Sức Khỏe

Bỏng nặng, gãy xương vì nồi áp suất phát nổ

Chí Tâm 12/07/2023 - 18:30

Người đàn ông 55 tuổi ở Hà Nội phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng bỏng vùng mặt, ngực và các vết thương khác do nồi áp suất bị nổ trong lúc đun nấu.

Ngày 12/7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận một người đàn ông sinh năm 1968, trú Hà Nội vào cấp cứu do dùng nồi áp suất đun nấu bị nổ.

cap-cuu-2.jpeg
Bệnh nhân được cấp cứu tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Người này đến bệnh viện trong tình trạng bỏng độ 1,2 vùng mặt và trước ngực, bỏng hô hấp, bỏng kết mạc đỏ, gãy hở độ 3, 1/3 giữa xương chày, vết thương lóc da cẳng chân bên phải.

Bệnh nhân được đi mổ cấp cứu cắt lọc, kết xương chày trái, khâu vết thương, chăm sóc da và niêm mạc bị bỏng. Sau 1 tuần điều trị tích cực,  hiện sức khoẻ người bệnh đã ổn định.

Theo bác sĩ Lê Khánh Ninh - Khoa Cấp cứu, bỏng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, là tai nạn thường gặp trong đời sống và trong công việc, có thể đe dọa đến tính mạng, để lại nhiều di chứng.

Trong đó, bỏng nhiệt do nổ nồi hơi có thể gây bỏng diện rộng, bỏng sâu, kèm theo tổn thương các cơ quan do nổ: gãy xương chi thể, chấn thương ngực... Người dân cần trang bị những kiến thức cơ bản sơ cứu khi bị bỏng. Khi bị bỏng, trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu, không tự ý điều trị tại nhà.

Bên cạnh đó, cần lưu ý những việc không nên làm khi sơ cứu bỏng như: Không sử dụng nước đá lạnh, nhiệt độ thấp khiến thân nhiệt bị giảm dẫn đến tình trạng mạch máu bị co lại khiến vết bỏng nghiêm trọng hơn. Đây là lỗi sai phổ biến mà mọi người cần lưu ý để không mắc phải.

Tuyệt đối không bôi những cách chữa bỏng truyền miệng như dùng nước mắm, củ chuối,... bôi vào chỗ bỏng. Đây là những điều phản khoa học và không nên thực hiện theo khiến vết bỏng nghiêm trọng hơn. Bôi kem đánh răng lên chỗ bị bỏng là một quan niệm sai lầm, trong kem đánh răng có chứa một lượng ít bazơ, khi thoa lên vùng bỏng chỉ khiến bệnh nhân đau đớn hơn.

Không làm vỡ các nốt bỏng để tránh tình trạng nhiễm trùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏng nặng, gãy xương vì nồi áp suất phát nổ