Vụ án nổi tiếng

Trung Quốc: Mở cuộc điều tra tập đoàn tài chính tư nhân lớn nhất nước

27/11/2023 - 16:37

Ngày 27/11, những rắc rối bủa vây tập đoàn tài chính tư nhân lớn nhất Trung Quốc ngày càng trở nên sâu sắc hơn khi Zhongzhi hiện là trung tâm của một cuộc điều tra hình sự.

Cảnh sát Bắc Kinh đã mở cuộc điều tra đơn vị quản lý tài sản của Zhongzhi Enterprise Group, nhà chức trách cho biết vào cuối tuần qua. Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi công ty thông báo với các nhà đầu tư rằng họ “mất khả năng thanh toán trầm trọng”.

zhongrong.jpg
Tòa nhà văn phòng của Zhongrong International Trust, một công ty ủy thác thuộc sở hữu của Zhongzhi Enterprise Group, tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 22 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: CNN)

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, sau khi ông Giải Trực Côn, người sáng lập tập đoàn, qua đời vì một cơn đau tim vào tháng 12/2021, các cháu trai của ông vẫn giữ những chức vụ chủ chốt trong tập đoàn.

“Các nhà đầu tư được yêu cầu tích cực hợp tác với cảnh sát trong việc điều tra và thu thập bằng chứng”, cảnh sát cho biết mà không nêu chi tiết về tội phạm hoặc biện pháp xử lý.

Zhongzhi kiểm soát gần chục công ty quản lý tài sản và tài sản. Ngày 24/11, họ đã gửi thư cho các nhà đầu tư thông báo tập đoàn hiện đang có một “khoản nợ khổng lồ” và không thể thanh toán tất cả các hóa đơn. Tổng nợ phải trả lên tới 460 tỷ nhân dân tệ (65 tỷ USD), trong khi tài sản của tập đoàn chỉ có 200 tỷ nhân dân tệ.

Zhongzhi viết trong bức thư được các hãng tin nhà nước Trung Quốc trích dẫn: “Thanh khoản cạn kiệt và tài sản bị suy giảm nghiêm trọng”. “Việc thẩm định sơ bộ cho thấy tập đoàn đang mất khả năng thanh toán nghiêm trọng và có những rủi ro hoạt động đáng kể đang diễn ra”.

Zhongzhi xin lỗi về những khó khăn tài chính của mình và nói rằng kể từ khi người sáng lập tập đoàn mất vào năm 2021 và sự từ chức sau đó của các giám đốc điều hành cấp cao, tập đoàn đã phải vật lộn với hệ thống quản lý nội bộ “kém hiệu quả”.

Nguyên nhân chính đằng sau những khó khăn tài chính của tập đoàn là mối liên kết chặt chẽ với lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Zhongrong International Trust, công ty quản lý quỹ trị giá 87 tỷ USD cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân giàu có, đã đầu tư khoảng 1/10 số tiền vào bất động sản, theo báo cáo thường niên năm ngoái.

Một số công ty trong danh mục bất động sản của họ đã phải vật lộn với tình trạng khủng hoảng tiền mặt kể từ năm 2020 sau khi các cơ quan quản lý bắt đầu trấn áp hoạt động “vay mượn liều lĩnh” của các nhà phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Mở cuộc điều tra tập đoàn tài chính tư nhân lớn nhất nước