Vĩnh Phúc: Xóa các điểm đen mất an toàn giao thông đường sắt

Vĩnh Phúc| 27/05/2021 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lối đi tự mở của người dân trên tuyến đường sắt Yên Viên (Hà Nội) – Lào Cai cần sớm được xóa bỏ từ sự nhận thức, tự giác của người dân và sự vào cuộc của các ngành chức năng.

Tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai dài hơn 32km đi qua một số xã, phường thuộc thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên và các huyện Bình Xuyên, Tam Dương, Vĩnh Tường. Toàn tuyến có 10 đường ngang có gác chắn, 5 điểm đường ngang có cần báo tự động, 1 đường ngang biển báo và có 17 lối đi tự mở qua đường sắt.

ngay29.4.2021atgt2.jpg

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường bộ song song đường sắt; xác định những vị trí có thể xây dựng đường gom, tạo lối đi chung để xóa bỏ đường dân sinh cắt ngang qua đường sắt.

Phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Luật Đường sắt, hậu quả, tác hại của các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh ven đường, hộ có phương tiện giao thông gần đường sắt không vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp với các trường học có đường sắt chạy qua phát động phong trào, cuộc thi “Em yêu đường sắt quê em”, “Thiếu nhi bảo vệ an toàn giao thông đường sắt”. Đồng thời, duy trì lực lượng quần chúng nhân dân tham gia đứng gác tại 16 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.

Tuy nhiên, nguy cơ mất an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ còn cao. Nguyên nhân là do hằng ngày, nhất là vào giờ cao điểm, lưu lượng người và phương tiện qua lại các tuyến đường này giao nhau giữa đường sắt và đường bộ rất đông; ý thức của một số người tham gia giao thông còn hạn chế, chủ quan, không quan sát hoặc cố tình băng qua đường sắt, vượt rào chắn đường ngang.

ngay29.4.2021atgt1.jpg

Mặt khác, hệ thống đường ngang giao cắt với đường sắt tồn tại nhiều bất cập, việc cài đặt nhịp đèn tín hiệu ở một số nơi chưa hợp lý, vạch kẻ đường phân làn, điều hướng giao thông bị mờ; chưa thực hiện kết nối tín hiệu đường sắt với đường bộ…

Để khắc phục tình trạng này, xóa các điểm đen mất an toàn giao thông đường sắt, Ban An toàn giao thông tỉnh đã báo cáo và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương nghiên cứu xây dựng gác chắn tự động tại các vị trí: Km 43+265, Km 48+770, Km 46+070, Km 57 +913, huyện Bình Xuyên; Km 68+00, huyện Vĩnh Tường; Km 39+830, thành phố Phúc Yên.

Riêng điểm đen về an toàn giao thông tại lối tự mở vị trí km 66+860 địa phận xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép đầu tư nâng cấp từ lối đi tự mở thành đường ngang có người gác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Xóa các điểm đen mất an toàn giao thông đường sắt