Uống thuốc giảm đau, đừng quên tác dụng phụ

Chí Tâm(TH)| 14/03/2018 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thuốc giảm đau gây nhiều tổn hại lên các bộ phận trong cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Khảo sát cho thấy tác dụng phụ của thuốc giảm đau, đặc biệt là ibuprofen gây ra cái chết cho khoảng 1.000 người mỗi năm.

Thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau có thể gây ra biến chứng liên quan đến các bệnh gan và thận. Để sử dụng thuốc giảm đau hợp lý và tránh tác dụng phụ của thuốc, tốt nhất hay đi khám bác sĩ để biết nguyên nhân của sự đau đớn, mức độ nghiêm trọng của bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ kê đơn và phác đồ điều trị phù hợp với từng thể trạng.

Dưới đây là những ảnh hưởng nguy hiểm của thuốc giảm đau:

Nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Hiện có hơn chục loại thuốc giảm đau có mặt trên thị trường, nếu sử dụng thường xuyên đặc biệt là dùng liều cao sẽ dẫn đến đau tim và đột quỵ. Bởi hầu hết các loại thuốc giảm đau tác động đến một protein trong máu làm giảm albumin – chất bảo vệ chống lại sự co thắt động mạch, giảm nguy cơ đông máu.

Kể cả bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim cũng phải đối mặt với nguy cơ đau tim và đột quỵ từ thuốc giảm đau liều cao đặc biệt với những người đã được chẩn đoán với bất cứ một loại bệnh tim nào.

Uống thuốc giảm đau, đừng quên tác dụng phụ

Thuốc giảm đau có nhiều tác hại hơn bạn tưởng

Tổn thương gan

Thuốc giảm đau, đặc biệt là paracetamol có thể có hại cho gan do chất peroxit được hình thành bởi sự chuyển hóa của paracetamol trong cơ thể. Do vậy cần chú ý đến liều lượng khi sử dụng paracetamol. Uống 8 viên (500 mg) trong một ngày có thể gây ra tổn thương gan cấp tính nghiêm trọng, đặc biệt ở những người hay uống rượu và có tiền sử bệnh gan từ trước.

Tổn thương thận

Paracetamol và ibuprofen có thể gây tổn thương thận nếu sử dụng trong thời gian dài hoặc được sử dụng bởi những người đã có “tiền án” về thận. Vì vậy phải tuyệt đối dùng theo chỉ định của thầy thuốc.

Loét dạ dày

Một nghiên cứu cho thấy, thuốc giảm đau đặc biệt là aspirin, có thể gây viêm loét ở dạ dày và ruột non.

Theo đánh giá trên tạp chí Oxford, nguy cơ biến chứng dạ dày và ruột non của người dùng thuốc giảm đau tăng gấp 4 lần người không sử dụng.

Loãng máu

Thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen và naproxen có khả năng làm loãng máu. Aspirin mang lại nhiều lợi ích cho người có vấn đề về đông máu và bệnh tim. Tuy nhiên người đã và đang dùng thuốc làm loãng máu như Coumadin nên tránh tất cả các loại thuốc giảm đau vì chúng có thể gây chảy máu.

Sẩy thai

Phụ nữ uống thuốc giảm đau trong 20 tuần đầu của thai kỳ có nhiều nguy cơ sẩy thai. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc giảm đau gây trở ngại cho các kích thích tố quan trọng trong chuyển dạ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc giảm đau nào nếu bạn có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống thuốc giảm đau, đừng quên tác dụng phụ