Vào tù vì thuê xe sang mang đi cầm cố

Mạnh Hùng| 06/11/2020 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo Hà Văn Hồng (SN 1994) và Nguyễn Văn Chi (SN 1985) cùng trú tại tỉnh Bắc Giang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do cần tiêu xài cá nhân, Hà Văn Hồng đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái mang đi cầm cố để lấy tiền. Hà Văn Hồng đã thực hiện hành vi Lừa đảo chiếm đoạt chiếc ô tô Toyota Fortuner trị giá hơn 1 tỉ đồng của Công ty cổ phần và phát triển ECO Hồ Gươm mang đi cầm cố lấy 255 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.

thue-xe-o-to-di-cam-co(1).jpg
Hai bị cáo Hồng và Chi tại phiên toà xét xử

Cụ thể, khi lên mạng xã hội tìm kiếm nơi cho thuê xe ô tô tự lái thì thấy Công ty cổ phần và phát triển ECO Hồ Gươm đăng tin cần cho thuê chiếc xe ô tô Toyota và phải đặt cọc 50 triệu đồng; nên Hồng đã hỏi vay tiền Nguyễn Văn Chi để đặt cọc thuê xe ô tô. Sau khi vay được tiền, Hồng đến trụ sở Công ty và nói muốn thuê xe trong thời gian 4 ngày và đặt cọc số tiền như đã định.

Lấy được xe, Hồng điều khiển xe ô tô đến cửa hàng cầm đồ tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), thỏa thuận số tiền cầm cố chiếc xe là 300 triệu đồng và hẹn 15 ngày sau sẽ trả tiền để lấy lại xe.

Cầm tiền, Hồng thanh toán khoản nợ rồi dùng số tiền còn lại chi tiêu cá nhân.

Về phía Công ty cổ phần và phát triển ECO Hồ Gươm, qua theo dõi định vị, thấy chiếc xe không di chuyển nên phía Công ty nghi ngờ chiếc xe đã bị cầm cố. Theo định vị, phía Công ty cho người đi thu hồi xe nhưng không được.

Ngoài ra, Hồng còn tiếp tục thuê chiếc xe ô tô Ford Fiesta trị giá hơn 500 triệu đồng của chị Nguyễn Thủy T. với mục đích cầm cố lấy tiền tiêu xài cá nhân nhưng chưa kịp mang đi cầm cố thì bị bắt giữ.

Cùng thủ đoạn trên, Hà Văn Hồng đã bàn bạc với Nguyễn Văn Chi, thống nhất để Chi ứng tiền đặt cọc bằng việc chuyển qua tài khoản để thuê xe, tìm nơi cầm cố xe.

Ngày 11.6.2019, Hồng thuê chiếc xe ô tô Ford Fiesta trị giá gần 350 triệu đồng của anh Phạm Cao M. Sau khi thuê được xe, Chi và Hồng đã cầm cố chiếc xe ô tô cho Nguyễn Thế Thịnh để vay 100 triệu đồng chi tiêu cá nhân.

Tại CQĐT cũng như tại phiên tòa, Hồng khai nhận đã bàn bạc, thống nhất với Chi tìm thuê xe ô tô tự lái để mang đi cầm cố, Hồng đã yêu cầu Chi chuyển tiền đặt cọc để thuê xe và nhận được sự đồng ý từ Chi.

Sau khi thuê được xe, Hồng gọi điện cho Chi để hỏi nơi cầm đồ và được Chi đưa địa chỉ của anh Nguyễn Thế Thịnh. Khi đến nơi, Hồng thấy Thịnh gọi điện cho Chi thống nhất giá cầm cố chiếc xe trên là 100 triệu đồng và Thịnh chỉ đưa cho Hồng 30 triệu đồng; số tiền còn lại sẽ chuyển cho Chi.

Sau khi được CQĐT triệu tập, anh Nguyễn Thế Thịnh đã tự nguyện giao nộp chiếc xe trên và trình bày trước khi Hồng mang chiếc xe ô tô đến cầm cố, Chi đã gọi điện cho Thịnh thông báo về tình trạng, đặc điểm chiếc xe để nhờ Thịnh xem có chỗ nào nhận cầm cố thì giới thiệu tuy nhiên Thịnh liên hệ mấy chỗ nhưng đều bị từ chối nên Thịnh nhận cầm cố xe với giá 100 triệu đồng.

Theo lời khai của anh Thịnh, khi nhờ đặt xe, cả 2 bị cáo đều nói là xe đi mượn của bạn, đặt lại mấy hôm để làm tin vay tiền. Vì là bạn của Chi nên anh Thịnh hoàn toàn tin tưởng mà không tìm hiểu nguồn gốc xe.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hà Văn Hồng mức án 15 năm tù và bị cáo Nguyễn Văn Chi mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý, trong vụ án này, bị cáo Hồng ngoài chịu mức án 15 năm tù, bị cáo này còn phải chịu thêm mức án 30 tháng tù đã từng bị TAND huyện Yên Thế xử phạt.

Trước đó, cuối tháng 2/2019, bị cáo Hồng đã bị TAND huyện Yên Thế (Bắc Giang) xử phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào tù vì thuê xe sang mang đi cầm cố