Tự uống thuốc lá chữa khối u, cụ ông 91 tuổi phải khoét bỏ một bên má

Chí Tâm| 16/10/2019 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cụ ông 91 tuổi ở Hà Nam nhập viện trong tình trạng khối u lớn chiếm gần toàn bộ má trái.

Thông tin từ Bệnh viện K cho biết, vừa phẫu thuật, tạo hình thành công điều trị ung thư da phần má trái cho cụ ông Lại Xuân V. (91 tuổi, ở thị xã Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khối u lớn chiếm gần toàn bộ má trái. Theo chia sẻ của gia đình, khối u đã có nhiều năm nay tuy nhiên vì chủ quan cho rằng sẽ không ảnh hưởng tới sinh hoạt nên cụ không đi khám.

Ba năm nay trở lại đây, khối u phát triển nhanh gây đau và ngứa, đặc biệt là che khuất tầm nhìn mắt trái nên gia đình đưa cụ tới Bệnh viện tỉnh Hà Nam khám và làm sinh thiết. Tuy nhiên, vì huyết áp tăng vọt, gia đình lại đưa cụ về và không điều trị tại bệnh viện mà về nhà uống thuốc lá và đắp thuốc đông y.

Khối u ngày càng phát triển mạnh lở loét, xù xì rất mất thẩm mỹ, gây đau, ngứa, che khuất tầm nhìn mắt trái. Cụ V. không chịu được nữa thì gia đình mới đưa đến Bệnh viện K khám và điều trị.

Tự uống thuốc lá chữa khối u, cụ ông 91 tuổi phải khoét bỏ một bên má

Khối u trên má trái của bệnh nhân V. trước và sau khi được phẫu thuật

Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán cụ bị ung thư da phần má trái, chỉ định cắt bỏ. Do tuổi cụ đã cao, có nhiều bệnh tim mạch như thất dày, các van tim lão hoá, cao huyết áp, tim ngoại tâm thu nhĩ... nên bác sĩ yêu cầu phải điều trị ổn định trước mới có thể phẫu thuật.

Sau 1 tuần điều trị tích cực huyết áp và tim mạch, cụ V. đủ sức khoẻ để phẫu thuật. Sau 2 giờ mổ, ê-kíp bác sĩ khoa Gây mê hồi sức đã nạo vét hết tổn thương đồng thời tạo lại hình vạt da thái dương, đảm bảo về mặt thẩm mỹ hơn cho người bệnh.

Theo các bác sĩ, u ác tính vùng miệng, hàm mặt thường là u biểu mô. Nhiều nghiên cứu chỉ rõ, nguyên nhân gây các ung thư trong khoang miệng liên quan nhiều đến rượu, thuốc lá, do vệ sinh răng miệng kém, nhiễm khuẩn mạn tính…

Đôi khi u có biểu hiện loét sùi hoặc có khi xâm nhiễm và lan rộng đến niêm mạc trên một diện rộng và có khi vào cả xương.

Điều trị ung thư vùng hàm mặt bao gồm phẫu thuật cắt bỏ hoặc phẫu thuật dao điện, xạ trị liệu, hóa trị liệu, phẫu thuật áp lạnh. So với nhiều loại ung thư khác, tiên lượng điều trị ung thư vùng này khá tốt nếu được phát hiện sớm.

Hiện nay, nhiều gia đình có người thân hơn 80 tuổi mà phát hiện bệnh ung thư thì thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, tuổi tác là một trong những vấn đề cần cân nhắc khi tiến hành điều trị ung thư, nhưng người bệnh đừng vội từ bỏ. Nếu trong điều kiện cho phép và bảo đảm kỹ thuật thì vẫn nên tiến hành phẫu thuật, giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự uống thuốc lá chữa khối u, cụ ông 91 tuổi phải khoét bỏ một bên má