An ninh trật tự

Triệt phá băng nhóm lừa đảo đất nền quy mô lớn tại Trảng Bom

Diệu Ly 12/10/2024 - 22:09

Một đường dây làm giả sổ đỏ quy mô lớn bị Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá, gây chấn động dư luận vào cuối năm ngoái. Đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra, khởi tố bị can và bắt tạm giam những đối tượng liên quan.

Theo thông tin từ Cơ quan điều tra, liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Thương mại dịch vụ bất động sản Đại Lộc Phát (Công ty Đại Lộc Phát) có trụ sở tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh mở rộng điều tra vụ án và tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Nguyễn Như Khoa (46 tuổi, Đồng Nai); Nguyễn Lương Bằng (36 tuổi, Nghệ An); ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Trần Thị Thu Thắm (33 tuổi, Khánh Hòa) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

01be1247-1815-4429-b245-221aedb973a7.jpeg
Các đối tượng tại Cơ quan điều tra. (Ảnh: CACC)

Cơ quan công an xác định, Nguyễn Như Khoa, Nguyễn Lương Bằng và Trần Thị Thu Thắm đã ký các hợp đồng chuyển nhượng, giúp sức cho Nguyễn Thành Luân (34 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Lộc Phát), chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng của 27 khách hàng.

Hành vi của Khoa, Bằng và Thắm đã cấu thành tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm thực hành, giúp sức cho Nguyễn Thành Luân thực hiện hành vi phạm tội. Trước đó, Nguyễn Thành Luân cũng đã bị cơ quan công an khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, từ tháng 12/2019 đến tháng 10/2020, Luân đã nhận chuyển nhượng 5 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 14 và 2 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 7 là đất nông nghiệp tại xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) và giao cho nhiều người khác đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Sau đó, Luân tự ý phân lô, đặt tên là Dự án khu dân cư “Đông Hòa 2” và Dự án khu dân cư “Đông Hòa 3” với quy mô 69 lô đất, do Công ty Đại Lộc Phát làm chủ đầu tư.

Sau khi bán một số lô đất thuộc các thửa đất nói trên, Luân tiếp tục ký hoặc chỉ đạo các cá nhân đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ thửa đất cho người khác.

Lúc này, Luân biết rõ mình không thể thực hiện được việc chuyển nhượng QSDĐ cho khách hàng như đã thỏa thuận, nên đặt làm giả 36 giấy chứng nhận QSDĐ đồng sở hữu (sổ đỏ) giả tại các thửa đất nói trên để giao cho khách hàng. Cụ thể, đối tượng này đã giao 28 giấy chứng nhận QSDĐ giả cho 28 khách hàng, số còn lại Luân giữ nhằm chiếm đoạt số tiền mà những khách này đã giao.

Sau khi giao các giấy chứng nhận QSDĐ giả cho khách hàng, Luân thu lại toàn bộ các hợp đồng và phiếu thu tiền đã ký với khách hàng để che giấu hành vi phạm tội của mình. Bằng thủ đoạn trên, cơ quan công an xác định, Luân cùng với sự giúp sức của Nguyễn Hoàng Bảo Văn (Đồng Nai) đã chiếm đoạt số tiền hơn 8,8 tỷ đồng của 48 khách hàng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đề nghị các cá nhân, tổ chức là bị hại trong vụ án hình sự nói trên liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai để được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá băng nhóm lừa đảo đất nền quy mô lớn tại Trảng Bom