VASEP 'cầu cứu' do cước vận tải biển cao và thiếu container

Trang Nhi| 07/07/2021 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cước vận tải biển tăng chóng mặt cùng với tình trạng thiếu container khiến các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn, chi phí đội lên rất cao.

Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) vừa kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để báo cáo "cầu cứu" Thủ tướng.

Theo phản ánh từ các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hội viên trong thời gian qua, các hãng tàu đã thông báo tăng giá cước từ 2-10 lần (tuỳ chặng, tuỳ hãng) trong khi doanh nghiệp vẫn rất khó hoặc không thể đặt được cont/chặng tàu cho nhiều chặng quan trọng.

Điều này gây ra tình trạng khó khăn đột ngột, ùn ứ và chi phí đội lên rất cao cho ngành xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam nói riêng và các ngành có xuất khẩu nói chung.

gia-cuoc-van-tai-tang.jpg
Cước vận tải biển tăng kỷ lục tiếp tục gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp.

Từ cuối tháng 11/2020, phí thuê container đi từ Việt Nam (cho cả cont hàng khô và hàng lạnh) đã tăng đột biến. Ở một số cảng, giá đã tăng gấp đôi tháng sau so với tháng trước và gần gấp 6 lần so với giá đầu năm 2020.

Giá tăng cao nhất là container lạnh. Cụ thể, giá vận chuyển container lạnh từ Việt Nam đi cảng Southampton (Anh) đầu năm 2020 là 1.600 USD/container, đến tháng 12/2020 là 5.000 USD/container, đến tháng 5/2021 là 9.100 USD/container.

Còn giá vận chuyển container hàng khô từ Việt Nam đi Israel tháng 10/2020 mới chỉ là 2.300 USD/container 20 feet đến tháng 3/2021 giá đã lên 6.300 USD/container (hãng tàu Happloy, Evergreen) đến 7.000 USD/container (hãng tàu Zim), thậm chí có hãng tàu còn báo cước phí lên đến 11.000 USD/container.

Không chỉ giá vận tải tăng cao, các DN phản ánh, cước phí vận tải biển đi từ các nước khác cũng đang tăng cao kỷ lục. Chỉ số giá tổng hợp của 8 tuyến đường vận tải biển chính trên thế giới cũng đã tăng gần 300% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến các nhà xuất nhập khẩu rơi vào tình cảnh khó khăn.

Vào cuối tháng 10/2020, nhiều hãng tàu vận tải container như Wan Hai Lines Ltd., Heung A Line, Interasia, Yaming Shipping Vietnam, Sinokor (Vietnam), Cosco Shipping Lines, Nam Sung Shipping Vietnam, Ever Green Shipping Agency, KMTC Lines,… đã đồng loạt gửi thông báo đến các khách hàng yêu cầu tăng phụ phí Rate Retoration (RR) đối với hàng container xuất khẩu từ Việt Nam đi các thị trường châu Á. Mức tăng từ 50 – 200 USD/container và bắt đầu áp dụng luôn từ 1/11/2020, tức là chỉ vài ngày sau ngày gửi thông báo tới các khách hàng.

Ngoài ra, Hãng tàu Yaming Shipping Vietnam cũng ra thông báo tăng phí Peak Season Surcharge (Phụ phí mùa cao điểm) từ 150 – 450 USD.

Theo VASEP, mặc dù giá thuê container rỗng ngày một cao, nhưng DN vẫn rất khó đặt được container do tình trạng được báo là thiếu container tại các cảng, các tuyến. Việc thiếu hụt container cho XNK hàng hóa đã và đang dẫn đến ách tắc cả cho đầu ra (các lô hàng XK) lẫn đầu vào (các lô nguyên liệu nhập khẩu) của DN đồng thời làm gia tăng chi phí thuê container tại tất cả các cảng biển, gây ra nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều ngành hàng, đồng thời cũng khiến nhiều doanh nghiệp phải trả thêm chi phí lưu kho, lưu bãi do các lô hàng bị ách tắc tại các cảng biển do không thuê được container vận chuyển.

Thời gian qua, Cục Hàng hải cũng đã chủ động có một số cuộc họp với các Hiệp hội XNK của Việt Nam và đại diện các hãng tàu để tìm giải pháp giải quyết tình hình. Tuy nhiên, đến nay cước phí vận tải tàu biển vẫn tiếp tục tăng cao và tình trạng thiếu container rỗng vẫn tiếp diễn.

Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho các DN hội viên trong giai đoạn hiện nay, VASEP vừa có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo giải quyết tháo gỡ vấn đề thiếu container đi các tuyến và giảm giá cước vận chuyển tàu biển trở lại như trước tháng 11/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VASEP 'cầu cứu' do cước vận tải biển cao và thiếu container