Từ một kẻ đào tẩu trở thành người hùng của nước Pháp – Kỳ 2: Trà trộn vào thế giới ngầm

Hà Kim| 02/06/2015 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi 34 tuổi, Vidocq quá chán cảnh trốn chạy và muốn một cuộc sống ổn định, trung thực, có nghề nghiệp tử tế. Một chiều tháng 5/1890, anh ta đến gặp công tố viên Henry phụ trách Sở tội phạm ở Paris, bày tỏ nguyện vọng muốn trở thành một người trung thực.

Sau những tháng ngày lang bạt trong thế giới ngầm, Vidocq hiểu bọn tội phạm hơn bất kỳ điều tra viên nào ở Paris, ở Pháp, thậm chí trên cả thế giới. Anh ta biết nơi ẩn trốn và nơi những tên trộm, tên buôn lậu, kẻ giết người khét tiếng nhất hay lảng vảng tới. Anh ta biết nơi để bắt gọn chúng. Vidocq cho rằng, mình có thể bắt tội phạm giỏi hơn bất kỳ ai, kể cả công tố viên Henry. Ông Henry thực sự ấn tượng và đã chấp nhận Vidocq sau một vài thử thách.

Lần này, Vidocq quay trở lại nhà tù để làm một người cung cấp thông tin. Trong mắt các bạn tù, Vidocq chỉ là một trong số nhiều tội phạm sa cơ lỡ vận. Còn trong mắt luật pháp, anh ta là nhân viên của Sở cảnh sát Paris. Lương không phải là tiền mà là một hợp đồng miệng rằng Vidocq sẽ được miễn tội nếu làm tốt nhiệm vụ.

Từ một kẻ đào tẩu trở thành người hùng của nước Pháp – Kỳ 2: Trà trộn vào thế giới ngầm

Nhà tù La Force ở quận Marais

Giữa những năm 1809, Vidocq được công tố viên Henry đưa vào nhà tù La Force ở quận Marais và truyền đi tin đồn rằng Vidocq vừa bị bắt trở lại. Ở thời điểm này, nhiều người đã biết tới cái tài cải trang và vượt ngục của Vidocq. Và anh ta được bạn tù dang tay chào đón.

Trong vai trò mới, Vidocq khiến cấp trên không có lý do gì để không hài lòng về anh ta. Tài năng nhập vai của Vidocq biến anh ta thành một mật vụ lý tưởng.

Hàng ngày, Annette - người tình của Vidocq ở ngoài sẽ vào tù thăm và chuyển tin tức cho anh ta. Thậm chí, còn làm cả công việc điều tra bên ngoài nhà tù khi cần thiết. Khi ông Henry muốn gặp Vidocq, ông sẽ gửi một lệnh để đưa Vidocq ra ngoài sao cho tù nhân khác không mảy may nghi ngờ.

Công việc của Vidocq vô cùng nguy hiểm. Bất kỳ một lời nói sơ suất nào của cảnh sát cũng có thể khiến tính mạng Vidocq lâm nguy. Rất có thể, sáng một hôm nào đó, cai ngục sẽ thấy xác của Vidocq trong sân nhà tù sau khi bị bạn tù đánh bầm dập.

Sau 20 tháng thử thách, ông Henry và cấp trên đã phối hợp để Vidocq “vượt ngục” khỏi La Forte để anh có thể phục vụ tốt hơn bên ngoài nhà tù. Paris đầy rẫy tội phạm và họ muốn có một người am hiểu thế giới ngầm như Vidocq.

Tháng 3/1811, tù nhân La Force vô cùng vui mừng khi nghe tin Vidocq một lần nữa trốn tù thành công. Vidocq thuê một căn hộ riêng tại số 14 đường Rue Nueve-Sainte-Francois trong quận Marais ở cùng mẹ và Annette. Vidocq đổi tên thành Jean Luise. Thế giới tội phạm ngoài nhà tù cũng chào đón Vidocq. Cảnh sát cũng đóng vai tích cực trong vở diễn này, giả vờ lùng sục, tra hỏi khắp nơi để tìm tên tù vừa trốn thoát Vidocq.

Ban đêm, Vidocq thường ra khỏi nhà, trà trộn vào các ổ cờ bạc, nhà chứa và quán rượu. Tại những nơi này, người ta thường bắt gặp Vidocq uống rượu gin và lả lơi bên mấy ả gái điếm rẻ tiền cùng bọn tội phạm. Vidocq cũng tham gia vào những cuộc cãi lộn ầm ĩ rồi chửi thề cùng bọn chúng.

Từ một kẻ đào tẩu trở thành người hùng của nước Pháp – Kỳ 2: Trà trộn vào thế giới ngầm

Tài năng nhập vai của Vidocq biến anh ta thành một mật vụ lý tưởng.

Trong cuốn hồi ký, Vidocq nhớ lại: “Trong cái thành phố đông đúc như Paris, thường có quá nhiều nơi bất hảo, nơi mà những kẻ gặp vận rủi và tên tuổi đã bị hủy hoại tụ tập. Để đánh giá chúng bằng chính con mắt của mình, tôi thường lui tới mọi ngôi nhà và mọi khu phố khét tiếng nhất, cho đến khi những tên trộm, những kẻ bất lương tôi gặp hàng ngày tin chắc rằng, tôi thuộc về thế giới của chúng. Tôi không chỉ được chúng tin tưởng mà còn được chúng kính nể”.

Phần lớn thời gian ở cạnh bọn tội phạm, Vidocq nghe nhiều hơn nói. Tuy nhiên, anh ta thường rất cẩn thận để bọn chúng không phát hiện ra mình đang nghe lỏm. Vidocq không bao giờ coi mình là kẻ phản bội chính bản thân, vì anh chưa bao giờ nghĩ mình là một tội phạm, mà chỉ là một người bị dòng đời xô đẩy vượt giới hạn pháp luật.

Vidocq luôn muốn giúp thế giới quét sạch tội phạm, xác định ranh giới giữa tội ác đơn thuần và lỗi lầm của con người. Anh chưa bao giờ giao nộp cho cảnh sát một người vì đói quá mà ăn cắp ổ bánh mỳ hay móc túi và đồng để mua thuốc cho con.

Mục tiêu cơ bản của anh là ngăn chặn tội ác, tìm kẻ bất lương và đưa chúng ra công lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ một kẻ đào tẩu trở thành người hùng của nước Pháp – Kỳ 2: Trà trộn vào thế giới ngầm