An ninh trật tự

Bắt đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

Trang Trần 15/12/2023 - 17:21

Ngày 15/12, Công an quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cho biết vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Lê Bá Đĩnh (SN 1992, trú xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Quá trình điều tra, các trinh sát xác định trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng có các đối tượng ngoại tỉnh đến hoạt động cho vay lãi nặng. Mở rộng theo dõi, Công an xác định đối tượng cho vay không chỉ trên địa bàn toàn thành phố, mà còn cả ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Đối tượng sử mạng xã hội Facebook để đăng tải các bài viết nhằm tìm kiếm người vay sống ở khu vực TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Khi có người cần vay tiền liên hệ, các đối tượng sẽ đến gặp trực tiếp để thỏa thuận cụ thể về số tiền cần vay, thời hạn vay, lãi suất và cách thức trả lãi.

dinh-cho-vay-2-.jpg
Đối tượng Lê Bá Đĩnh.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu người vay kết bạn Zalo để liên lạc. Sau khi người vay đồng ý, đối tượng sẽ chuyển tiền vay cho người vay. Tùy theo nhu cầu của người vay, đối tượng cho vay số tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Thời hạn vay thông thường từ 25 ngày đến 32 ngày. Lãi suất được tính theo ngày.

Ban đầu, đối tượng cho vay với lãi suất 1,53%/ngày. Khi người vay không có tiền trả tiếp, đối tượng yêu cầu tất toán khoản vay trước bằng cách vay khoản vay khác, cứ như thế, lãi suất lần sau cao hơn lần trước và lên đến 3,52% một ngày (tương đương 1.284% một năm).

Khi cho vay, đối tượng giữ giấy tờ tùy thân của người vay, đồng thời yêu cầu người vay tự quay phim nói rõ họ và tên, năm sinh, địa chỉ cư trú và xác nhận có vay tiền rồi gửi qua mạng Zalo cho đối tượng. Người vay trả lãi hằng ngày bằng cách chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của đối tượng và gửi hình ảnh thể hiện việc chuyển tiền qua Zalo.

Sau khi thu thập đầu đủ tài liệu chứng cứ, ngày 15/12, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu đã bắt giữ đối tượng Lê Bá Đĩnh.

Lê Bá Đĩnh khai nhận, bản thân từ Nghệ An vào Quảng Nam, Đà Nẵng hành nghề cho vay nặng lãi. Quá trình đấu tranh, Đĩnh thừa nhận hiện đang cho hơn 50 người vay lãi nặng với số tiền và lãi suất khác nhau (thấp nhất là 1,53% một ngày và cao nhất lên đến 3,52% trên ngày). Đĩnh thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng từ hoạt động này.

Kết quả điều tra sơ bộ ban đầu cho thấy, Lê Bá Đĩnh cho 7 người vay với lãi suất vượt quá từ 30 lần lãi suất mà Bộ luật Dân sự quy định và thu lợi bất chính số tiền 139.441.000 đồng.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu tiếp tục điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự