Truy tố nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng hơn 900 tỉ đồng

Hà An| 19/04/2022 21:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nữ đại gia Lâm Thị Thu Trà bị cơ quan tố tụng cáo buộc cho nhiều người vay tiền mức lãi suất cao, với tổng số tiền cho vay hơn 921 tỷ đồng, tiền lãi là hơn 86 tỷ đồng…

Ngày 19/4, Viện KSND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất  cáo trạng truy tố bị can Lâm Thị Thu Trà (SN 1974), về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền".

truy-to-nu-dai-gia-vung-tau.jpg
Bị can Lâm Thị Thu Trà khi bị bắt

Liên quan đến vụ án, còn có Đặng Thị Tuyết Lan (SN 1966) và Lâm Vũ Việt Anh (SN 1989, cùng trú TP Vũng Tàu) bị truy tố tội "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, Trà đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất khác nhau từ 1.000 đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Đến hạn trả, nếu người vay tiền không thanh toán được khoản tiền lãi thì lãi sẽ được cộng dồn vào tiền gốc, lập thành hợp đồng vay mới. Trường hợp, người vay không còn khả năng thanh toán thì sẽ phải dùng tài sản cấn trừ cho Trà.

Quá trình điều tra xác định, với thủ đoạn trên, từ năm 2018 đến trước khi bị bắt (tháng 4/2021), Lâm Thị Thu Trà đã cho 8 cá nhân vay với tổng số tiền gần 922 tỷ đồng. Những người cho vay đã trả được cho Trà gần 794 tỷ đồng và tổng số tiền lãi hơn 86 tỷ đồng.

Để thực hiện việc cho vay lãi nặng trên, Trà “thuê” Lâm Vũ Việt Anh và Đặng Thị Tuyết Lan cùng quán xuyến sổ sách, phụ giúp để thực hiện các hoạt động, giao dịch liên quan đến việc cho vay tiền với lãi suất cao và thu hồi nợ.

Đối với hành vi "Rửa tiền" của Trà, cơ quan điều tra xác định, trong quá trình thực hiện hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, Trà đã yêu cầu người vay chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng, nhằm che dấu và hợp thức hóa số tiền thu lợi từ các khoản vay nặng lãi.

Cụ thể, Trà đã yêu cầu bà T.T.D.T. (người vay) chuyển hơn 23 tỷ đồng cho Trà qua hệ thống ngân hàng, trong đó Trà thu lợi bất chính hơn 3 tỷ đồng. Khi đến hạn trả tiền, Trà đã yêu cầu bà T. chuyển vào các tài khoản khác nhau. Sau khi nhận tiền giúp Trà, những người này sẽ chuyển đi các tài khoản khác để Trà trả nợ, cho vay, chuyển giúp hoặc chuyển vào tài khoản “thấu chi” để trả nợ cho các khoản vay tại ngân hàng.

Hành vi của Lâm Thị Thu Trà bị phát hiện khi Lê Thái Thiện (tức Thiện “Soi”) và con trai là Lê Thái Phong bị bắt (tháng 12/2020) cũng về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và tội "Rửa tiền".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng hơn 900 tỉ đồng