Việc thu hồi Dự án Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm: Mong được xem xét thấu đáo

PV| 15/06/2022 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước việc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định thu hồi một số dự án vì chậm triển khai trong đó có Dự án Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, Công ty TNHH Thương mại Ngân Sơn đã gửi đơn đề nghị xem xét với lý do hơn 10 năm qua doanh nghiệp chưa nhận được thông báo thuế để thực hiện nghĩa vụ của mình.

Sau nhiều nỗ lực chứng minh năng lực thực hiện và khả năng tài chính, Công ty TNHH Thương mại Ngân Sơn (Công ty Ngân Sơn) được UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.

Ngày 01/12/2005, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định số 4593/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.

Đến ngày 29/11/2010, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định số 3164/QĐ-UBND về việc giao 72.940,5 m2 đất (hình thức giao đất có thu tiền sử dụng) tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc cho Công ty Ngân Sơn để xây dựng “Biệt thụ Ngân Sơn- Hồ Tràm”.

Ngay sau khi có quyết định giao đất, Công ty Ngân Sơn bắt tay vào công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đây là phần việc khó khăn, phức tạp và mất rất nhiều thời gian vì phải thỏa thuận bồi thường cho các hộ dân khi bị thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, tài sản do ảnh hưởng của dự án này.

Riêng công việc bồi thường giải phóng mặt bằng đã tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức của công ty. Dù vậy, Công ty Ngân Sơn vẫn kiên trì, khắc phục khó khăn với quyết tâm thực hiện dự án này. Cho đến nay, Công ty Ngân Sơn đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp lại gặp phải một trở ngại khách quan khiến ảnh hưởng đến tiến độ. Đó là sự “nhọc nhằn” trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, một thủ tục bắt buộc phải làm xong trước khi khởi công dự án nhưng hơn 10 năm qua vẫn chưa có kết quả.

Theo đó, sau khi được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu giao đất (dự án được giao đất có thu tiền sử dụng), Công ty Ngân Sơn đề nghị được tính thuế để thực hiện nghĩa vụ.

Ngày 28/12/2010, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có phiếu chuyển thông tin địa chính số 971/PC-VPĐKQSDĐ. Thế nhưng cho đến năm 2021, việc này vẫn chưa được giải quyết xong.

Tại Biên bản về việc xác định nghĩa vụ tài chính của Dự án Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm do Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức lập ngày 17/9/2020 thể hiện: Ngày 9/7/2019, Chi cục thuế có văn bản số 1998/CCT-NVQLT gửi Văn phòng đăng ký đất đai Bà Rịa- Vũng Tàu đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý để xác định nghĩa vụ tài chính cho Công ty Ngân Sơn nhưng không nhận được phản hồi.

Đến ngày 31/3/2020, Chi cục thuế tiếp tục có văn bản số 1517/CCT-TTHTTBTK gửi Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý để xác định nghĩa vụ tài chính đối với dự án này của Công ty Ngân Sơn.

Theo Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức thì hồ sơ và Phiếu chuyển thông tin địa chính số 917/PC- VPĐKQSDĐ ngày 28/12/2010 của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh ghi nhận loại đất ở đô thị là không đúng tình hình sử dụng đất tại địa phương.

Tiếp theo, ngày 12/8/2020, Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có Văn bản số 7307/CT-HKDCN gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, đề nghị kiểm tra, rà soát lại quá trình luân chuyển hồ sơ chuyển thông tin cho cơ quan thuế đồng thời đề nghị Sở chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cung cấp đầy đủ thông tin địa chính và hồ sơ pháp lý của dự án này cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính cho Công ty Ngân Sơn. Tuy nhiên đến thời điểm lập biên bản, cơ quan thuế vẫn chưa nhận được phản hồi từ Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

cvthue.jpg
Văn bản số 333/CCT-TTTBTK của Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức thể hiện vấn đề liên quan đến thông báo thuế hơn 10 năm vẫn chưa ngã ngũ

Đến ngày 26/01/2021, Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức có Văn bản số 333/CCT-TTTBTK về việc trả hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của dự án. Công văn của Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức nêu rõ quá trình giải quyết về vấn đề thông báo thuế và xác định: “Hồ sơ kèm theo công văn 112/ VPĐK-ĐKCG đề ngày 20/01/2021 tại phiếu chuyển thông tin địa chính số 912/PC- VPĐKQSDĐ và Phiếu chuyển thông tin địa chính số 917/PC- VPĐKQSDĐ ngày 28/12/2010 của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh ghi nhận tại điểm 1.5 Loại đất: đất đô ở thị là không đúng tình hình sử dụng đất tại địa phương”.

Với lý do đó, Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức trả toàn bộ hồ sơ về cho Văn phòng đăng lý đất đai tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để “bổ túc đầy đủ theo quy định, điều chỉnh Phiếu chuyển thông tin địa chính …”.

Như vậy, chỉ riêng việc làm thủ tục để có thông báo thuế sử dụng đất để cho Công ty Ngân Sơn thực hiện đã hơn 10 năm nhưng theo nội dung văn bản số 333/CCT-TTTBTK của Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc- Châu Đức, việc này vẫn chưa ngã ngũ.

Rất mong UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cơ quan có thẩm quyền công tâm xem xét những lý do khách quan để giúp doanh nghiệp có thể tiếp tục thực hiện dự án khi đã bỏ nhiều công sức và tiền của.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc thu hồi Dự án Khu biệt thự Ngân Sơn- Hồ Tràm: Mong được xem xét thấu đáo