An ninh trật tự

Triệt xóa các nhóm cho vay với lãi suất “khủng”

Thành Phan 18/12/2023 - 15:29

Ngày 18/12, thông tin từ Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, Công an các huyện, thành phố đã đấu tranh, bóc gỡ nhiều ổ nhóm tội phạm hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

Sau một thời gian theo dõi nắm tình hình, lực lượng Công an đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh của Mẫn Hoàng Nam (SN 1993, trú tại thôn Đầm Đa, xã Phú Nghĩa, huyện Lạc Thủy), chuyên dịch vụ hỗ trợ tài chính để hoạt động “tín dụng đen”, “bốc họ”, cầm cố tài sản theo hình thức hợp đồng vay tiền trá hình thế chấp nhà đất, ô tô, xe máy…

img_20231218_144801.jpg
Công an khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Hà.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác đã thu giữ 5 xe mô tô; 6 đăng ký xe mô tô; 5 điện thoại di động, 1 cuốn sổ ghi chép cùng một số giấy tờ liên quan đến việc cho vay tiền...

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, cơ quan chức năng đã mời những người vay tiền của đối tượng đến để làm việc. Kết quả đấu tranh ban đầu xác định, Mẫn Hoàng Nam cho khoảng 80 người vay. Số tiền cho vay khoảng 600 triệu đồng, số tiền thu lời bất chính khoảng 100 triệu đồng.

Cùng tham gia có Đinh Trọng Tuấn (SN 1997, trú tại xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy) có nhiệm vụ viết giấy mua bán tài sản, giục người vay trả gốc và lãi…

Dưới hình thức cho vay tín chấp, thế chấp tài sản lãi suất cao từ 3.000 đồng - 7.000 đồng/1 triệu/ngày. Hợp đồng vay tiền không thể hiện lãi suất cụ thể. Nếu vay thế chấp bằng tài sản, các đối tượng cho vay dưới dạng viết giấy mua bán các tài sản thế chấp nhằm che giấu thủ đoạn cho vay nặng lãi.

Cũng trong đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm bảo vệ Tết nguyên đán năm 2024, lực lượng chức năng phát hiện Nguyễn Thị Hà (SN 1990, trú tại số nhà 36, tổ 17 phường Phương Lâm, TP. Hòa Bình), có hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Bản thân Hà cho nhiều người vay tiền với lãi suất từ 5.000 đồng - 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày, cao gấp từ 9 đến 18 lần mức lãi suất cao nhất quy định tại Bộ luật Dân sự. Khi người vay không có tiền trả lãi, Hà cho người đến nhà đe dọa, uy hiếp tinh thần.

Quá trình khám xét nơi ở của Hà, lực lượng chức năng đã thu giữ 1 ô tô, 1 Giấy CNQSDĐ, nhiều CCCD, nhiều hợp đồng mua bán ô tô, xe máy, giấy tờ vay mượn tiền và sổ sách có liên quan.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thị Hà khai nhận đã hoạt động cho vay nặng lãi từ năm 2016. Từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, Hà đã cho khoảng 30 người vay với số tiền trên 2 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Hiện Công an tỉnh Hòa Bình đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt xóa các nhóm cho vay với lãi suất “khủng”