Tư vấn pháp luật

Va quệt với xe từ ngõ lao ra, có phải bồi thường thiệt hại?

Việt An 04/11/2023 - 10:21

Va quệt với xe từ ngõ lao ra, có phải bồi thường thiệt hại là một trong những vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm.

Bạn đọc Dương Văn Thức, Hà Nội hỏi: Tuần vừa rồi tôi đi xe máy về quê chơi, khi đến khu vực đường làng, mặc dù đi khá chậm nhưng bất ngờ có một em bé khoảng 10 tuổi đi xe đạp lao rất nhanh từ trong ngõ ra, va quệt vào xe tôi. Tôi không kịp tránh, hậu quả em bé bị gãy tay và có một vài xước xát nhẹ. Nay người nhà em bé có đòi tôi tiền viện phí và bồi thường 50 triệu, như vậy có đúng không, trong tình huống này, tôi phải giải quyết thế nào?

Luật sư Nguyễn Khánh Toàn, (Giám đốc Công ty luật TNHH Chính Tín, Đoàn luật sư TP. Hà Nội) trả lời:

Từ tình huống trên cần xác định, đánh giá, điều tra xác minh xem người điều khiển xe máy có vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ hay không?

luat-su-nguyen-khanh-toan.jpg
Luật sư Nguyễn Khánh Toàn.

Việc em bé đi xe đạp va quệt với bạn khi từ trong ngõ đi ra sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1: Người điều khiển xe máy mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả trên thì cần trưng cần giám định thương tích. Theo đó, căn cứ kết quả giám định để có thể áp dụng Điều 260 BLHS để xử lý vi phạm hình sự và Điều 589, Điều 590, Điều 601, BLDS 2015 xác định thiệt hại và bồi thường thiệt hại cho gia đình em bé hay không?

Trường hợp 2: Người điều khiển xe máy chấp hành đúng các quy định về Luật Giao thông đường bộ thì căn cứ vào đánh giá thực tế để xác định:

Một là, trường hợp người lái xe có thể quan sát và phát hiện ra em bé 10 tuổi đang đi xe đạp trước đó. Khi đó người đi xe máy buộc phải biết em bé đi xe đạp sẽ lao ra đường và phải có biện pháp xử lý nhưng không thực hiện. Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 601 BLDS 2015 thì người lái xe máy phải bồi thường thiệt hại do xe máy là nguồn nguy hiểm cao độ của mình gây ra dù không có lỗi. Việc xác định thiệt hại và mức độ bồi thường sẽ căn cứ vào điều Điều 589 và Điều 590, BLDS 2015 áp dụng với trường hợp này;

Hai là, trường hợp người lái xe máy không thể quan sát được trong ngõ có em bé 10 tuổi đang đi xe đạp lao ra do ngõ khuất tầm nhìn và đi xe đạp không có tiếng động nên người đi xe máy đi chậm nhưng vẫn đã xảy ra va chạm. Trường hợp này có thể hiểu là sự kiện xảy ra một cách khách quan, người đi xe máy không thể lường trước được và cũng không thể khắc phục được mặc dù đã sử dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Do vậy đây là thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng.

Trong khi đó, em bé khoảng 10 tuổi đi xe đạp lao rất nhanh từ trong ngõ ra, va quệt vào xe máy thì đây là lỗi của em bé đi xe đạp.

Theo khoản 2 Điều 586 BLDS 2015 quy định thì: “Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này”. Tức là cha, mẹ của em bé còn phải bồi thường thiệt hại cho người đi xe máy nếu có thiệt hại xảy ra cho người đi xe máy.

Như vậy, đối với trường hợp này, căn cứ khoản 2, 3 Điều 584 và khoản 3 Điều 601 BLDS 2015 thì người lái xe máy được miễn trừ bồi thường thiệt hại do sự kiện bất khả kháng và cũng là do lỗi của bên bị thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Va quệt với xe từ ngõ lao ra, có phải bồi thường thiệt hại?