Tự phá thai 22 tuần, người phụ nữ băng huyết nguy kịch

Chí Tâm| 04/04/2022 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

"Tôi nghĩ chắc thai nhỏ có thể tự xử lý được nên đã mua thuốc về uống. Tôi không ngờ chính sự chủ quan của mình suýt chút nữa đã phải đánh đổi bằng cả mạng sống", nữ bệnh nhân nói.

Ngày 4/4, thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, các bác sĩ của bệnh viên vừa cứu sống bệnh nhân Đỗ Ngọc A. (32 tuổi, trú tại huyện Lục Nam, Bắc Giang) bị băng huyết do tự phá thai bằng thuốc.

capcuu.jpeg
Các bác sĩ mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Trước đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng từng cơn và ra huyết âm đạo. Được biết, bệnh nhân đã tự ý dùng thuốc để phá thai ở 22 tuần tuổi.

Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ xác định bệnh nhân có thai 22 tuần dọa sảy, cơn co tử cung mau và mạnh, có huyết cục chảy ra theo đường âm đạo. Người bệnh được chỉ định dùng các thuốc giảm co tích cực nhưng không thành công.

Đêm cùng ngày, thai nhi 22 tuần đã được đưa ra ngoài, sau khi thai xổ xong, máu cũng chảy ra ồ ạt, dù các bác sĩ đã thực hiện lấy rau ra để cầm máu, nhưng có một phần tổ chức rau thai bám chắc không bong lấy rất khó khăn. Sau khi lấy hết rau ra ngoài, máu vẫn ra nhiều, bệnh nhân được siêu âm ngay tại bàn đẻ, qua hình ảnh siêu âm nhận thấy có nhiều dịch tự do trong ổ bụng. 

Lúc này, bệnh nhân A. rơi vào tình trạng sốc, huyết áp tụt còn 60/40 mmHg, nguy kịch… Kíp trực đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán bệnh nhân A. bị sốc mất máu nặng do vỡ sẹo mổ tử cung (tiền sử 3 lần mổ lấy thai), sảy thai băng huyết và rau cài răng lược. Ngay lập tức bệnh viện báo động đỏ để cấp cứu bệnh nhân.

Sau khi mở bụng, kíp mổ thấy trong ổ bụng bệnh nhân có khoảng 500ml máu, vị trí eo tử cung sẹo mổ cũ có 2 lỗ thủng rách thông với ổ bụng, toàn bộ sẹo mổ cũ mỏng như 1 lớp màng. Các bác sĩ tiến hành cắt tử cung để cầm máu. Lúc này, bệnh nhân đã trong tình trạng tụy tim, rồi ngừng tim.

Trong quá trình cấp cứu, bệnh viện thiếu nhóm máu O. Ngay lập tức, 3 nhân viên y tế có mặt trong buổi trực đã tình nguyện hiến 4 đơn vị máu để bệnh nhân. Ngay sau đó, bệnh viện tiếp tục thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.

BSCKII Lê Công Tước - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang nhận định, đây là một ca bệnh cực kỳ phức tạp, bệnh nhân từng có tiền sử phẫu thuật lấy thai 3 lần, tử cung đã dính chặt vào các tạng (nhất là bàng quang và niệu quản) nên việc gỡ dính để cắt nốt mỏm cắt tử cung để cầm máu mà không làm tổn thương các tạng xung quanh là việc vô cùng khó khăn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị băng huyết rất nặng dẫn tới rối loạn đông máu nặng khiến diện phẫu thuật bóc tách và gỡ dính từ thành bụng cho đến các mỏm cắt trước đây đã cầm máu nay chảy máu trở lại và rất khó cầm.

Sau hơn 7 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ đã sử dụng thuốc vận mạch, truyền 6 đơn vị khối hồng cầu và 5 đơn vị huyết tương cho bệnh nhân. Tổng cộng, lượng máu được truyền cho bệnh nhân là 4.850ml khối hồng cầu và 2.200ml huyết tương.

Sau mổ, người bệnh tiếp tục được theo dõi sát sao trong Phòng Hồi sức hậu phẫu. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS Lê Công Tước, thông thường phá thai bằng thuốc được chỉ định khi thai dưới 7 tuần tuổi, siêu âm thai phải làm tổ trong buồng tử cung và người mẹ không mắc các bệnh lý như tim mạch hay bệnh về máu khác. Thuốc sẽ không có hiệu quả với trường hợp thai nhi ngoài tử cung.

Phương pháp phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) được đánh giá an toàn, hiệu quả nhưng với điều kiện tiên quyết là phải được thực hiện dưới sự chỉ định và theo dõi sát sao của bác sĩ sản khoa tại các cơ sở y tế.

Ông khuyến cáo thai phụ không được tự ý mua thuốc về tự sử dụng tại nhà vì rất dễ xảy ra tai biến băng huyết, nhiễm trùng, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự phá thai 22 tuần, người phụ nữ băng huyết nguy kịch