Tử hình hai bị cáo trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Phong Vân| 16/02/2023 19:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/2, TAND TP.HCM đã tuyên phạt các bị cáo Lê Minh Hoàng (SN 1992, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Lưu Minh Hoàng (SN 1997, ngụ Đắk Lắk) cùng mức án tử hình; Nguyễn Quang Vinh (SN 1995, ngụ TP.HCM) 20 năm tù cùng tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, lúc 12h30 ngày 13/4/2021, tại số 39 Bến Vân Đồn, phường 13, quận 4, TP.HCM, cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản bắt quả tang đối với Lâm Tài; thu giữ 01 thùng carton bên trong có 23 lọ bằng nhựa chứa các viên nén màu xanh là ma túy, tổng khối lượng 12,4kg, loại MDMA. Lâm Tài khai thùng carton được Lê Minh Hoàng thuê đi nhận.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lê Minh Hoàng tại địa chỉ số 480 Hưng Phú, phường 9, quận 8, thu giữ 597,19 gam MDMA; 98,2 gam Ketamine và căn hộ 14.02 chung cư Mỹ Phúc, phường 16, quận 8 phát hiện và thu giữ hơn 1 kg MDMA; gần 1,9 kg Ketamine. Cơ quan điều tra đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Minh Hoàng.

Tử hình hai bị cáo trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Các bị cáo tại phiên tòa

Tại CQĐT, Lê Minh Hoàng khai nhận toàn bộ số ma túy trong thùng carton và số ma túy thu giữ tại chỗ ở của Lê Minh Hoàng đều là của “Mười” (tên thật là Nguyễn Lưu Minh Hoàng) thuê Lê Minh Hoàng đi vận chuyển.

Từ đó, CQĐT ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Lưu Minh Hoàng và Nguyễn Quang Vinh về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

CQĐT xác định, 06h00 ngày 13/4/2021, có một người tên Gấu (là bạn ngoài xã hội của Nguyễn Lưu Minh Hoàng) gọi điện thoại bảo Nguyễn Lưu Minh Hoàng đi nhận giúp lô hàng từ bên Đức chuyển về Việt Nam. Gấu hẹn Nguyễn Lưu Minh Hoàng ra vòng xoay Trung Sơn, huyện Bình Chánh để gặp nhau.

Tại đây, Gấu nói Nguyễn Lưu Minh Hoàng đưa điện thoại cho Gấu để Gấu thay sim và đổi mật khẩu máy của Nguyễn Lưu Minh Hoàng rồi trả lại. Gấu nói với Nguyễn Lưu Minh Hoàng khi nào có người gọi vào máy thì đi nhận lô hàng cho Gấu, Nguyễn Lưu Minh Hoàng đồng ý. Gấu bảo Nguyễn Lưu Minh Hoàng rủ thêm bạn nữa đi cùng, xong việc Gấu trả cho mỗi người 10 triệu đồng.

Sau đó, Nguyễn Lưu Minh Hoàng gọi điện thoại cho Nguyễn Quang Vinh nhưng do Vinh biết là đi nhận ma túy nên không nhận lời. 

Khoảng 09h00 ngày 13/4/2021, Nguyễn Lưu Minh Hoàng gọi điện bằng ứng dụng Telegram cho Lê Minh Hoàng và cho biết số điện thoại nhân viên bưu điện giao hàng. Trước đó, Nguyễn Lưu Minh Hoàng thông qua Nguyễn Quang Vinh giới thiệu có quen và đặt vấn đề thuê Lê Minh Hoàng đi vận chuyển ma túy, tiền công 500 ngàn đồng mỗi lần giao nhận. Do Lê Minh Hoàng đang bị gãy chân vì tai nạn nên đã gọi điện thoại nhờ Lâm Tài đi nhận thùng hàng giúp.

Khoảng năm 2020, Lê Minh Hoàng quen biết với Lâm Tài tại một quán bar. Khoảng 11 giờ ngày 13/4/2021, sau khi nhận được yêu cầu nhận ma túy từ Nguyễn Lưu Minh Hoàng, Lê Minh Hoàng gọi cho Lâm Tài bảo ra số 39 Bến Vân Đôn, phường 13, Quận 4 nhận thùng hàng đưa về nhà tại quận 8 cho Lê Minh Hoàng.

Lê Minh Hoàng gửi số điện thoại người nhân viên bưu điện giao hàng vào Zalo cho Lâm Tài và bảo khi nào nhận xong nhớ báo cho y biết. Lâm Tài gọi điện cho người giao hàng và hẹn tại số 39 Bến Vân Đồn.

Sau khi chỉ đạo Lê Minh Hoàng nhận ma túy, Nguyễn Lưu Minh Hoàng gọi điện thoại cho Nguyễn Quang Vinh thông báo đã có người khác nhận ma túy rồi, Vinh không phải nhận nữa, mà xuống giám sát việc nhận ma túy.

Lúc này, tại trước chung cư The Tresor (số 39 Bến Vân Đồn), Lâm Tài vừa nhận một kiện hàng từ nhân viên bưu điện là một thùng catton, khi đang đặt lên xe để chở về cho Lê Minh Hoàng thì bị lực lượng Công an bắt quả tang, còn Nguyễn Lưu Minh Hoàng và Nguyễn Quang Vinh cũng bị lực lượng Công an phát hiện nên yêu cầu về trụ sở làm việc.

Khoảng cuối tháng 3 đến giữa tháng 4/2021 Lê Minh Hoàng, Nguyễn Lưu Minh Hoàng, Nguyễn Quang Vinh đã tham gia nhận, vận chuyển số lượng ma túy lớn tại TP.HCM.

Cụ thể, Lê Minh Hoàng vận chuyển trái phép chất ma túy 3 lần (lần 1:12,4 kg MDMA; lần 2: 597,19 gam MDMA và 98,2 gam Ketamine; lần 3: hơn 1kg MDMA và gần 1,9 kg Ketamine), tổng khối lượng hơn 16 kg ma túy ở thể rắn. Nguyễn Lưu Minh Hoàng vận chuyển trái phép chất ma túy 2 lần (Lần 1: 12,4 kg MDMA; lần 2: hơn 1kg MDMA và gần 1,9 kg Ketamine), tổng khối lượng hơn 15 kg ma túy ở thể rắn. Nguyễn Quang Vinh vận chuyển trái phép chất ma túy với khối lượng 12,4 kg, loại MDMA.

Cáo trạng xác định, đây là một mắt xích trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, đưa số lượng ma túy lớn từ nước ngoài qua đường hàng không về TP.HCM tiêu thụ. Đối tượng chính hiện đang sinh sống tại nước ngoài sử dụng mạng xã hội để điều hành hoạt động vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam.

Đối với tên Gấu, do không rõ nhân thân lai lịch nên không có khả năng xác minh làm rõ. Đối với Lo Van Đen, 39 Bến Vân Đồn, quận 4 (tên người nhận trên kiện hàng), qua xác minh tại địa phương không có đối tượng nêu trên nên không có khả năng điều tra làm rõ.

Đối với Nguyễn Văn Linh, Bongte wete wing, 6823, arwhem (tên người gửi kiện hàng), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự cho Bộ Tư pháp Vương quốc Hà Lan để điều tra xác minh nhưng đến nay chưa có kết quả, khi nào có kết quả sẽ điều tra đề nghị xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình hai bị cáo trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia