Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng định danh quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.
Thông tin từ Cục Cảnh sát Giao thông tối 8/7 cho biết, sau 1 tuần thực hiện Thông tư 28/2024/TT-BCA (từ ngày 1-7/7), lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng VNeID; lập biên bản 6.892 trường hợp; tạm giữ 2.000 giấy phép lái xe, đăng ký xe; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.
Đại diện Cục CSGT cho biết, quy định cho phép kiểm tra, tước giấy tờ tài xế vi phạm thông qua môi trường điện tử giúp hạn chế tình trạng sử dụng bằng lái xe, giấy đăng ký xe giả khi xuất trình.
Đồng thời, điều này còn giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông, tránh phải mang theo quá nhiều bản cứng của giấy tờ.
Cũng theo Cục CSGT, 6 tháng đầu năm nay, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường bộ, đường sắt và đường thủy.
Lực lượng chức năng cũng phạt tiền hơn 4.000 tỷ đồng, tước hơn 407.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ hơn 715.000 phương tiện các loại.
Trong đó, theo thống kê, có hơn 501.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 2.901 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy; hơn 501.000 trường hợp chạy quá tốc độ cho phép.
Thông tư 28/2024/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7, lực lượng CSGT thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các loại giấy tờ như bằng lái xe, giấy đăng ký xe... thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản VNeID.
Trường hợp tài xế vi phạm luật, CSGT tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với người đó và ra quyết định tạm giữ/tước giấy tờ theo quy định với các lỗi bị tước giấy tờ trên môi trường điện tử (không tạm giữ giấy phép lái xe bản gốc).
Trong thời gian giấy tờ liên quan người lái và phương tiện bị tước trên VNeID, tài xế nếu tiếp tục vi phạm mà sử dụng giấy tờ vật lý thì sẽ không có tác dụng vì CSGT sẽ kiểm soát, tra cứu trên hệ thống.