Văn hóa - Du lịch

Việt Nam lọt top 15 quốc gia người nước ngoài muốn tới sống

Thục Anh (T/H) 29/08/2023 - 10:54

Việt Nam đứng thứ 15 trong danh sách những quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài, theo khảo sát của Internations.

Mới đây, theo kết quả khảo sát của Internations - Mạng lưới người nước ngoài toàn cầu với hơn 4 triệu thành viên, Việt Nam đứng thứ 14 trong danh sách 53 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài. Kết quả này kém 7 bậc so với năm 2022.

Danh sách qua khảo sát 12.000 người từ 171 quốc gia, vùng lãnh thổ. Bốn quốc gia dẫn đầu danh sách 2023 gồm Mexico, Tây Ban Nha, Panama và Malaysia. Internations thực hiện cuộc khảo sát dựa trên 56 yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống của một người tại nước ngoài như chi phí sinh hoạt, nhà ở hay khả năng sử dụng Internet tốc độ cao.

Trong bảng xếp hạng, Việt Nam được nhiều người nước ngoài đánh giá dễ tới định cư ở các yếu tố như: "văn hóa và sự chào đón" (xếp hạng 16); "tìm kiếm bạn bè" (xếp hạng 11) và "sự mến khách của người bản địa" (xếp hạng 5).

Internations cho biết, hơn 4/5 (82%) người nước ngoài đánh giá người Việt Nam thân thiện, mến khách trong khi chỉ số này ở toàn cầu chỉ khoảng 67%. Họ cảm thấy hài lòng khi được chào đón ở Việt Nam.

bang-xep-hang-do-internations-khao-sat-va-cong-bo.jpg
Bảng xếp hạng do Internations khảo sát và công bố.

Tuy nhiên, Việt Nam được đánh giá có chất lượng môi trường kém. Khoảng 55% người nước ngoài sống tại Việt Nam cảm thấy khó chịu với chất lượng không khí, cao gấp ba lần so với tỷ lệ chung trên thế giới.

Ngoài ra, người nước ngoài cũng đánh giá kém hài lòng với các dịch vụ hành chính trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Họ gặp khó khăn trong việc xin visa để chuyển tới Việt Nam sinh sống. Ngôn ngữ tiếng Việt cũng là trở ngại với người nước ngoài. "Thực tế, không một người nước ngoài nào sinh sống ở Việt Nam khẳng định có thể nói tốt ngôn ngữ này, trong khi chỉ số này trên toàn cầu là 34%", báo cáo nêu.

Trong báo cáo của Internations, Mexico dẫn đầu danh sách và đây là năm thứ 9 lọt vào top 5. Quốc gia này được đánh giá cao ở chỉ số "dễ định cư", "sự thân thiện của người địa phương". 75% người nước ngoài tham gia khảo sát cho biết họ dễ dàng kết bạn với người địa phương. Tỷ lệ phổ biến toàn cầu là 43%.

Tây Ban Nha xếp thứ hai trong bảng xếp hạng năm nay. Từ năm 2014, Tây Ban Nha luôn nằm trong top 10 nhờ văn hóa, cuộc sống về đêm, dịch vụ giải trí, thư giãn, khí hậu ôn hòa.

Panama xếp thứ ba nhờ yếu tố "dễ định cư", "dễ tìm bạn" và chỉ số "văn hóa", "chào đón".

Malaysia xếp thứ tư trong bảng xếp hạng, một phần nhờ chỉ số "chất lượng cuộc sống" tăng hạng trong năm nay. Quốc gia Đông Nam Á này cũng được đánh giá cao về sự thân thiện và yếu tố tài chính cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lọt top 15 quốc gia người nước ngoài muốn tới sống