Vàng, chứng khoán và bầu cử TT Mỹ: Sau sốc là bình ổn

Mạnh Nguyễn| 10/11/2016 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường vàng, chứng khoán thế giới và trong nước đã “sốc nặng” ngay trước khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên khi ông Donald Trump chính thức thắng cử, một hiệu ứng tương tự “Brexit” đã không diễn ra, mà thị trường dần bình ổn trở lại.

Cú “sốc” trong ngày bầu cử Tồng thống Mỹ

‘Chứng khoán đỏ lửa”; “Giá vàng tăng nhanh”… là những thông tin dồn dập theo diễn biến của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 9/11. Trước đó, giới phân tích đã liên tục đưa ra cảnh báo nếu ông Donald Trump thắng cử, thị trường tài chính tiền tệ sẽ chao đảo và giá vàng có thể tăng lên 1.400 USD mỗi ounce.

Diễn biến trên thị trường hôm 9/11 cho thấy, nhà đầu tư đã thực sự hoang mang khi bắt đầu có thông tin ông Donald Trump vượt lên dẫn trước. Cơn khủng hoảng bắt đầu khi tỷ phú này chiếm ưu thế tại bang “chiến địa” Florida. Theo đó, giá vàng giao ngay đã lao vọt lên mức 1316,6 USD/ounce.

Vàng, chứng khoán và bầu cử TT Mỹ: Sau sốc là bình ổn

Giá vàng từng tăng mạnh trong ngày diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ 9/11

Ngược với giá vàng, trên thị trường chứng khoán phiên 9/11 một màu đỏ bao trùm từ Tây sang Đông. Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số Dow Jones có thời điểm “bốc hơi” 750 điểm, sau khi tăng 100 điểm trước đó. Trên sàn giao dịch Chicago, S&P 500 đã gần chạm tới mức tự động ngắt giao dịch tự động (5%) khi cổ phiếu rơi quá sâu. Chỉ số Nikkei của thị trường chứng khoán Nhật sụt giảm hơn 4,1%; chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất gần 3,6 %; Shanghai Composite Index của Trung Quốc đại lục giảm 1,3%; Kospi của Hàn Quốc gần 3,2%.

Việc ông Trump chiếm ưu thế ở thời điểm trưa 9/11 cũng khiến cho đồng USD suy giảm. Đồng bạc xanh đã giảm 3,8% so với đồng Yên, đây là mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ thời điểm công bố kết quả việc cử tri Anh lựa chọn rời EU (Brexit). Đồng Peso của Mexico giảm xuống mức kỷ lục.

Đà lao dốc của thị trường thế giới cũng tác động mạnh đến thị trường trong nước. Ở phiên 9/11, đến khoảng 13h30 giá vàng miếng SJC đã tăng mạnh lên mức 37,45 triệu đồng/lượng. Giá tăng gần 800 nghìn đồng mỗi lượng so với thời điểm mở cửa trước đó. Thị trường chứng khoán Việt Nam phiên 9/11 cũng chìm trong sắc đỏ và có thời điểm, chỉ số VnIndex mất gần 20 điểm. Tuy nhiên, khi thị trường giảm mạnh, dòng tiền đã lập tức đổ vào giúp 2 chỉ số thu hẹp đáng kể đà giảm điểm. Đóng cửa phiên giao dịch, VnIndex chỉ còn giảm 6,2 điểm (0,92%) xuống 670,26 điểm. So với mức điều chỉnh của các thị trường chứng khoán trong khu vực thì thị trường chứng khoán Việt Nam thậm chí còn điều chỉnh nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Sau "sốc" là bình ổn

Chưa khi nào thông tin cảnh báo về một cơn hoảng loạn tương tự như Brexit nếu ông Donald Trump lại được đưa ra nhiều như thời điểm trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ. Nhưng thực tế là sau khi có kết quả cuối cùng với chiếng thắng thuộc về ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa, thị trường đã dần bình ổn trở lại. Chứng khoán toàn cầu đã không còn đỏ lửa, giá vàng cũng không "phăm phăm đi lên" đến ngưỡng 1,400 USD như dự báo.

