Trung Quốc có thể trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam

ND(TH)| 28/11/2016 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, có nhiều khả năng năm 2017, Trung Quốc (bao gồm cả thị trường Hồng Kông) vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra của Việt Nam.

Theo VASEP, tính đến hết tháng 10/2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 235,5 triệu USD, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Trong 2 năm liên tiếp gần đây, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng trưởng không ngừng.

Trung Quốc có thể trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam

Trung Quốc có thể trở thành thị trường xuất khẩu cá tra số 1 của Việt Nam

Nếu như trong 6 tháng đầu năm 2016, Trung Quốc chỉ đứng thứ 3 trong số những thị trường nhập khẩu chính cá tra Việt Nam, với thị phần chiếm 14,8%, sau Mỹ (23,7%) và EU (16,8%) thì đến tháng 9/2016, đã vượt qua EU trở thành thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam. Dù đã được cảnh báo cần thận trọng khi xuất khẩu ồ ạt cá tra sang Trung Quốc, tuy nhiên cho đến nay, nhu cầu nhập khẩu cá tra của khách hàng Trung Quốc vẫn tăng mạnh.

Đánh giá của Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh (Trung Quốc) cho thấy, nhu cầu nhập khẩu cá tra của Trung Quốc đang rất mạnh do giá cả phù hợp. Phần lớn, khách hàng Trung Quốc nhập khẩu cá tra để chế biến các món thức ăn nhanh trong nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể, kể cả suất ăn phục vụ các chuyến bay.

Trong khi đó, mặc dù Hoa Kỳ đang là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng mạnh từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, trong thời gian tới, chương trình thanh tra cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ và thuế chống bán phá giá cao sẽ là rào cản khiến xuất khẩu cá tra sang Mỹ gặp khó. VASEP dự báo trong năm 2017, xuất khẩu sang thị trường này sẽ còn khó khăn hơn và giá trị xuất khẩu sẽ không tăng trưởng mạnh như năm 2016. Điều này có thể dẫn đến khả năng Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017.

Hiện thị trường cá tra nguyên liệu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang có xu hướng chững lại cả về sức mua và giá cả, do các nhà máy thu mua chậm lại và sản xuất ở mức cầm chừng sau khi đã cơ bản gom đủ lượng hàng cung cấp theo hợp đồng tiêu thụ dịp Noel, Tết Dương lịch ở một số thị trường Âu - Mỹ và Trung Quốc. Giá cá tra (750-950gram/con) dao động trong khoảng từ 21.000 - 23.000 đồng/kg.

Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội tăng trưởng cho ngành xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam. Thực tế, trong tháng 11/2016 nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã ký kết nhiều hợp đồng xuất khẩu cá Tra sang thị trường Trung Quốc tại hội chợ nghề cá Trung Quốc lần thứ 21 diễn ra tại thành Phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Ông Dương Ngọc Minh, Phó Chủ tịch VASEP cho biết: “Đồng NDT đang mất giá, nhưng giá giao dịch cá tra vào Trung Quốc đã tăng khoảng 15% cho những đơn hàng lớn, xếp hàng từ tháng 11/2016 đến tháng 3/2017, và Trung Quốc có nhu cầu tăng lượng nhập khẩu lên gấp đôi, chứng tỏ thị trường này đang thiếu hụt thực phẩm rất lớn”.

Theo VASEP, sản lượng xuất khẩu thủy sản vào thị trường Trung Quốc liên tục tăng cao từ đầu năm 2016. Trong tháng 8,9/2016, giá trị xuất khẩu đạt 30,9 triệu USD và 30 triệu USD. Tính đến hết tháng 9/2016, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản vào thị trường Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kong đạt 201,9 triệu USD, tăng 75,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi 9 tháng đầu năm thị trường Mỹ đạt 268 triệu USD. Với đà tăng trưởng mạnh như hiện nay, trong tương lai không xa thị trường Trung Quốc sẽ vươn lên dẫn đầu về nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc có thể trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam