Đời sống

Tuyên truyền giáo dục pháp luật qua phiên tòa giả định

Thành Phan 04/11/2023 - 17:27

Chiều 4/11, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua Phiên tòa giả định, hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.

Tham dự chương trình có các đồng chí Lê Hải Quân, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối; Hoàng Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Khối; đại diện TAND tỉnh; 600 cán bộ, ĐVTN, học sinh, sinh viên đến từ các tổ chức cơ sở Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh và Đoàn Trường TH, THCS&THPT Hồng Đức.

phien_toa_gia_dinh2.jpg
phien_toa_gia_dinh3.jpg
Các đại biểu đến dự chương trình.

Phiên tòa giả định được Ban tổ chức xây dựng dựa trên vụ án có thật đã được xét xử trước đó - vụ án hình sự, xét xử tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi".

Nội dung phản ánh tình trạng tảo hôn, cũng như việc quan hệ tình dục khi các em gái đang ở độ tuổi trẻ em diễn ra ở một số khu vực vùng cao của Việt Nam; dẫn đến những hậu quả khôn lường về di truyền, về tâm sinh lý của các em sau này cũng như các vấn đề về xã hội.

phien_toa_gia_dinh4.jpg
Phiên tòa giả định giúp các ĐVTN, học sinh hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa giả định, quá trình xét hỏi, tranh tụng và tuyên án, đã truyền tải nội dung pháp luật vào cuộc sống, giúp cho ĐVTN có hành vi ứng xử phù hợp với các quy định của pháp luật, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức…

phien_toa_gia_dinh.jpg
Hoạt động tuyên truyền pháp luật bằng hình thức phiên tòa giả định thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh đến giao lưu.

Kết thúc phiên tòa giả định là phần giao lưu, đại diện ban tổ chức đã trả lời các câu hỏi thắc mắc của ĐVTN liên quan đến phiên tòa giả định, giúp ĐVTN hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và bị xã hội lên án. Mọi hành vi xâm hại đến trẻ em đều cần phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh với các hình phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Hoạt động tuyên truyền pháp luật bằng hình thức phiên tòa giả định đã mang lại hiệu quả cao về tính giáo dục, răn đe với ĐVTN, học sinh, sinh viên về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong giới trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền giáo dục pháp luật qua phiên tòa giả định