đến thời điểm hiện tại, số nhân viên y tế mắc bệnh Ebola lên tới 431 người và 244 người đã tử vong.

Tiềm ẩn nguy cơ Virrut Ebola lây nhiễm vào Việt Nam

"Mặc dù Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virut Ebola, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua hành khách nhập cảnh trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh vào Việt Nam là có thể". PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch.

Để chủ động phòng chống dịch, Bộ Y tế cho biết, đã xây dựng quy trình xét nghiệm sàng lọc virrus Ebola dựa trên các hướng dẫn của WHO và CDC, đã tiến hành thẩm định phòng xét nghiệm của các Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện các bệnh nhiệt đới Trung ương.

Virus Ebola đã lan truyền ra ngoài khu vực Châu Phi

                 Người nhiễm virut ebola có nguy cơ tử vong cao

Ngoài ra, Bộ y tế chỉ đạo tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của hành khách nhập cảnh từ các nước vùng dịch Châu phi.

Trong thời gian từ ngày 11/8- 17/8, bộ Y tế đã theo dõi, giám sát 227 hành khách từ các quốc gia đang có dịch bệnh Ebola, kiểm tra và lập danh sách theo dõi sức khỏe (Trong đó tại Nội Bài 26 người; Tân Sơn Nhất 242 người; Cảng biển Vũng Tàu 9 người).

Bộ Y tế cũng nhận định, dịch bệnh do vi rút Ebola là bệnh có tốc độ lây lan nhanh và có tỉ lệ tử vong cao. WHO đã công bố dịch bệnh Ebola tại Tây Phi là tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng, gây quan ngại quốc tế, dịch bệnh đã lan truyền ra ngoài khu vực châu Phi.

Bệnh do virus Eblola là một bệnh thường gây tử vong nặng ở người. Con người có thể nhiễm virut Ebola do tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của động vật bị nhiễm (thường là khỉ và dơi ăn trái). Các triệu chứng khởi phát sau khi bị nhiễm virut từ 2 ngày đến 3 tuần với biểu hiện sốt, đau họng, đau bắp cơ và nhức đầu, nôn, nôn ói và tiêu chảy…

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus Ebola đã lan truyền ra ngoài khu vực Châu Phi