Truy tố dàn cựu lãnh đạo VEAM vì gây thất thoát 135 tỷ đồng

PV| 28/03/2021 10:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình thực hiện việc điều hành các bị can nguyên là lãnh đạo Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM) đã buông lỏng quản lý gây thất thoát cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với ông Trần Ngọc Hà (cựu Cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp - VEAM) và 6 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

6 bị can khác gồm Lâm Chí Quang (SN 1954, cựu Tổng giám đốc VEAM), Vũ Từ Công (SN 1968, cựu Phó Tổng giám đốc VEAM), Nguyễn Mạnh Chung (SN 1977, cựu Trưởng phòng kỹ thuật đầu tư VEAM, giám đốc Công ty TNHH Máy kéo và Máy nông nghiệp – Tamac), Vũ Quang Tâm (SN 1963, cựu Phó Tổng giám đốc, thành viên HĐQT VEAM), Đào Quốc Việt (cựu giám đốc CTCP vận tải và Thương mại VEAM- Vetranco) và Trần Quang Tiến (SN 1970, cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đại Nam).

veam-7759.jpg
Các bị can trong vụ án

Theo kết luận, ông Trần Ngọc Hà giữ chức Chủ tịch HĐQT từ năm 2011-2014, Tổng giám đốc từ năm 2015-2019. Ông Hà là người có quyết định quan trọng với việc điều hành, quản lý công ty nhưng không thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ được giao, buông lỏng quản lý, quyết định những chủ trương, chiến lược hoạt động của VEAM không đúng quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản cho nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, ông Hà và đồng phạm đã thực hiện các hành vi sai phạm là bảo lãnh thanh toán cho các đơn vị thành viên và các công ty con, trong đó CTCP Vận tải và thương mại VEAM - Vetranco gây thất thoát số tiền 75,8 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, hành vi của bị can Trần Ngọc Hà còn quyết định đầu tư số tiền 400.000 USD để phát triển sản phẩm mới (2 mẫu xe ô tô tay lái nghịch phục vụ xuất khẩu) mà không được Hội đồng thành viên VEAM phê duyệt là trái quy định pháp luật cũng như quy định của Tổng công ty.

Cơ quan điều tra xác định trách nhiệm để thất thoát số tiền gần 10 tỷ đồng đã đầu tư không có khả năng thu hồi trước hết thuộc về Tổng Giám đốc VEAM Trần Ngọc Hà do đã quyết định vượt thẩm quyền.

Còn với ông Lâm Chí Quang (cựu Tổng giám đốc VEAM từ năm 2011-2013) đã ký 5 bảo lãnh thanh toán ngân hàng cho Vetranco với hạn mức 193 tỷ đồng, vượt quá tỷ lệ phần trăm vốn góp của VEAM tại Vetranco, ký các chứng từ giải ngân cho Vetranco vay tiền gây thất thoát 75 tỷ đồng.

Kết luận cũng cho rằng, ông Vũ Quang Tâm đã tham gia quá trình đàm phán, ký kết biên bản ghi nhớ giữa VEAM với Công ty T-King, Trung Quốc, trực tiếp ký kết 2 thỏa thuận VEAM-ZIBo, ký tờ trình để Tổng giám đốc phê duyệt chủ trương đầu tư kinh phí phát triển xe ô tô tay lái bên phải, ký lệnh chi kiêm yêu cầu chuyển ngoại tệ khi chưa có ý kiến Hội đồng thành viên về chủ trương phát triển xe ô tô tay lái bên phải... gây thiệt hại số tiền 9,9 tỷ đồng. Hiện bị can này đã tự nguyện khắc phục 7 tỷ đồng.

Các bị can cũng phê duyệt dự án đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung và ký hợp đồng mua li-xăng gây thất thoát 56 tỷ đồng. Ngoài ra còn thực hiện các thỏa thuận giữa VEAM và Công ty Shandong Tangjun Outling Trung Quốc để phát triển xe ô tô tay lái bên phải phục vụ xuất khẩu sang thị trường Srilanka gây thất thoát 9,9 tỷ đồng.

Cũng theo Kết luận điều tra, từ các nguồn vốn vay của VEAM, vốn vay ngân hàng và vốn tự có, Vetranco đã lập các hợp đồng khống mua bán hàng hóa lòng vòng để chuyển tiền cho các doanh nghiệp vay trái quy định, gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 183 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố dàn cựu lãnh đạo VEAM vì gây thất thoát 135 tỷ đồng