Hồ sơ vụ án

Truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai

Đ. Việt 01/04/2024 12:07

Viện KSND tỉnh Lào Cai vừa hoàn tất cáo trạng bổ sung, truy tố ra trước TAND tỉnh Lào Cai để xét xử 17 bị can trong vụ án khai thác quặng Apatit trái phép về các tội “Rửa tiền”, “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong vụ án này, 9 bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai; Doãn Văn Hưởng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; Mai Đình Định, cựu giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Thanh Dương và Lê Ngọc Hưng (đều là cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh), Phan Văn Cương (cựu Phó Giám đốc Sở Công Thương), Ngô Đức Hoàng (chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh), Lê Ngọc Dương (cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) và Vũ Đình Thủy.

Riêng bị can Nguyễn Mạnh Thừa, Giám đốc Công ty Lilama, bị truy tố 2 tội “Rửa tiền” và “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên".

Các bị can còn lại ở Công ty Apatit Việt Nam bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”.

Cáo trạng số 08, thay thế Cáo trạng số 58/CT-VKST-P2 ngày 3/10/2023 của VKSND tỉnh Lào Cai. Trước đó TAND tỉnh Lào Cai đã có quyết định trả hồ sơ vụ án.

laocai.jpg
Bị can Nguyễn Văn Vịnh

Theo cáo trạng, từ năm 2012 – 2015, các bị can nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh và một số Sở, ngành liên quan biết rõ diện tích 3,77ha tại thôn 2, xã Đồng Tuyển (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) thuộc khai trường 18 đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch quặng Apatit tại Quyết định số 28 ngày 18/8/2008 và thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản tại đây thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Song các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình làm trái công vụ, ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư trái quy định của pháp luật cho Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama (Công ty Lilama) xây dựng dự án khách sạn, nhà hàng.

Đối với hành vi vi phạm của cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh, cáo trạng nêu: Với cương vị là Phó Chủ tịch và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong giai đoạn từ 2012 - 2015, là người chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các hoạt động của UBND tỉnh và trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án tại Quyết định số 1915 ngày 1/8/2011 của UBND tỉnh Lào Cai về việc phân công công việc của các thành viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2011 - 2016 (Quyết định 1915).

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi công vụ được giao đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai mà ký các Văn bản, Giấy chứng nhận và có ý kiến bút phê, chỉ đạo vào các tài liệu khác có liên quan trái quy định của pháp luật.

Hành vi của bị can Nguyễn Văn Vịnh đã tạo điều kiện cho Công ty Lilama và Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã khai thác và tiêu thụ trái phép gần 1 triệu tấn quặng Apatit trong phạm vi 37.700m2, trong đó có 22.674,2m2 nằm chồng lấn vào diện tích Khai trường 18 có trị giá hơn 312 tỉ đồng.

“Quá trình điều tra, bị can Thừa và Vịnh khai nhận vào dịp Tết Nguyên đán năm 2015, khi Vịnh làm Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai và sau khi Công ty Lilama đã san gạt xong mặt bằng dự án, khai thác và tiêu thụ trái phép xong quặng apatit trong diện tích 3,77 ha thì Nguyễn Mạnh Thừa đã mang 5 tỷ đồng đến nhà bị can Vịnh tặng quà Tết. Sau khi nhận số tiền này, Vịnh đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết”, cáo trạng nêu.

Vẫn theo cáo trạng, quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã tiến hành kê biên nhiều bất động sản và phong tỏa các tài sản để đảm bảo thi hành án. Trong đó, bị can Nguyễn Văn Vịnh, bị kê biên diện tích đất rộng 100 m2 và nhà xây trên đất, địa chỉ tại P.Cốc Lếu (TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai