Tuyên truyền phòng chống mua bán người tại biên giới Việt Nam - Lào

17/07/2014 21:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, tại thị trấn Lao Bảo (Quảng Trị) đã diễn ra lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng chống mua bán người tại biên giới Việt - Lào.

Lễ phát động do Trung ương Hội LHPN hai nước Việt Nam - Lào phối hợp UBND tỉnh Quảng Trị, UBND huyện Hướng Hóa cùng với liên ngành Bộ Chỉ huy BĐBP, Bộ Công an, Hải quan, Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin truyền thông… tổ chức.

Tham dự Lễ phát động có các vị lãnh đạo Hội LHPN của hai nước Việt Nam - Lào, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng đại diện các cơ quan, ban ngành và đông đảo người dân.

Tuyên truyền phòng chống  mua bán người tại biên giới Việt Nam - Lào

Ông Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại lễ phát động

Quảng Trị là tỉnh có tuyến biên giới đường bộ dài 206km, giáp với tỉnh Savanakhet, Salavan (Lào), đặc biệt có hai cửa khẩu quốc tế là La Lay và Lao Bảo cùng rất nhiều cửa khẩu phụ nên hoạt động giao thương, buôn bán diễn ra khá nhộn nhịp. Lợi dụng những điều kiện thuận lợi trong giao thương nói trên, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi buôn bán người qua biên giới.

Theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an, từ năm 2005 đến 2013, chỉ trên 10 địa phương giáp biên giới Việt - Lào đã phát hiện và bắt giữ 85 vụ gồm 179 đối tượng, lừa bán 234 nạn nhân. Trong đó, có 33 vụ, 83 đối tượng lừa bán 151 nạn nhân qua Lào. Số vụ mua, bán và số lượng nạn nhân gia tăng hàng năm, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Nguyên nhân chủ yếu do sự nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận người dân vào những lời hứa hẹn, dụ dỗ đi làm ăn xa, lương cao hoặc kết hôn với người nước ngoài. Bên cạnh đó, ý thức về pháp luật của người dân chưa cao cùng với những thủ đoạn tinh vi của bọn tội phạm, khiến nhiều người trở thành nạn nhân của các vụ mua, bán người. Điều đó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới nạn nhân, cuộc sống của từng gia đình mà còn đe dọa đến sự ổn định, trật tự, an toàn xã hội.

Tuyên truyền phòng chống  mua bán người tại biên giới Việt Nam - Lào

Đại biểu hai nước Việt - Lào và đông đảo người dân đã đến tham dự lễ phát động

Để đấu tranh phòng chống tội phạm, chính phủ Việt Nam - Lào đã góp phần tích cực trong hoạt động phòng, chống mua bán người trong khu vực và trên thế giới. Hai nước cũng đã trở thành thành viên của nhiều Hiệp định quốc tế về nhân quyền, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức, chống mua bán phụ nữ, trẻ em; đồng thời có sự hợp tác đa và song phương để phòng chống về mua bán người.

Ông Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: “Tội phạm buôn bán người đang diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh xã hội. Những năm qua, nhận thức được tính chất nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của nạn mua bán người, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo quyết liệt và giữa các Sở, ban, ngành địa phương có sự phối hợp chặt chẽ về phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm mua, bán người trên địa bàn”.

Hoa Đông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền phòng chống mua bán người tại biên giới Việt Nam - Lào