Lời thú nhận muộn màng của kẻ giết nhầm “nhân tình” rồi trốn nã

Gia Ân – Huyền Trang| 22/02/2023 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 31 năm trốn nã về tội giết người Dần chia sẻ chưa đêm nào ngủ yên giấc. Nhiều đêm, kẻ trốn nã gặp ác mộng, sống trong sợ hãi về hành vi phạm tội của mình. Dù vậy, Dần không có đủ dũng khí để ra đầu thú, đối diện với bản án của pháp luật. Mãi đến 31 năm sau, kẻ giết người đã phải trả giá cho tội ác của mình.

Dằn mặt “nhân tình” của vợ lại giết nhầm người

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Dần (SN 1962), trú xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) về tội Giết người. Vụ án mạng mà Dần là hung thủ xảy ra cách đây 32 năm. Nếu như Dần không lẩn trốn, đối diện với pháp luật thì có lẽ giờ đây kẻ giết người đã trả án xong. Nhưng mọi việc đã muộn màng. Đó cũng là điều ân hận mà Dần nhiều lần trăn trở tại phiên xét xử.

Quay lại với vụ án xảy ra cách đây hơn 30 năm. Thời điểm đó, Dần nghe tin vợ mình có nhân tình. Chiều 12/8/1991, Dần đạp xe đến nhà bạn để rủ sang Lào làm ăn. Trên đường đi, Dần gặp một nhóm thanh niên đang ngồi tán gẫu. Lúc này, một thanh niên trong nhóm hỏi Dần “đi rình vợ với thằng bảo vệ à”. Nghe vậy, cả nhóm nhìn Dần cười khiến người đàn ông này bức xúc nhưng không nói gì và bỏ đi.

Lời thú nhận muộn màng của kẻ giết nhầm “nhân tình” rồi trốn nã

Bị cáo Trần Văn Dần tại tòa

Đi được một đoạn, Dần gặp bạn nên cả hai vào quán uống rượu. Quá trình uống rượu, Dần kể lại cho bạn nghe chuyện vợ mình có quan hệ tình cảm với người bảo vệ nhà máy nước tên M. Lúc này, nhóm bạn trong bàn nhậu liền bàn tán việc có khả năng sau này hai người đó sẽ qua lại với nhau. Nghĩ về những lời nói của nhóm bạn và lo sợ mình đi làm ăn xa thì người bảo vệ sẽ tìm cách qua lại với vợ, nên Dần nghĩ cách dằn mặt, cảnh cáo. Dần đi vào chợ mua một con dao nhọn rồi đến trước cổng xí nghiệp tìm người bảo vệ.

Tại đây, Dần thấy anh T.X.Q. (SN 1966) - thủ kho vật tư của nhà máy nước đang nghỉ trưa trên giường bảo vệ. Do không biết mặt “nhân tình” của vợ, nên Dần nghĩ anh Q. là đối tượng mình cần tìm. Sau vài lần đôi co, Dần đã dùng dao đâm vào ngực anh Q. khiến nạn nhân tử vong sau đó mấy ngày.

Sau khi biết mình đâm nhầm người, khiến nạn nhân tử vong, Dần bỏ trốn, để mặc vợ bầu vượt mặt với 3 đứa con nhỏ. Sau thời gian truy tìm không có kết quả, Công an huyện Quỳ Hợp đã ra quyết định truy nã đối với Trần Văn Dần về hành vi “Giết người”.

Chuỗi ngày ám ảnh của kẻ trốn nã

Lại nói về Trần Văn Dần, sau khi gây án, gã trốn chui trốn lủi khắp nơi, làm đủ nghề để kiếm sống. Sau 1 năm lẩn trốn, Dần bí mật về huyện Quỳ Hợp đưa vợ con rời khỏi quê hương. Kẻ trốn nã đưa cả nhà vào xã Cư Êwi - một xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk sinh sống. Quá trình bỏ trốn, Dần thay đổi họ và tên đệm của hai vợ chồng cũng như quê quán trong giấy tờ. Thậm chí gã không bao giờ nhắc tới quê hương bản quán hay bất kỳ người thân nào trước mặt con nhằm xóa sạch dấu vết liên quan đến quá khứ.

Để tránh bị lộ, Dần luôn tỏ ra là người hiền lành, trách nhiệm, từ tốn, đặc biệt tránh để xảy ra hiềm khích với người xung quanh. Trong vỏ bọc là một người đàn ông tử tế và trách nhiệm, Dần lấy được thiện cảm của mọi người và giấu thành công hành vi phạm tội của mình. Lương tâm, sự day dứt thỉnh thoảng trỗi dậy nhưng không đủ lớn để Dần đánh đổi những gì đang có, dù thỉnh thoảng khoảnh khắc gây tội ác vẫn hiện về trong giấc ngủ khiến gã choàng tỉnh, nằm trân trân nhìn vào bóng tối cho đến sáng. Dần không đủ dũng khí để về đầu thú, và cũng không ngờ một ngày, tưởng mọi chuyện đã rơi vào quên lãng thì công an ập vào...

Lời thú nhận muộn màng của kẻ giết nhầm “nhân tình” rồi trốn nã

Sau nhiều năm trốn truy nã, Dẫn phải trả giá bằng bản án 17 năm tù.

Đầu tháng 10/2022, thông qua biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ tầm nã phát hiện người đàn ông có tên Trần Duy Dần trú xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) có nhiều đặc điểm giống Trần Văn Dần. Công tác xác minh ngay lập tức được các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An và Đắk Lắk phối hợp thực hiện. Kết quả khẳng định Trần Duy Dần chính là Trần Văn Dần - kẻ đang bị truy nã về hành vi “Giết người”. Đến ngày 10/10/2022, Trần Văn Dần bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ theo quyết định truy nã.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo tỏ thái độ thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo trình bày vì bị bạn bè kích động, lại có rượu trong người nên đã không làm chủ được hành vi. Bị cáo xin lỗi đại diện bị hại, mong nhận được sự tha thứ của người thân bị hại.

Sau nhiều năm trốn truy nã, Dần trình bày chưa đêm nào ngủ ngon giấc vì cơn ác mộng ập đến. Đã đôi lần kẻ trốn truy nã dự định ra đầu thú nhưng Dần không đủ can đảm để đối diện với pháp luật, với nỗi đau của gia đình bị hại.

Tham dự phiên tòa, con trai của bị cáo cũng nghẹn ngào gửi lời xin lỗi bị hại. Anh trình bày dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng các con đã gom góp hơn 100 triệu đồng để bồi thường một phần tổn thất tinh thần cho bị hại. Con trai của bị cáo xin bị hại giảm nhẹ hình phạt cho bố mình. Trong khi đó, đại diện bị hại đề nghị xét xử bị cáo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ tòa tuyên phạt bị cáo Trần Văn Dần 17 năm tù về tội Giết người. Về phần dân sự tòa buộc bị cáo phải bồi thường tổn thất tinh thần cho đại diện bị hại 100 tháng lương cơ bản.

Sau 31 năm sống chui lủi, trốn nã kẻ giết người đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời thú nhận muộn màng của kẻ giết nhầm “nhân tình” rồi trốn nã