Việt Nam lên tiếng về cuộc họp lãnh đạo các quốc gia của “Bộ Tứ”

Trọng Bằng| 11/03/2021 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nêu quan điểm của Việt Nam về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ có cuộc họp trực tuyến vào ngày 12/3 tới và việc Mỹ công bố Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị đưa ra bình luận về bản "Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời" của Mỹ tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 11/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam mong muốn và hoan nghênh các sáng kiến góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

“Hiện đã và đang xuất hiện nhiều ý tưởng, sáng kiến hợp tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do các quốc gia trong và ngoài khu vực đề xuất.

Quan điểm của Việt Nam là luôn mong muốn và hoan nghênh các sáng kiến góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực; các sáng kiến dựa trên luật lệ và sự tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của tất cả các nước, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Trước đó, ngày 3/3, Chính phủ Mỹ đã công bố Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời. Theo thông báo của Nhà Trắng, bản Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời được đưa ra nhằm truyền tải tầm nhìn của Tổng thống Joe Biden về cách thức nước Mỹ sẽ can dự với thế giới, đồng thời cung cấp hướng dẫn cho các bộ, ngành, cơ quan của Mỹ thống nhất về hành động trong bối cảnh Washington đang xây dựng Chiến lược An ninh Quốc gia.

npnbng.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Bình luận về cuộc họp ngày 12/3 của nhóm “Bộ Tứ”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Việt Nam mong các nước tiếp tục đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng trong khu vực cũng như thế giới, duy trì hợp tác và tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Việt Nam luôn quan tâm và theo dõi các diễn biến tình hình khu vực, trong đó có chính sách đối ngoại của các nước lớn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ có cuộc họp trực tuyến vào ngày 12/3.

Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo các quốc gia của “Bộ Tứ” tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong cuộc gặp sắp tới, các nhà lãnh đạo “Bộ Tứ” sẽ thảo luận về các vấn đề chung mà thế giới đang phải đối mặt, từ đại dịch Covid-19, hợp tác kinh tế cho đến khủng hoảng khí hậu.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh cả bốn nước trên đều căng thẳng với Trung Quốc. Tổng thống Biden nói ông coi hợp tác với các đồng minh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là trọng tâm trong chiến lược đối phó với sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau cuộc họp ngày 18/2, các ngoại trưởng "Bộ Tứ" vẫn không đề cập cụ thể đến Trung Quốc. Nhóm đã nhiều lần khẳng định mô hình hợp tác không nhằm mục tiêu liên minh chống lại lợi ích của Trung Quốc ở châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên tiếng về cuộc họp lãnh đạo các quốc gia của “Bộ Tứ”