Tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam đã vượt mức mục tiêu WHO đề ra

Thảo Nguyên| 27/12/2021 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, tỷ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam đã vượt mức mục tiêu mà Tổ chức Y tế thế giới đề ra đến hết năm 2021.

Ngày 27/12, Bộ Y tế phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh với chủ đề "Tăng cường quản lý nhóm nguy cơ" bằng hình thức trực tuyến với 63 địa phương. 

Ông Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, vaccine phòng Covid-19 là một thành công chưa từng có khi chúng ta có vaccine an toàn và hiệu quả được phát triển trong vòng 1 năm. Hơn 8,6 tỷ liều vaccine đã được sử dụng trong năm qua. Điều thực sự ấn tượng là Việt Nam đã có thể bảo đảm hơn 160 triệu liều vaccine và cung cấp hơn 140 triệu liều vaccine cho người dân đủ điều kiện trong một thời gian ngắn như vậy.

tim8.jpeg
Một số địa phương bắt đầu tiêm mũi 3 phòng Covid-19 cho người dân 

Theo ông, thế giới đang chứng kiến sự gia tăng các trường hợp mới và tử vong trong khi chúng ta cố gắng sống chung với Covid-19. Virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện được gần 2 năm và sẽ tiếp tục lây truyền trong một thời gian nữa. 

"Mặc dù chúng ta có thể không diệt trừ được virus và khó có thể dự đoán được các kịch bản về đột biến của virus trong tương lai. Nhưng giờ đây chúng tôi biết cách cứu sống tính mạng con người và giải quyết các tác động xấu đến kinh tế và xã hội. Chúng ta nên tiếp tục bảo vệ nhóm dân số dễ bị tổn thương, người già và những người mắc bệnh nền", đại diện WHO nhấn mạnh. 

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đã chỉ ra tầm quan trọng của hệ thống ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với sự bùng phát bệnh truyền nhiễm.

Ngay từ đầu dịch, Việt Nam đã tích cực triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 với chiến lược "Chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để - điều trị hiệu quả"; các hoạt động giám sát, xét nghiệm, truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân đã được triển khai hiệu quả với nhiều hình thức linh hoạt phù hợp với diễn biến dịch.

Đặc biệt đã thực hiện tiếp cận các nguồn vaccine phòng Covid-19 từ sớm qua nhiều phương thức khác nhau như tham gia Chương trình COVAX Facility, đàm phán song phương với các nhà sản xuất, ngoại giao vaccine với các tổ chức quốc tế và chính phủ nhiều nước.

Đến ngày 24/12 cả nước đã tiêm được gần 144 triệu liều vaccine trong tổng số hơn 166 triệu liều vaccine đã phân bổ.

Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin là 79% và tỷ lệ bao phủ đủ vaccine liều cơ bản là 66% tổng dân số Việt Nam. Đến nay tỷ lệ này đã vượt mức mục tiêu mà WHO đề ra đến hết năm 2021, 40% dân số của mỗi quốc gia được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Đối với nhóm người từ 18 tuổi trở lên, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 98% và tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản là 86%. Từ tháng 11/2021 các tỉnh, thành phố đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 tuối đến dưới 18 tuổi.

Với tiến độ tiêm chủng hiện nay, đến hết tháng 12/2021, toàn quốc sẽ đảm bảo bao phủ mũi 1 cho dân số từ 18 tuổi trở lên và cơ bản bao phủ mũi 2 (khoảng 90%), đồng thời cũng sẽ bao phủ cơ bản đủ liều cơ bản cho trẻ em từ 12 tuổi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Trước những diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình, sớm phát hiện các chủng mới xâm nhập vào Việt Nam; tăng cường biện pháp giám sát, truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch. Người dân tiếp tục nâng cao tinh thần chủ động phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

"Toàn bộ người dân đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam hãy đi tiêm vaccine phòng Covid-19. Tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kêu gọi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam đã vượt mức mục tiêu WHO đề ra