Tại thị trường New York, giá vàng giao ngay phiên 10/11 lùi về chạm ngưỡng 1.272 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm còn 1.273,5 USD/ounce. Theo hãng tin Reuters, lượng vàng giao dịch trong ngày cũng tăng lên 785.000 hợp đồng - mức cao kỷ lục nếu tính từ năm 1980 trở lại đây. Dù vậy, theo dự báo của ngân hàng UBS, giá vàng sẽ ở mức 1.350 USD/ounce trong 6 và 12 tháng tới bởi còn quá sớm để dự đoán ông Trump sẽ có ảnh hưởng thế nào tới tăng trưởng kinh tế Mỹ trong dài hạn.

Vàng, chứng khoán và bầu cử TT Mỹ: Sau sốc là bình ổn

Sau khi ông Trump chính thức thắng cử, giá vàng đã không tăng sốc như dự báo mà lại quay đầu giảm

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng điểm trở lại phiên 10/11. Chốt phiên, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 256,95 điểm tương đương 1,4% lên 18.589,69 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 23,70 điểm tương đương 1,11% lên mức 2.163,26 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 57,58 điểm tương đương 1,11% lên 5.251,07 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 12 tỷ cổ phiếu, mức cao nhất tính từ sau khi người Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu vào tháng 6 năm nay.

Trên thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC mở cửa phiên 10/11 đã rơi trở về quanh ngưỡng 36,7 triệu đồng mỗi lượng sau cơn tăng mạnh ở trưa 9/11. Sự bất ổn của thị trường vàng với xu hướng lúc đi ngang, lúc tăng rồi lại đảo chiều giảm khiến nhà đầu tư hoang mang không biết nên chọn xu hướng nào để ra nhập thị trường. Ghi nhận trên thị trường nhìn chung vẫn là động thái thăm dò đầy thận trọng của các nhà đầu tư khi chưa tìm được hướng đi rõ ràng của tài sản vốn được xem là an toàn khi có những bất ổn từ thị trường tiền tệ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam một ngày sau khi ông Trump thắng cử cũng đã chuyển từ màu đỏ sang màu xanh ở cả hai sàn giao dịch. Hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo trong phiên 9/11 đều hồi phục ấn tượng. Các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt tăng mạnh giúp thị trường mau chóng bứt phá. Không chỉ cổ phiếu Bluechips, đà tăng của thị trường được lan tỏa rộng khắp các nhóm ngành như tài chính, xây dựng, bất động sản, thép… Kết thúc phiên sáng 10/11, chỉ số VnIndex tăng 6,23 điểm (0,93%) lên 676,49 điểm; Hnx-Index tăng 1 điểm (1,25%) lên 81,11 điểm. Thanh khoản toàn thị trường ở mức khá với 90 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 1.414 tỷ đồng.

Lý giải về những diễn biến trên thị trường tài chính tiền tệ, CNBC dẫn lời James Athey - Giám đốc mảng công cụ đầu tư trả lãi cố định tại Aberdeen Asset Management phân tích: “Tâm lý sốc và sợ hãi đã đẩy giá các tài sản rủi ro xuống và kéo nhu cầu trú ẩn lên, đó là phản ứng ban đầu của thị trường trước khả năng ông Trump thắng cử. Nhưng triển vọng được giảm thuế, và nhóm chính sách nhìn chung là sẽ thúc đẩy tăng trưởng của ông Trump đã khiến phản ứng này phần nào bị đảo ngược”.

Còn CafeF dẫn ý kiến ông Bùi Nguyên Khoa – Trưởng nhóm vĩ mô và thị trường công ty chứng khoán BSC cho biết tác động từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tới thị trường chứng khoán cũng có nét tương đồng với sự kiện Brexit. Tuy nhiên, trước sự kiện Brexit, thị trường gần như không quan tâm do hầu hết mọi dự báo đều tin vào việc Anh sẽ ở lại EU. Bởi vậy, khi xảy ra biến cố Brexit đã dẫn tới hoảng loạn. Còn trong lần bầu cử Tổng thống Mỹ này, kịch bản tiêu cực đã được tính tới và tin xấu phần nào đã phản ánh vào thị trường tuần qua, do đó sự hoảng loạn như Brexit đã không tái diễn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vàng, chứng khoán và bầu cử TT Mỹ: Sau sốc là bình ổn