Đời sống

Tuổi trẻ Việt Nam làm theo Bác, góp sức xây dựng quê hương

Nguyên Thảo 27/09/2023 14:13

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, học tập và làm theo lời Bác đã trở thành nhu cầu tự thân, trở thành việc làm thường xuyên, quan trọng trong hành trình trưởng thành, phát triển của mỗi thanh niên Việt Nam.

Ngày 27/9, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023. Đây là hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII, năm 2023 diễn ra từ ngày 25-27/9 tại Thủ đô Hà Nội.

dienhinh.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao chứng nhận tặng thanh niên tiên tiến. Ảnh: Bảo Anh

Phát biểu tại lễ tuyên dương, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chúc mừng 420 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, những đại diện tiêu biểu của tuổi trẻ từ mọi miền Tổ quốc về tham dự đại hội.

Anh Huy cho biết, thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", các nội dung học tập và làm theo Bác đã được cụ thể hóa thành các tiêu chí rèn luyện đối với cán bộ Đoàn, đoàn viên; phương thức triển khai có nhiều đổi mới, sáng tạo, nhất là thông qua các đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đoàn, các chuyên đề học tập và ứng dụng các nền tảng số.

huy1.jpg
Anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại lễ tuyên dương. Ảnh: Bảo Anh

Theo anh Huy, học tập và làm theo lời Bác đã trở thành nhu cầu tự thân, việc làm thường xuyên, quan trọng trong hành trình trưởng thành, phát triển của mỗi thanh niên Việt Nam. Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã tạo môi trường, điều kiện để thanh niên tự phấn đấu, rèn luyện và thực hiện các nội dung đăng ký làm theo Bác. 420 gương mặt tiêu biểu được lựa chọn tham dự đại hội lần này là minh chứng rõ nét nhất cho kết quả triển khai thực hiện nghị quyết trong 2 năm qua.

420 đại biểu là 420 câu chuyện khác nhau, nhưng mẫu số chung là đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ; Lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho mọi hành động; không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm chinh phục mọi đỉnh cao trên các lĩnh vực, trong nghề nghiệp và cuộc sống.

Anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Nhắc lại lời dạy của Bác "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền", anh Bùi Quang Huy cho rằng, các đại biểu thanh niên tiên tiến là minh chứng thuyết phục cho một thế hệ trẻ tự tin, năng động, sáng tạo, với khát vọng cao đẹp là được cống hiến những giá trị lớn lao cho đất nước. Vì thế, cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần tiên phong, gương mẫu; bên cạnh trách nhiệm với công việc của bản thân còn mang một trách nhiệm cao cả là truyền cảm hứng mạnh mẽ trong thanh niên, cộng đồng để có thêm hàng ngàn, hàng vạn điển hình tiên tiến vừa "hồng" vừa "chuyên" trong giai đoạn tiếp theo.

"Tôi nhớ có một câu danh ngôn cho rằng: Những người thành công không phải là những người tài năng nhất trong lĩnh vực của mình. Họ chỉ lao động, học hỏi và luyện tập nhiều hơn người khác. Hôm nay, các bạn đều là những tấm gương của sự thành công, tôi mong các bạn cùng suy ngẫm về điều đó", Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhắn nhủ.

z4730694570234_1c2ad838aa12561f15f47230592af842.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội và đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao chứng nhận và tặng hoa chúc mừng các điển hình thanh niên tiên tiến tiêu biểu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra với tốc độ nhanh, đất nước ta đang đứng trước cơ hội lớn để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, hội nhập sâu rộng với thế giới. Hơn lúc nào hết, với những lợi thế của mình, đây chính là thời điểm để đoàn viên, thanh niên Việt Nam khẳng định bản lĩnh, tài năng, khẳng định mình là "rường cột của nước nhà", chung tay, góp sức đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác hằng mong đợi.

Để làm được điều đó, một trong những giải pháp quan trọng là cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực chất, hiệu quả hơn nữa.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị, các cấp bộ đoàn cần trăn trở, tìm tòi các giải pháp triển khai phù hợp với từng đối tượng thanh niên; cách làm phải kiên trì, sáng tạo, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, giải quyết những khâu yếu, việc khó; phải lên được kế hoạch cụ thể hóa việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Cán bộ đoàn, nhất là cán bộ chủ chốt phải thực sự nêu gương, học theo trước, làm theo trước, trở thành hình mẫu về mọi mặt, thực sự là một tấm gương sáng lan tỏa, dẫn dắt, truyền cảm hứng thúc đẩy mọi hành động của đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân.

Đoàn viên phải lấy việc học và làm theo Bác trở thành công việc hằng ngày, học để hiểu, hiểu để làm theo, sau đó quay lại, đánh giá lại để tiếp tục học. "Nếu đã thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác nhưng lại không hành động, không cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể thì quá trình học tập đó là học suông, là vô nghĩa, bởi "Hành động là chìa khóa nền tảng cho mọi thành công". Cần làm những việc thiết thực, ý nghĩa dù nhỏ nhất", anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

le1.jpeg
Các đại biểu giao lưu tại buổi lễ

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra phần giao lưu, chia sẻ với các gương mặt tiêu biểu, là anh Nguyễn Tiến Viễn - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Gostream, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2020; vận động viên Nguyễn Thị Hồng; Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên; anh Lê Anh Tiến - CEO Chatbot Việt Nam, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.

Tại chương trình, Ban Tổ chức tuyên dương 75 đại biểu xuất sắc đại diện cho các Tỉnh, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc. Đây là những bạn trẻ tiêu biểu trong các lĩnh vực lao động, học tập, rèn luyện, thể hiện nghị lực, bản lĩnh, tài năng và nhân cách của một thanh niên đã biết sống xứng đáng với truyền thống của dân tộc, xứng với sự kỳ vọng của Bác Hồ kính yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Việt Nam làm theo Bác, góp sức xây dựng quê hương