VAFI: Việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải tại Sabeco là sai luật

PV| 18/08/2016 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

VAFI tiếp tục có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính phủ đề nghị giải đáp thắc mắc về việc bổ nhiệm nhân sự tại Sabeco, trong đó có trường hợp của ông Vũ Quang Hải, con trai ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Như tin đã đưa, Bộ Công Thương đã có công văn chính thức trả lời Hiệp hội các nhà đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) về việc việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Sabeco). Theo văn bản của Bộ Công Thương, quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải đều được diễn ra đúng quy định. Sabeco đã thực hiện trình tự, thủ tục bầu ông Vũ Quang Hải vào HĐQT bằng phiếu xin ý kiến cổ đông và HĐQT Sabeco đã bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Sabeco phù hợp với Luật Doanh nghiệp 2005.

VAFI: Việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải tại Sabeco là sai luật

VAFI tiếp tục nêu ra những câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco

Không thỏa mãn với văn bản trả lời của Bộ Công Thương, ngày 17/8, VAFI đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đơn vị soạn thảo Luật Doanh nghiệp và Thanh tra Chính phủ (đơn vị soạn thảo và giám sát việc thi hành Luật Phòng chống Tham nhũng) đề nghị giải đáp về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải. Câu hỏi được VAFI đặt ra với hai cơ quan này là việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải và Võ Thanh Hà tại Sabeco có đúng Luật Doanh nghiệp hay không? quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco có mang tính vụ lợi hay không, có vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 hay không?

Nói về việc bổ nhiệm ông Hải vào chức danh Kiểm soát viên Vinataba, VAFI viện dẫn Điểm 1b Điều 122 Luật Doanh nghiệp 2005 quy định: "Thành viên Ban kiểm soát không phải là vợ hoặc chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh,chị, em ruột của thành viên HĐQT, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác". Trong khi đó, ông Vũ Huy Hoàng, bố của ông Vũ Quang Hải lúc đó là Bộ trưởng Bộ Công Thương là người đại diện quản lý vốn cao nhất có quyền bổ nhiệm các thành viên HĐQT. Do vậy, “việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải là không đúng Luật”, VAFI khẳng định. Ngoài ra, VAFI cũng nhận định việc bổ nhiệm chức Phó Vụ trưởng cho ông Vũ Quang Hải cũng là hành vi mang tính chất vụ lợi và bị pháp luật nghiêm cấm

Còn việc bổ nhiệm ông Hải tại Sabeco, VAFI phân tích theo Luật Doanh nghiệp 2005, 2014 và Điều lệ Sabeco, chỉ có cổ đông hay nhóm cổ đông nắm giữ trên 5% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết mới có quyền đề cử người của mình tham gia ứng cử vào HĐQT. Ông Vũ Quang Hải không thể tự ra ứng cử được và thực tế lãnh đạo Bộ Công Thương giới thiệu. Theo Luật hiện hành, ông Vũ Huy Hoàng là đại diện cổ phần nhà nước tại Sabeco, cho nên không thể có chuyện bố đề cử cho con tham gia ứng cử vào HĐQT và nếu không có ai giới thiệu thì ông Vũ Quang Hải không thể có tư cách là thành viên HĐQT Sabeco. Luật Doanh nghiệp năm 2005 đã nghiêm cấm hành vi bố bổ nhiệm cho con làm người quản lý doanh nghiệp nên bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là trái luật. 

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư và Thanh tra Chính phủ, VAFI nêu rõ thời gian qua hiệp hội này đã có nhiều văn bản gửi Bộ Công Thương nhằm thúc đẩy tiến trình cải cách DNNN, thúc đẩy sự minh bạch và VAFI không có mối quan hệ gì, không có thành kiến gì với bất kỳ ai ở Bộ Công Thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VAFI: Việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải tại Sabeco là sai luật