Venezuela trục xuất người đứng đầu sứ quán Mỹ vì âm mưu chống chính quyền

Hà Kim (Theo Reuters)| 23/05/2018 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa quyết định trục xuất Đại biện lâm thời Mỹ và cấp phó của ông với cáo buộc âm mưu chống lại chính quyền nước này.

Ngày 22/5, phát biểu trên truyền hình trong dịp tuyên bố thắng cử, Tổng thống Maduro tuyên bố, Đại biện lâm thời Mỹ Todd Robinson là cá nhân không được hoan nghênh và nhà ngoại giao Mỹ có 48 giờ để rời Venezuela.

Được biết, ông Robinson là nhà ngoại giao chuyên nghiệp và đã từng làm Đại sứ Mỹ ở Guatemala. Ông Robinson và cấp phó của mình Brian Naranjo bị cáo buộc âm mưu chống lại chính quyền của Tổng thống Maduro. Ông Maduro khẳng định, sẽ đưa ra chứng cứ về những hành vi bí ẩn của ông Robinson.

Venezuela trục xuất người đứng đầu sứ quán Mỹ vì âm mưu chống chính quyền

Đại biện lâm thời Mỹ Todd Robinson

Bên cạnh đó, Tổng thống Maduro cũng khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ đã xúc phạm "thể diện quốc gia" của Venezuela, khiến người dân nước này phải chịu nhiều tổn thất.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Venezuela rằng các nhà ngoại giao Mỹ tham gia vào một âm mưu quân sự hoặc can thiệp vào các vấn đề chính trị và kinh tế của nước này.

Căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng kể từ chiến thắng của Tổng thống Maduro trong cuộc bỏ phiếu ngày 20/5. Bộ Ngoại giao Venezuela ngày 22/5 đã kịch liệt lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Venezuela và gọi những biện pháp đơn phương và độc đoán của Mỹ là tội ác chống lại loài người.

Trước đó, Venezuela cũng đã lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt nhằm vào các giao dịch với quốc gia Nam Mỹ này, nêu rõ những biện pháp này của Mỹ là “bất hợp pháp”.

Trong khi đó, cũng trong ngày 22/5, Vụ trưởng Vụ Mỹ Latinh thuộc Bộ Ngoại giao Nga Alexander Shchetinin cho biết, Moskva có cái nhìn tiêu cực đối với lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Venezuela.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela trục xuất người đứng đầu sứ quán Mỹ vì âm mưu chống chính quyền