Đời sống

Việt Nam - IFAD: 30 năm hợp tác giúp cải thiện đời sống người dân nông thôn

Minh Lý 24/10/2023 - 21:15

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam khẳng định, với sự hợp tác trong 30 năm qua giữa Việt Nam - IFAD, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả phát triển kinh tế ấn tượng.

Ngày 24/10, sự kiện đánh dấu ba thập kỷ hợp tác giữa IFAD và Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Đại diện từ các bộ ngành liên quan, Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và các đối tác phát triển đã tham dự sự kiện này.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam khẳng định, với sự hợp tác trong 30 năm qua giữa Việt Nam - IFAD, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả phát triển kinh tế ấn tượng.

Có thể nói, sự hợp tác lâu dài giữa hai bên đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững ở các vùng nông thôn. Với sự hỗ trợ của IFAD, chúng ta đã chứng kiến sự cải thiện đáng kể về năng suất nông nghiệp và giảm nghèo, từ đó cũng đã tạo điều kiện cho việc trao quyền mạnh mẽ hơn với cộng đồng nông thôn.

thu-truong-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-tran-thanh-nam-phat-bieu..png
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thành Nam phát biểu tại sự kiện

Tại sự kiện, Phó Chủ tịch IFAD, ông Guoqi Wu, nhấn mạnh: Cam kết của IFAD đối với Việt Nam không chỉ liên quan đến phát triển kinh tế. Do Việt Nam dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu, chúng tôi đang ưu tiên lồng ghép thích ứng với biến đổi khí hậu cho hộ nông dân quy mô nhỏ và tạo cơ hội cho cộng đồng áp dụng các phương pháp thích ứng biến đổi khí hậu, cùng với việc trang bị cho họ các công cụ và kiến thức cần thiết. Cách tiếp cận của chúng tôi đã tạo điều kiện cho phụ nữ và thanh niên nông thôn, bao gồm cả những người hưởng lợi là dân tộc thiểu số, tham gia tích cực vào quá trình phát triển bền vững.

Trong 30 năm qua, IFAD đã hỗ trợ hơn 16 dự án tại Việt Nam, huy động hơn 788 triệu USD đầu tư để cải thiện cuộc sống cho hơn 735.000 hộ gia đình. Những dự án này tập trung vào các hoạt động có tác động to lớn với các khu vực khu vực nghèo nhất và khó khăn ở các vùng nông thôn, giúp giải quyết những thách thức và cơ hội mới của một quốc gia có thu nhập trung bình thấp, nơi cấu trúc kinh tế đang thay đổi và sự đô thị hóa gia tăng.

Hiện nay, IFAD đang đầu tư 86 triệu USD vào Việt Nam, trải rộng trên hai dự án đang được thực hiện là Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ tại Bắc Kạn và Cao Bằng (CSSP) và Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Bến Tre và Trà Vinh (CSAT).

toan-canh-jj-kien..png
Toàn cảnh sự kiện

Sự hỗ trợ của IFAD đã giúp tạo việc làm mới, tăng thu nhập và tạo điều kiện hình thành các nhóm tiết kiệm và tín dụng, thúc đẩy tài chính toàn diện và trao quyền kinh tế.

Ông Wu,Phó Chủ tịch IFAD cũng lưu ý thêm rằng, trong tương lai, quan hệ đối tác của IFAD với Việt Nam sẽ tập trung vào việc giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu và đảm bảo sự tham gia đầy đủ của các nhóm dễ tổn thương nhất trong xã hội. IFAD sẽ tiếp tục hành trình này cùng với Việt Nam, tận dụng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác này để xây dựng một tương lai công bằng và bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - IFAD: 30 năm hợp tác giúp cải thiện đời sống người dân nông thôn