Sức Khỏe

Uống nhầm nước tẩy bồn cầu, bé 2 tuổi bỏng nặng

Chí Tâm 16/08/2023 - 06:25

Cháu bé 2 tuổi nhập viện trong tình trạng bỏng miệng, vì tưởng nước tẩy bồn cầu là nước ngọt nên bé uống nhầm.

Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, đang điều trị cho một trường hợp bé 2 tuổi bị bỏng nặng do hóa chất.

cap-cuu.jpeg
Cháu bé uống nhầm nước tẩy rửa bồn cầu được cấp cứu kịp thời.

Trước đó, vào ngày 12/8, bệnh viện này tiếp nhận cháu bé trong trường hợp bị bỏng, tổn thương da nghiêm trọng.

Theo lời kể của người nhà, bé tưởng chai nước tẩy bồn cầu là nước ngọt nên đã cầm lên uống.

Theo bác sĩ Khoa Nhi cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng), cháu bé bị tổn thương da và miệng nghiêm trọng. Rất may, không ghi nhận tổn thương thực quản và dạ dày. Bệnh nhi đang được điều trị chăm sóc tích cực và theo dõi sát.

Các bác sĩ khuyến cáo chất tẩy rửa bồn cầu là loại dung dịch có tính a-xít hay kiềm (tùy theo hãng sản xuất) nên có tính ăn mòn cực mạnh đến mức bố bé chỉ bồng bé, tiếp xúc với da bé qua lớp áo mà cũng bị bỏng theo.

Do vậy khi tiếp xúc da sẽ gây ra hiện tượng bỏng lan tỏa, rất đau đớn và nguy cơ ảnh hưởng tính mạng nếu uống nhầm hoặc hít phải dung dịch này. Các gia đình có con nhỏ nên để xa tầm tay trẻ các lại sản phẩm từ hóa chất như nước thông cống, nước tẩy bồn cầu để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

6 bước xử lý khi bỏng hóa chất

Trong trường hợp bị dính vào người, các bác sĩ khuyến cáo 6 bước xử lý gồm:

- Nhanh chóng tách nạn nhân khỏi tác nhân gây bỏng

- Cởi bỏ quần áo, giày dép hoặc đồ trang sức có tiếp xúc với hóa chất

- Rửa sạch vùng da bị bỏng dưới vòi nước mát ít nhất 10 - 20 phút. Đối với hóa chất khô, dạng bột cần lau sạch hóa chất trước khi rửa da dưới vòi nước, cần mang găng tay hoặc dùng vật dụng thích hợp khi thực hiện. Nếu hóa chất tiếp xúc với mắt, hãy rửa mắt liên tục trong nước ít nhất 20 phút trước khi đến bệnh viện, tiếp tục duy trì rửa trên đường đến viện.

- Băng vết bỏng bằng vải sạch hoặc gạc vô trùng (không có dính bông mịn). Chỉ cần quấn nhẹ, không siết chặt để tránh gây tổn thương thêm.

- Bù nước và điện giải cho nạn nhân sau khi bị bỏng.

- Nếu vết bỏng nặng, sau khi sơ cứu bỏng hóa chất cần chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống nhầm nước tẩy bồn cầu, bé 2 tuổi bỏng nặng