Venezuela tuyên bố “không nhận” bất cứ lệnh trừng phạt nào của Mỹ

Hà Kim (Theo AP)| 28/07/2017 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Maduro mới đây tuyên bố không thừa nhận bất cứ lệnh trừng phạt nào của Nhà Trắng, khẳng định động thái này của Mỹ là bất hợp pháp.

Ngày 26/7, chính quyền tổng thống Donald Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 13 quan chức cấp cao Venezuela. Các cá nhân bị trừng phạt với các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Trong số các nhân vật bị Washington liệt vào danh sách trừng phạt có Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela Tibisay Lucena, cựu Phó Tổng thống Elias Jaua, người đang lãnh đạo ủy ban dưới quyền tổng thống nhằm tổ chức cuộc bỏ phiếu nêu trên, Bộ trưởng Nội vụ Néstor Reverol, Tư lệnh Dân vệ quốc gia Sergio Rivero Marcano, Giám đốc Cơ quan cảnh sát Carlos Alfredo Pérez, Tư lệnh Lực lượng Quân đội Jesús Suárez...

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu khí của Venezuela.

Venezuela tuyên bố “không nhận” bất cứ lệnh trừng phạt nào của Mỹ

Tổng thống Venezuela Maduro

Quyết định trừng phạt trên của Mỹ được cho là nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Maduro phải từ bỏ kế hoạch tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến vào ngày 30/7 tới.

Tuy nhiên, Tổng thống Venezuela Maduro đã bác bỏ lệnh trừng phạt của Washington đối với 13 quan chức đương nhiệm và cựu quan chức của nước này, đồng thời tuyên bố không thừa nhận bất cứ lệnh trừng phạt nào của Nhà Trắng, khẳng định động thái này của Mỹ là bất hợp pháp.

Bộ Ngoại giao Venezuela cũng khẳng định, bất chấp đe dọa của Mỹ, cuộc bầu cử sẽ được tổ chức đúng kế hoạch.

Các quan chức Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt này nhằm cảnh báo tổng thống Maduro rằng Mỹ sẽ thực hiện các biện pháp kinh tế mạnh mẽ và nhanh chóng nếu tổng thống Maduro vẫn tiến hành cuộc bỏ phiếu ngày Chủ nhật tới về việc thành lập một quốc hội lập hiến.

Được biết, Quốc hội lập hiến sắp được bầu của Venezuela sẽ gồm 545 ghế, trong đó 364 người đại diện cho các địa phương và 181 người đại diện cho các lĩnh vực và ngành nghề.

Sau khi thành lập, Quốc hội lập hiến sẽ có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 theo đề xuất của Tổng thống Maduro nhằm đưa Venezuela vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng hiện nay, thiết lập hòa bình và ổn định. Theo Tổng thống Maduro, đây là con đường duy nhất giúp giải quyết bất đồng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela tuyên bố “không nhận” bất cứ lệnh trừng phạt nào của Mỹ