TT-Huế: Điểm mặt 2 công trình xây dựng trái phép, chính quyền có "bật đèn xanh"!?

Quốc Tuấn - Trần vương| 15/04/2015 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2014, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chọn là năm đô thị, vì vậy, các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái phép.

Tuy nhiên tình trạng xây dựng trái phép này vẫn tiếp tục xảy ra, đặc biệt là một số cơ quan, tổ chức trên địa bàn TP.Huế được giao quản lý, sử dụng đất sai mục đích, tiến hành xây dựng các công trình trái phép, không phép, vi phạm chỉ giới xây dựng… gây bức xúc trong dư luận. Dưới đây là một số trường hợp xây dựng trái phép điển hình tại TP.Huế.

Xây dựng trái phép, vi phạm chỉ giới xây dựng nhưng không bị xử lý

Đó là công trình ở số 3 đường Hùng Vương, TP.Huế do Ban chỉ huy quân sự TP.Huế làm chủ đầu tư, xây dựng ki ốt kết cấu 2 tầng để cho thuê. Công trình này vi phạm nghiêm trọng về lộ giới xây dựng, xây dựng không có giấy phép của cấp có thẩm quyền, diện tích xây dựng vi phạm là 206m2.

TT-Huế: Điểm mặt 2 công trình xây dựng trái phép, chính quyền có

Công trình sai phạm của Ban chỉ huy quân sự TP.Huế cho thuê bán cà phê

Ngày 21/10/2014, Chủ tịch UBND phường Phú Hội, TP.Huế ra Quyết định đình chỉ thi công công trình sai phạm, yêu cầu Ban chỉ huy quân sự TP.Huế chủ động tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm, nếu không sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

Sau hơn 1 tháng có Quyết định đình chỉ thi công, công trình này vẫn ngang nhiên thi công bất chấp pháp luật. Trớ trêu thay, ngày 10/11/2014, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Huế cấp giấy phép xây dựng số 1179/GPXD-UBND, diện tích xây dựng 84,8m2, xây dựng 01 tầng, cấp chồng lên công trình đang sai phạm này. Trong khi đó, công trình sai phạm chưa được xử lý, gây dư luận không tốt cho người dân.

Hiện nay công trình xây dựng sai phạm đã hoàn tất và được Ban chỉ huy quân sự TP.Huế cho thuê kinh doanh bán cà phê.

Quy hoạch di dời dân để cho DN xây dựng trái phép quán cà phê

Đó là công trình sai phạm tại đường Đặng Văn Ngữ, phường An Đông, TP.Huế.

Hưởng ứng chủ trương quy hoạch, xây dựng công viên và chỉnh trang xây dựng làm bờ kè chống sụt lở đất bờ sông An Cựu của TP.Huế, năm 2012,113 hộ dân ở dọc bờ sông An Cựu, đường Đặng Văn Ngữ, TP.Huế đã đồng tình và chấp nhận việc giải tỏa, di dời đến khu tái định cư mới để nhường đất cho dự án. Kinh phí di dời gần 38 tỉ đồng. Thế nhưng, ngay sau khi bị giải tỏa, thay vì bờ kè được chỉnh trang, công viên được xây dựng, người dân lại chứng kiến một doanh nghiệp xây dựng quán cà phê và bán cây cảnh tại khu đất này.

Ông Nguyễn Đình Nghị, Chủ tịch UBND phường An Đông, TP.Huế cho biết: Tháng 10/2104, việc di dời giải tỏa hoàn tất. trong khi đó, ngân sách của TP.Huế và tỉnh TT-Huế chưa bố trí được cho việc chỉnh trang bờ kè, xây dựng công viên. Vì vậy, UBND phường An Đông đã đề xuất với UBND TP.Huế cho xã hội hóa, kêu gọi nhà đầu tư và được chấp thuận.

Ngày 22/01/2015, Chủ tịch UBND phường An Đông đã ký hợp đồng bàn giao toàn bộ khu đất 9.000m2 đã giải tỏa cho Công ty TNHH một thành viên Sinh vật cảnh An Đông (Công ty An Đông) để xây dựng công trình khai thác dịch vụ giải khát và bán cây cảnh. Thời hạn hợp đồng 20 năm, Công ty An Đông phải nộp vào ngân sách phường An Đông 40.000.000 đồng/năm.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty An Đông cho tiến hành xây dựng công trình nhưng lại không xin cấp giấy phép xây dựng.

Qua kiểm tra công trình này, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh TT-Huế đã lập biên bản yêu cầu Công ty An Đông phải hoàn thiện hồ sơ và yêu cầu UBND phường An Đông cho dừng công trình. Nếu việc xây dựng trái phép vẫn tái diễn, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ ra quyết định cưỡng chế và kiến nghị xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã phớt lờ và tiếp tục xây dựng trái phép, khẩn trương hoàn thiện công trình.

TT-Huế: Điểm mặt 2 công trình xây dựng trái phép, chính quyền có

Công trình sai phạm tại đường Đặng Văn Ngữ, phường An Đông, TP.Huế

Ngày 8/4/2015, Chủ tịch UBND TP.Huế ra thông báo yêu cầu UBND phường An Đông cho tạm dừng ngay việc thi công công trình, khẩn trương kiểm tra, rà soát lại thủ tục hồ sơ dự án và báo cáo cho UBND TP.Huế trước ngày 25/4/2015.

Tuy nhiên, sau khi có thông báo của Chủ tịch UBND TP.Huế, Công ty An Đông vẫn bất chấp, tiếp tục cho xây dựng và hoàn thiện công trình.

TT-Huế: Điểm mặt 2 công trình xây dựng trái phép, chính quyền có

TT-Huế: Điểm mặt 2 công trình xây dựng trái phép, chính quyền có

Sau 2 ngày có thông báo tạm dừng thi công công trình của Chủ tịch UBND TP.Huế, công trình sai phạm vẫn tiến hành thi công 

TT-Huế: Điểm mặt 2 công trình xây dựng trái phép, chính quyền có

Ngày 13/4/2015, công trình sai phạm tiếp tục hoàn thiện

Về vụ việc trên, dư luận bức xúc cho rằng, có hay không việc các cơ quan quản lý “bật đèn xanh” cho cơ quan, doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm, xây dựng trái phép? UBND TP.Huế và UBND tỉnh TT-Huế cần sớm kiểm tra, rà soát lại việc Chủ tịch UBND phường An Đông đứng ra ký hợp đồng bàn giao đất cho Công ty An Đông có đúng thẩm quyền giao đất, cho thuê đất? Công trình xây dựng trái phép, vi phạm Nghị định 180/2007/NĐ-CP thì xử lý như thế nào?…

Báo Công lý sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc này tới bạn đọc trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế: Điểm mặt 2 công trình xây dựng trái phép, chính quyền có "bật đèn xanh"!?