Tòa tuyên án

Trốn truy nã 25 năm vẫn không thoát

Phong Vân 26/07/2023 - 15:23

Ngày 26/7, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Lê Văn Bá (SN 1959, ngụ TP.HCM) 19 năm tù về tội “Giết người”. Bá là đối tượng cuối cùng trong nhóm người tham gia hỗn chiến làm một người tử vong 28 năm trước bị đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng, khoảng 21 giờ ngày 17/3/1995, tại quán bia số 53 đường Vạn Kiếp, phường 3, quận Bình Thạnh, anh Vũ Ngọc Thuận có cãi nhau với Nguyễn Quốc Dương, nên anh Thuận đánh Dương, Dương bỏ chạy.

Anh Thuận đến quán số 81 đường Vạn Kiếp uống bia tiếp, còn Dương đến nhà Thành (không rõ lai lịch) trên đường Vạn Kiếp gặp Lê Văn Bá và Nguyễn Thanh Phong đang ngồi uống rượu.

Tại đây, Dương nói cho Bá và Phong nghe về việc Dương bị anh Thuận đánh, nên Phong về nhà lấy 1 con dao, Bá mang theo 1 con dao cùng Dương đi đánh anh Thuận.

Trên đường đi, nhóm gặp Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Ái Quốc rủ cùng đến quán số 81 đường Vạn Kiếp đánh anh Thuận.

Khi đến nơi thấy cửa quán đóng, Dương cùng Bá, Phong, Hùng, Quốc xô cửa, thấy vậy anh Thuận bỏ chạy ra phía sau quán.

ba(1).jpg
Bị cáo Lê Văn Bá.

Một lúc sau, anh Thuận lấy cây cừ tràm trong quán đánh 1 cái trúng vào hông trái của Hùng. Phong xông vào dùng dao Thái Lan đâm 1 nhát vào người anh Thuận.

Sau đó, Phong rút dao ra, mất đà té xuống đất và làm gãy cán dao Thái Lan. Phong vứt cán, lưỡi dao lại hiện trường và bỏ chạy.

Anh Thuận bị đâm bỏ chạy được một đoạn thì bị Lê Văn Bá dùng dao đâm nhiều nhát vào người. Sau đó, tất cả bỏ trốn, anh Thuận được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, đến 21 giờ 55 phút cùng ngày thì tử vong.

Sau khi gây án, nhóm của Bá trốn đi khắp nơi.

Ngày 30/3/1995, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tội “Giết người” và “Che giấu tội phạm” đối với các bị can và ra quyết định truy nã đối với Lê Văn Bá, Nguyễn Quốc Dương và Nguyễn Ái Quốc.

Năm 1998, Dương và Quốc đầu thú.

Ngày 28/3/1998, TAND TP.HCM đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thanh Phong tù chung thân về tội “Giết người”, Nguyễn Quốc Dương 4 năm tù, Nguyễn Quốc Hùng 10 tháng tù và Nguyễn Ái Quốc 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Ngày 31/8/1998, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM đã sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên Nguyễn Thanh Phong 18 năm tù giam về tội “Giết người” và y án các bị cáo còn lại.

Ngày 8/7/2020, Công an quận Bình Thạnh bắt giữ Lê Văn Bá theo quyết định truy nã.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, Lê Văn Bá khai: Bá không dùng dao đâm anh Thuận, mà chỉ đi cùng Dương đến gặp anh Thuận mục đích nói chuyện và dàn xếp giải hòa, khi đi không đem theo hung khí gì và không tham gia đánh anh Thuận.

Lời khai của Lê Văn Bá không phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, nên không có cơ sở chấp nhận. Ngày 26/7, HĐXX tuyên phạt Lê Văn Bá 19 năm tù về tội “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trốn truy nã 25 năm vẫn không thoát